Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ/
  4. Kiến thức y khoa

Mách bạn 12 cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Ngày 22/01/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ miễn dịch của mỗi người chính là tấm khiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân xâm hại. Tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể phản ứng nhanh chóng với các tác nhân gây bệnh và giảm thiểu tổn thương do bệnh tật. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 12 cách để tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả cho cơ thể.

Hệ miễn dịch của con người được trải rộng khắp cơ thể, gần như hầu hết tế bào, lớp mô lẫn những cơ quan bên trong cơ thể. Vai trò của hệ miễn dịch là giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây hại bên ngoài, bao gồm virus, vi khuẩn, các loại nấm, ký sinh trùng,… Khi hệ miễn dịch suy yếu hoặc khi cơ thể không có hệ miễn dịch thì chúng ta có nguy cơ cao mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vậy làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu 9 cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể một cách hiệu quả nhất.

Vai trò của hệ miễn dịch khỏe mạnh

Hệ miễn dịch là một hệ thống gồm nhiều tế bào và phân tử được biệt hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Hệ miễn dịch có 2 vai trò chính là bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh và tạo ra kháng thể để phòng nguy cơ tái nhiễm.

Hệ miễn dịch có khả năng nhận diện hàng triệu kháng nguyên khác nhau và kích hoạt các cơ chế cần thiết để loại bỏ chúng. Bên cạnh hệ miễn dịch bẩm sinh, hệ miễn dịch chủ động cũng sẽ được cải thiện theo thời gian. Khi trưởng thành, nếu chúng ta mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc tiêm vắc xin trước đó, hệ miễn dịch sẽ sản sinh các kháng thể tương ứng để phòng ngừa tái nhiễm trong tương lai. Vì lý do này, người trưởng thành thường có hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn và ít mắc bệnh hơn so với trẻ em. Tuy nhiên, hiệu quả của hệ miễn dịch sẽ hoạt động kém hiệu quả khi tuổi tác tăng lên.

Mách bạn 9 cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể 1
Hệ miễn dịch hoạt động như một lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân xâm hại

12 cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Dưới đây là 12 cách hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mà bạn có thể tham khảo:

Tiêm ngừa

Tiêm vắc xin là một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch chính cho cơ thể hiệu quả và lâu dài. Vắc xin chứa kháng nguyên, có thể là virus hoặc vi khuẩn đã được giảm độc lực hoặc bất hoạt, không còn khả năng gây bệnh. Khi được tiêm vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ nhận diện kháng nguyên này và sản xuất ra kháng thể tương ứng, tương tự như phản ứng với nhiễm trùng thực sự. Khi cùng loại virus hoặc vi khuẩn tấn công lần sau, hệ miễn dịch đã ghi nhớ và nhanh chóng tạo ra phản ứng bảo vệ, phòng bệnh hiệu quả và giảm thiểu tổn hại cho cơ thể.

Chế độ ăn uống khoa học

Duy trì chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng giúp sức đề kháng của cơ thể mạnh mẽ hơn đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi khi bị bệnh.

Ngủ đủ và ngon giấc

Giấc ngủ và hệ miễn dịch có mối liên hệ mật thiết. Một giấc ngủ chất lượng giúp tế bào lympho T (tế bào T) hoạt động hiệu quả hơn. Tế bào T là loại bạch cầu giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Khi các tế bào miễn dịch nhận diện kháng nguyên lạ, chúng sẽ giải phóng protein integrin để tế bào T gắn chặt với kháng nguyên và tiêu diệt nó. Do đó, giấc ngủ tốt sẽ giúp tăng cường hiệu quả của tế bào T, tăng khả năng miễn dịch tự nhiên, giúp cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn.

Mách bạn 12 cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể 2
Ngủ đủ giấc là một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Tăng cường vận động thể chất

Vận động thể chất giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Tập thể dục giúp hệ tuần hoàn hoạt động nhiều hơn, tim đập mạnh và nhanh, bơm máu đều đặn đến các cơ quan. Điều này tiêu hao năng lượng, tăng cường sức chịu đựng của cơ thể và giúp hệ bài tiết hoạt động tốt hơn, đào thải chất dư thừa ra ngoài. Thể thao cũng giúp não bộ tiết hormon endorphin giúp giảm đau, chống lo âu, căng thẳng và kích thích hệ miễn dịch.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Nghiên cứu của trường Đại học Kentucky ở Mỹ cho thấy, sức khỏe tinh thần, lạc quan và quản lý stress có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Khi tinh thần lạc quan, hệ miễn dịch được củng cố và các tế bào miễn dịch phản ứng nhanh và hiệu quả hơn với tác nhân lạ. Ngược lại, lo lắng và căng thẳng thường xuyên sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch.

Duy trì cân nặng hợp lý

Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp duy trì cân nặng hợp lý. Từ đó, hạn chế các bệnh lý về tim mạch cũng như cải thiện sức khỏe toàn diện.

Gìn giữ môi trường sống

Môi trường sống lý tưởng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Giúp cơ thể sản xuất vitamin D, giảm cholesterol, hỗ trợ tim mạch và tiểu đường. Tắm nắng hàng ngày giúp tăng tế bào T, tiêu diệt virus và vi khuẩn. Thiếu vitamin D có thể gây đau cơ, suy nhược và tăng huyết áp.
  • Nguồn nước sạch: Nước ô nhiễm gây các bệnh như tiêu chảy, tả, thương hàn và ung thư. Bảo vệ nguồn nước bằng cách giảm rác nhựa, không đổ dầu vào bồn rửa, không dùng thuốc trừ sâu và xử lý nước thường xuyên.
  • Không khí trong lành: Ô nhiễm không khí làm suy yếu hệ miễn dịch, gây cúm, viêm phổi và ung thư phổi. Để giảm tác động, cần vệ sinh không gian sống, trồng cây xanh, dùng máy lọc không khí và bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để tăng sức đề kháng.
Mách bạn 12 cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể 3
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tăng cường sản xuất vitamin D và tế bào T

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

Một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch là xây dựng và duy trì một thói quen sinh hoạt tốt.

  • Rửa tay thường xuyên: Rửa tay bằng xà phòng giúp ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm. Tay có thể chứa tới 4,6 triệu vi khuẩn, dễ dàng lây lan khi chạm mặt, mắt, mũi, miệng.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Thường xuyên tắm gội, giữ vệ sinh cá nhân giúp loại bỏ vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Cập nhật thông tin dịch bệnh: Thường xuyên theo dõi tin tức chính thống về dịch bệnh từ báo chí, đài truyền hình để biết các biện pháp phòng bệnh từ Bộ Y tế và chuyên gia.
  • Trang bị kiến thức phòng bệnh: Nắm vững kiến thức phòng bệnh giúp chủ động tránh bệnh, phát hiện sớm và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Sức khỏe là tài sản quý giá của mỗi người và là nền tảng cho mọi hoạt động trong cuộc sống. Do đó, ngoài việc ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên, duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ là một cách chủ động tăng cường hệ miễn dịch, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và ngăn chặn những rủi ro do bệnh tật gây ra.

Bỏ thuốc lá

Nên hạn chế hoặc ngừng hút thuốc lá. Đây là nguyên nhân chính làm suy giảm hệ miễn dịch, giảm khả năng chống lại bệnh tật và gây tổn hại nghiêm trọng cho phổi. Ngoài ra, việc hút thuốc lá còn gây dễ mắc các bệnh tim mạch, viêm khớp, tiểu đường type 2 và ung thư.

Tránh sử dụng rượu bia

Giống như thuốc lá, rượu bia và các loại đồ uống có cồn cũng ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch. Chất cồn dư thừa trong cơ thể làm giảm khả năng phòng vệ của hệ miễn dịch, khiến người dùng dễ bị nhiễm trùng và viêm nhiễm.

Sử dụng các thực phẩm bổ sung

Dùng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ hệ miễn dịch khi cần thiết nhưng không nên lạm dụng. Các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung các vitamin và khoáng chất thông qua chế độ ăn hàng ngày. Nếu cần dùng thực phẩm chức năng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Mách bạn 12 cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể 4
Bạn có thể dùng thêm thực phẩm bổ sung, nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

Các câu hỏi thường gặp khi muốn cải thiện hệ miễn dịch

Khi muốn cải thiện hệ thống miễn dịch, chúng ta thường có những câu hỏi thắc mắc như:

Dấu hiệu nhận biết hệ thống miễn dịch bị suy yếu thế nào?

Hệ thống miễn dịch bị suy yếu xảy ra khi hệ miễn dịch sản xuất quá ít kháng thể, không đủ để chống lại các tác nhân gây bệnh. Dấu hiệu phổ biến của hệ miễn dịch suy yếu như nhiễm trùng thường xuyên, rối loạn máu, các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, chậm tăng trưởng và phát triển, đái tháo đường type 1 hoặc viêm khớp dạng thấp.

Có thể uống thuốc để tăng cường hệ miễn dịch không?

Thuốc tăng cường miễn dịch thường được dùng để nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng, đặc biệt ở những người bị suy giảm miễn dịch do tuổi tác, suy dinh dưỡng hoặc mắc nhiều bệnh mà cơ thể không thể tự tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều loại thuốc hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, người dùng cần cẩn trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Cách tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ em và người lớn có khác nhau không?

Các chuyên gia cho biết, phương pháp tăng cường hệ miễn dịch sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi.

  • Trẻ sơ sinh: Hệ miễn dịch còn yếu và chưa phát triển đầy đủ. Để hỗ trợ, trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để nhận dưỡng chất cần thiết và được tiêm đầy đủ vắc xin nhằm phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.
  • Người trưởng thành: Mặc dù hệ miễn dịch đã hoàn thiện nhưng vẫn có thể suy giảm nếu lối sống không lành mạnh hoặc bị căng thẳng thường xuyên. Do đó, cần duy trì thói quen lành mạnh, chế độ ăn đủ dinh dưỡng và tập thể dục đều đặn để duy trì sức đề kháng.
  • Người già: Chức năng cơ thể giảm sút, hệ miễn dịch suy yếu và quá trình phục hồi chậm hơn. Vì vậy, người già cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C và duy trì rèn luyện thể thao để giữ sức khỏe ổn định.
Mách bạn 12 cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể 5
Phương pháp tăng cường hệ miễn dịch sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi

Trên đây là cách tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả mà bạn nên áp dụng thường xuyên để bảo vệ sức khỏe. Hãy lưu ý rằng khi hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc bị tổn thương, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả những bệnh lý nghiêm trọng.

Xem thêm: Các loại vitamin tăng đề kháng cho bé mà mẹ không nên bỏ qua

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin