Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khô mắt đổ ghèn là triệu chứng của bệnh gì?

Ngày 11/06/2018
Kích thước chữ

Mắt của con người hay động vật có vú nói chung có cấu tạo khá đặc biệt. Đôi khi còn xảy ra tình trạng khô mắt đổ ghèn. Vậy tình trạng này là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Mắt của con người hay động vật có vú nói chung có cấu tạo khá đặc biệt. Đôi khi còn xảy ra tình trạng khô mắt đổ ghèn. Vậy tình trạng này là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng khô mắt đổ ghèn

Mắt được phủ bởi màng nước mắt 3 lớp: lớp trong cùng hay còn gọi là lớp glycocalyx chủ yếu là màng nhầy bao phủ giác mạc có nhiệm vụ hút nước. Còn lớp thứ 2 là dung dịch nước mắt với thành phần chủ yếu là nước có nhiệm vụ quan trọng giúp cho mắt của chúng ta được bôi trơn và tránh các bụi bẩn bên ngoài, giảm khả năng mắt bị nhiễm khuẩn. Lớp thứ nhất tạo điều kiện để lớp thứ 2 trải đều ra. Lớp ngoài cùng sát bờ mi có tên Meibum là một chất nhờn do những chất béo như acid béo và cholesterol tạo thành. Tình trạng khô mắt đổ ghèn xảy ra khi chất nhờn bị thừa quá mức bình thường, phủ tràn lên mí mắt tạo thành ghèn ở phía mi mắt.

Khô mắt đổ ghèn là triệu chứng của bệnh gì 1Tình trạng khô mắt đổ ghèn xảy ra khi chất nhờn bị thừa quá mức bình thường, phủ tràn lên mí mắt tạo thành ghèn ở phía mi mắt

Đó chính là do lớp Meibum sẽ trở thành chất đặc như sáp khi nhiệt độ giảm xuống 1 độ còn ở nhiệt độ cơ thể bình thường, nó lại là một chất lỏng nhờn trong suốt . Ghèn trong mắt chúng ta chính bởi lớp chất đặc này gây ra. Ghèn trong mắt thường được sản sinh ra trong giấc ngủ bởi lúc ngủ nhiệt độ cơ thể chúng ta giảm xuống khiến Meibum cô đặc lại. Nên mới có hiện tượng khô mắt buổi sáng khi ngủ dậy.

Ngoài ra lớp Meibum cũng giúp giữ nước mắt lại ở trong mắt và giữ ẩm cho đôi mắt. Theo kết quả của một nghiên cứu được tiến hành trên thỏ, khi không còn Meibum, đôi mắt sẽ bị mất nước do bay hơi nhanh hơn 17 lần so với tốc độ bình thường. Khi đó bạn sẽ có cảm giác mắt bị rát, khô, cộm, chớp mắt càng rát hơn, khó nhắm hoặc khó mở.

Đôi mắt của chúng ta sẽ bị mất nước do bay hơi nhanh hơn khi không còn Meibum.

Khô mắt đổ ghèn là triệu chứng của bệnh gì 2Ghèn trong mắt thường được sản sinh ra trong giấc ngủ bởi lúc ngủ nhiệt độ cơ thể chúng ta giảm xuống khiến Meibum cô đặc lại

Khô mắt đổ ghèn có nguy hiểm không?

Mắt ra nhiều ghèn thường trong các trường hợp có viêm nhiễm ở mắt, với các triệu chứng kèm theo cảm giác khô mắt như đỏ mắt, đau rát, chảy nước mắt, giảm thị lực… Nếu có các vấn đề này, điều cần thiết là bạn nên đến trung tâm nhãn khoa để được khám và điều trị thích hợp.
Trong trường hợp mắt chỉ ra ghèn đơn thuần, không kèm theo các triệu chứng khác, không có các bệnh lý về mắt sau khi đã được khám với bác sĩ nhãn khoa, có thể việc ra ghèn là do sinh lý nhằm loại bỏ bụi bám vào mắt từ môi trường bên ngoài.

Để hạn chế mắt ra ghèn, trong trường hợp này bạn cần đeo kính bảo hộ nếu môi trường lao động nhiều bụi, mang kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài và thường xuyên rửa mắt bằng dung dịch nước muối nhỏ mắt sinh lý... Việc kết hợp sử dụng những sản phẩm chứa kháng sinh tự nhiên giảm viêm nhiễm và không gây tác dụng phụ cũng là giải pháp giúp bạn giảm viêm nhiễm và bảo vệ thị lực của mình.

Mỗi khi thức dậy vào buổi sáng mà bạn thấy cục ghèn nằm ở phía khóe mắt hay có tình trạng khô mắt đổ ghèn  thì cũng không phải lo lắng nhiều nữa nhé, vì đây có thể là mắt điều tiết để loại bỏ bụi bám vào mắt từ môi trường bên ngoài - chỉ là một hoạt động sinh lý bình thường của mắt mà thôi.

Khô mắt đổ ghèn là triệu chứng của bệnh gì 3Mắt ra nhiều ghèn kèm theo viêm nhiễm ở mắt kéo dài thì nên đi khám nhãn khoa để điều trị kịp thời

Tuy nhiên, riêng với trường hợp mắt ra nhiều ghèn kèm theo các triệu chứng như đỏ mắt, chảy nước mắt, đau rát, giảm thị lực... thì nên đi khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt