Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khoảng cách giữa 2 lần nội soi dạ dày là bao lâu? Có nên nội soi thường xuyên không?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nội soi dạ dày là phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Tuy nhiên bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần, những chia sẻ dưới đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp mọi người biết chính xác khoảng cách giữa 2 lần nội soi dạ dày.

Nội soi dạ dày là thủ thuật sử dụng công nghệ, máy móc hiện đại để thăm khám, chẩn đoán, điều trị và thậm chí là tầm soát ung thư. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách đưa một ống mềm có gắn camera nhỏ ở một đầu luồn qua thực quản vào dạ dày để ghi lại hình ảnh tại đó. Khoảng cách giữa 2 lần nội soi dạ dày phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và vấn đề dạ dày của bạn.

Có nên nội soi dạ dày thường xuyên hay không?

Nội soi dạ dày là một quá trình khá nhanh chóng. Gây mê làm giảm đau cho bệnh nhân khi nội soi. Ưu điểm của thủ thuật này là cho kết quả nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm thời gian và chính xác. 

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng người bệnh không nên lạm dụng nội soi vì có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Không nên nội soi dạ dày quá thường xuyên vì những lý do sau: 

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng người bệnh không nên lạm dụng nội soi vì có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định Không lạm dụng nội soi

Chi phí 

Nội soi dạ dày là một thủ thuật khá phức tạp, cần có sự hỗ trợ của máy móc nên giá thành không hề rẻ. Nội soi dạ dày tuy không đau nhưng chi phí cao hơn do cần gây mê. Do đó, để tránh lãng phí tiền bạc, không nên thực hiện nội soi đại tràng quá nhiều lần nếu không thực sự cần thiết. 

Rủi ro 

Nội soi sử dụng một ống mềm đưa qua đường mũi, miệng vào cơ thể nên có thể gây ra các tình huống xấu như: Tổn thương mũi, họng hoặc nguy hiểm hơn là thủng dạ dày. Mặc dù xác suất xảy ra những rủi ro này là rất nhỏ và phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ nhưng bạn vẫn nên cẩn thận nếu chưa đi khám bác sĩ thường xuyên. 

Một số tác dụng phụ khác như buồn nôn, khó nuốt, trào ngược dạ dày... 

Gây mê có thể gây hại cho cơ thể 

Trong quá trình nội soi dạ dày không đau, bạn sẽ được gây mê để tránh buồn nôn và đau. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc mê quá nhiều cũng gây ra những tác hại cho cơ thể như: Suy hô hấp, tụt huyết áp, rối loạn huyết áp, rối loạn nhịp tim... Tuy nhiên nếu ít sử dụng thì hầu như không có tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Ngược lại, thuốc tê cũng làm giảm cảm giác khó chịu và thúc đẩy quá trình nội soi diễn ra nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn.

Nhìn chung, nội soi dạ dày là một thủ thuật tương đối an toàn. Sau thủ thuật, bệnh nhân có thể cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, đau nhẹ nhưng bạn có thể yên tâm vì những triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất.

Khoảng cách giữa 2 lần nội soi dạ dày là bao lâu?

Mặc dù phương pháp nội soi dạ dày được ghi nhận là khá an toàn và hiệu quả nhưng việc nội soi thường xuyên là điều không nên. Vậy khoảng cách giữa 2 lần nội soi dạ dày là bao lâu? 

  • Đau dạ dày ở mức độ nhẹ và không phát hiện loạn sản dạ dày: Với các đối tượng bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ và không có những triệu chứng quá nghiêm trọng không cần phải nội soi lại lần thứ 2.
  • Đau dạ dày mãn tính, nhiễm vi khuẩn HP và không loạn sản dạ dày: Đối với trường hợp bị đau dạ dày mãn tính, nhiễm vi khuẩn HP và không có triệu chứng loạn sản thì chỉ cần khám nội soi 3 năm 1 lần.
Tùy vào từng tình trạng bệnh lý cũng như mục đích điều trị cụ thể mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những thời gian nội soi khác nhau Bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những thời gian nội soi khác nhau
  • Barrett thực quản và phát hiện loạn sản dạ dày: Các bác sĩ chuyên khoa đề nghị nội soi định kỳ mỗi năm 1 lần để tiện cho việc theo dõi sức khỏe.
  • Dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng và phát hiện có loạn sản dạ dày: Nội soi 3 – 6 tháng/ lần để kiểm tra tổng quát cũng như phát hiện những triệu chứng bất thường khác, từ đó có những hương án điều trị phù hợp.
  •  Xuất huyết dạ dày: Các trường hợp bị xuất huyết dạ dày thường được chỉ định nội soi vài lần trong ngày. 

Ngoài ra, nội soi dạ dày còn được chỉ định trong một số trường hợp khi có các dấu hiệu của bệnh dạ dày như: Đau vùng bụng trên, tức bụng, nôn hoặc buồn nôn, nôn ra máu, thường xuyên ợ hơi, ợ chua, đầy hơi, khó chịu… Những trường hợp này thường được chỉ định. để nội soi dạ dày. định kỳ 6 tháng/lần và kết thúc kế hoạch nội soi khi tình trạng bệnh thuyên giảm hẳn. 

Tuy nhiên, đây chỉ là những con số ước tính và có thể thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh và nhu cầu của bệnh nhân. Để có thông tin chính xác, người bệnh phải nắm rõ tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý đang mắc phải, đồng thời tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa để có chỉ định nội soi dạ dày phù hợp. 

Nội soi dạ dày được chỉ định trong một số trường hợp khi có các dấu hiệu của bệnh dạ dày Nội soi dạ dày được chỉ định trong một số trường hợp khi có các dấu hiệu của bệnh dạ dày 

Bài viết đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi "Khoảng cách giữa 2 lần nội soi dạ dày là bao lâu?". Chúng tôi hy vọng thông tin dựa trên bằng chứng này và lời khuyên của chuyên gia sẽ hữu ích. Để nội soi dạ dày đạt kết quả tốt, người bệnh phải tìm được những cơ sở y tế có uy tín khám bệnh, chất lượng dịch vụ tương ứng, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm