Long Châu

Khẩu trang hoạt tính khác với khẩu trang thông thường như thế nào?

Ngày 19/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khẩu trang than hoạt tính và khẩu trang thông thường khác nhau như thế nào? Làm cách nào để phân biệt hai loại khẩu trang này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thời gian gần gây, “khẩu trang than hoạt tính” hay “khẩu trang y tế than hoạt tính” trở thành cụm từ được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Tuy nhiên trên thị trường cũng có rất nhiều loại được gắn mác là khẩu trang than hoạt tính khiến người dùng cảm thấy hoang mang. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là khẩu trang thường và đâu là khẩu trang than hoạt tính. Cùng tham khảo ngay nhé!

Tìm hiểu về khẩu trang than hoạt tính và khẩu trang thường

Khẩu trang than hoạt tính là gì?

Khẩu trang than hoạt tính có tên gọi đầy đủ là khẩu trang y tế than hoạt tính. Đây là một sản phẩm khá đặc biệt bởi nó được sản xuất từ vải lọc chứa than hoạt có khả năng bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng vô cùng hiệu quả. Loại than hoạt tính này được làm từ carbon đã xử lý ở nhiệt độ hơi nước từ 900-1000 độ C trong môi trường yếm khí, lúc này carbon sẽ có khối lượng riêng thấp và cấu trúc mao mạch rất lớn làm tăng diện tích tiếp xúc của bề mặt. 

khau-trang-hoat-tinh-khac-voi-khau-trang-thong-thuong-nhu-the-nao

Khẩu trang y tế than hoạt tính

Khẩu trang than hoạt tính thường có chứa than hoặc được chế từ sợi than hoạt tính. Các sản phẩm khẩu trang than hoạt tính nói riêng và các sản phẩm chứa than hoạt tính nói riêng thường được quảng cáo là có nhiều tính năng ưu việt giúp ngăn ngừa bụi bẩn, các chất hóa học, các loại vi khuẩn và các khí độc hại như COS2, H2S, SO2…

Chính nhờ những công dụng này, khẩu trang than hoạt tính ngày càng được nhiều người săn lùng ráo riết và trở nên hiếm hàng. Thế nhưng trên thị trường lại xuất hiện rất nhiều loại khẩu trang được gắn mác là khẩu trang than hoạt tính nhưng thực tế lại không hề có chứa than hoạt tính hoặc không có đầy đủ 4 lớp như lý thuyết. Điều này khiến người tiêu dùng trở nên hoang mang trong việc mua và sử dụng than hoạt tính. 

Khẩu trang thường

Khẩu trang thường ở đây chính là những loại khẩu trang vải bình thường được may bằng vải vụn công nghiệp. Và đương nhiên, loại khẩu trang này có giá thành khá rẻ và có chứa nhiều tạp chất tẩy nhuộm có hại cho sức khỏe. 

khau-trang-hoat-tinh-khac-voi-khau-trang-thong-thuong-nhu-the-nao-1

Khẩu trang vải chỉ có tác dụng cản hạt bụi lớn, chống nắng

Loại khẩu trang này khi đeo chỉ có tác dụng che nắng, cản những hạt bụi có kích thước lớn và ngăn mùi khói xe chứ không hề có khả năng ngăn chặn hay lọc sạch các hơi độc (khói, hơi xăng, dầu, than…), các loại bụi bẩn hay virus có kích thước nhỏ. 

Khẩu trang hoạt tính thường những loại nào?

Khẩu trang than hoạt tính được chia làm 2 loại: một loại sử dụng tấm ép than hoạt tính đặt giữa 2 lớp vải và một loại có lớp vải dệt từ sợi hoạt tính rồi may liền với nhau. Sợi hoạt tính ở đây chính là các sợi vải được tẩm than hoạt tính và chỉ có tác dụng sau 2 lần giặt.

Thông thường thì loại khẩu trang than hoạt tính này chỉ có tác dụng tốt nhất trong vài ngày sử dụng, nếu bảo quản kĩ thì thời gian sử dụng tối đa cũng chỉ 6 tháng. Vì vậy đối với loại khẩu trang hoạt tính được quảng cáo là lớp lót than có tác dụng kéo dài 1 năm là hoàn toàn không đúng.

Còn đối với những loại khẩu trang than hoạt tính khi mua bạn phát hiện có mùi hôi chính là do những cơ sở sản xuất đã dùng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính lại với nhau. Việc này sẽ khiến lớp than bị mất tác dụng hấp phụ của nó.

Phân biệt khẩu trang hoạt tính và khẩu trang vải như thế nào?

Khẩu trang là một vật tiếp xúc trực tiếp với cơ thể nên việc chọn mua loại khẩu trang than hoạt tính chất lượng là điều rất quan trọng. Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại khẩu trang khác nhau khiến người dùng khó có thể phân biệt được đâu là khẩu trang hoạt tính thật, đâu là khẩu trang vải thông thường. Và thật không may nếu bạn mua trúng loại khẩu trang giả kém chất lượng vì nó có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. 

khau-trang-hoat-tinh-khac-voi-khau-trang-thong-thuong-nhu-the-nao-2

Cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính và khẩu trang vải

Cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính và khẩu trang vải cũng không hề khó. Dưới đây là một số lưu ý khi mua khẩu trang than hoạt tính để bạn đọc có thể phân biệt thật-giả một cách đơn giản:

- Về chất vải: Thường đối với loại khẩu trang hoạt tính thật sẽ được làm bằng chất vải rất mềm mịn, còn chất vải của hàng nhái sẽ rất thô. Đối với khẩu trang thật, khi đeo lên người sử dụng sẽ có cảm giác thoải mái, không bị ma sát khó chịu ở vùng da mặt. Đồng thời, khi dùng tay chạm vào, bạn sẽ cảm nhận được là khẩu trang thật sẽ có lớp than hoạt tính dày hơn, mang đến hiệu quả lọc sạch không khí bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng tốt hơn. 

- Về lớp than hoạt tính bên trong: Lớp than hoạt tính cũng là lớp cốt lõi quan trọng nhất cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa khẩu trang than hoạt tính và khẩu trang thường. Cách nhận biết đơn giản, bạn chỉ cần rạch lớp ngoài cùng của chiếc khẩu trang, rồi dùng tay kéo thật mạnh lớp ở giữa của khẩu trang. Nếu là khẩu trang y tế than hoạt tính đạt tiêu chuẩn thì lớp giữa đó sẽ không rách và khá dai, còn khẩu trang giả sẽ rách ngay khi bạn vừa kéo. Đó thường chỉ là lớp vải màu đen nhằm che mắt người sử dụng.

Trên đây là một số cách để nhận biết và phân biệt khẩu trang than hoạt tính và khẩu trang thường. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để có thể mua được khẩu trang hoạt tính tốt để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình tốt nhất nhé!

Thủy Phan

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm