Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số thông tin về quá trình nội soi dạ dày mà bạn cần biết

Ngày 16/09/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bệnh liên quan đến dạ dày hiện nay rất phổ biến và ngày càng trẻ hoá. Nội soi dạ dày là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán bệnh liên quan đến dạ dày hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về phương pháp nội soi dạ dày, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh dạ dày có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào tuy nhiên nhóm người trưởng thành có khả năng mắc bệnh cao hơn. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày và cần phải có sự can thiệp của y khoa mới chẩn đoán và điều trị đúng. Nội soi dạ dày chính là một trong những phương pháp được nhiều bác sĩ sử dụng để hiểu rõ tình trạng sức khoẻ dạ dày.

Đau dạ dày thường được chỉ định nội soi để chẩn đoán

Đau dạ dày chính là tình trạng bao tử bị tổn thương. Người bệnh thường mắc cơn đau râm rang, nóng rát tại vùng thượng vị. Cảm giác khó chịu này sẽ tồn tại trong thời gian ngắn, gián đoạn cho nên rất nhiều người chủ quan và để bệnh tiến triển nặng hơn.

Những thông tin từ A đến Z về nội soi dạ dày 1
Đau dạ dày là bệnh lý thường gặp 

Một khi bị đau dạ dày, người bệnh thường có triệu chứng như ợ chua, trào ngược axit, buồn nôn, đầy hơi và hơi thở có mùi lạ. Ngay lúc này bạn cần đến bác sĩ để được thăm khám và tiến hành nội soi dạ dày để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau dạ dày, có thể kể đến như:

  • Loét dạ dày tá tràng: Những ai bị loét dạ dày do vi khuẩn hay do tác dụng phụ của việc dùng thuốc lâu dài sẽ thường sống chung với các cơn đau dạ dày.
  • Viêm niêm mạc dạ dày: Nếu bạn lạm dụng rượu, bia, ăn nhiều món ăn có vị cay nóng thì rất dễ bị viêm cấp tính niêm mạc dạ dày và các cơn đau sẽ âm ỉ xuất hiện dần.
  • Ăn uống thiếu khoa học: Việc ăn không đúng giờ, ăn quá nhanh hoặc quá no, dung nạp quá nhiều thực phẩm chiên rán, đồ chua có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau bao tử.
  • Stress: Tâm lý căng thẳng kéo dài sẽ khiến chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể được giải phóng. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến nhu động ruột, dẫn đến đau bụng, ợ chua, đầy hơi từ đó làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và gây đau bao tử.

Bệnh đau dạ dày thực sự nguy hiểm nếu không can thiệp kịp thời. Đó cũng chính là lý do tại sao bạn nên cân nhắc nội soi dạ dày khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Nếu đau bao tử giai đoạn cấp tính thì bạn có thể chữa trị bệnh sau một vài tuần. Tuy nhiên nếu để bệnh nặng hơn thì sẽ kéo theo các biến chứng như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, hẹp môn vị.

Nội soi dạ dày 0
Cần cân nhắc nội soi dạ dày để chẩn đoán một số bệnh lý về đường tiêu hóa

Nội soi dạ dày như thế nào?

Nội soi bao tử là phương pháp thăm khám trực tiếp phần trên của ống tiêu hoá. Đây là phương pháp an toàn và đem lại hiệu quả cao trong việc nhận diện được các tổn thương của đường tiêu hoá. Bác sĩ sẽ sử dụng một số dụng cụ đặc biệt trong quá trình nội soi. Vậy lúc nào thì bạn nên can thiệp giải pháp này?

  • Khi có những triệu chứng liên quan đến đường tiêu hoá như khó nuốt, đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, buồn nôn.
  • Khi bác sĩ cần lấy mẫu mô chẩn đoán hoặc điều trị một số tình trạng bệnh như giãn thực quản, cắt bỏ polyp, loại bỏ dị vật.
  • Những ai có nguy cơ cao mắc bệnh về đường tiêu hoá như thừa cân, nghiện rượu và thuốc lá, đang viêm loét dạ dày.

Nội soi dạ dày thường thông qua các con đường sau:

  • Nội soi đường miệng: Đây là phương pháp truyền thống và được chỉ định rộng rãi hiện nay. Bác sĩ sẽ đưa ống soi mềm vào miệng người bệnh, dẫn qua vòm họng để tiếp cận được dạ dày. Giải pháp này sẽ có chi phí thấp, dễ thực hiện nhưng bệnh nhân có thể rất khó chịu, buồn nôn và thường có tâm lý sợ hãi khi tiến hành nội soi.
  • Nội soi đường mũi: Thủ thuật này được tiến hành dễ dàng, nhanh chóng với độ chính xác cao. Bởi ông soi qua đường mũi có đường kính nhỏ hơn ống soi đường miệng từ đó giúp khảo sát chi tiết hơn. Và với việc nội soi dạ dày đường mũi, bệnh nhân sẽ ít có cảm giác buồn nôn cũng như có thể trao đổi với bác sĩ bình thường trong quá trình nội soi.
  • Nội soi gây mê: Đây là phương pháp đưa ống soi qua đường miệng, đi xuống thực quản, dạ dày, tá tràng khi người bệnh đang được gây mê. Thời gian gây mê từ khoảng 5 - 15 phút và không hề gây hại đến sức khoẻ.
  • Nội soi bằng viên nang: Bệnh nhân sẽ được nuốt viên nang chứa thiết bị camera rất nhỏ. Camera này sẽ chụp liên tục 3 hình trong 1 giây và truyền qua máy để bác sĩ quan sát. Phương pháp này không gây đau tuy nhiên chúng lại có chi phí đắt đỏ và không thể lấy mô mẫu ra để xét nghiệm.
Những thông tin từ A đến Z về nội soi dạ dày 2
Nội soi dạ dày bằng đường miệng có chi phí rẻ

Quy trình nội soi dạ dày sẽ thường như sau:

  • Trước khi nội soi: Bác sĩ sẽ tư vấn về phương pháp nội soi, các biến chứng có thể gặp cũng như giải đáp thắc mắc của người bệnh. Ngoài ra bác sĩ còn hỗ trợ đo huyết áp, nồng độ oxy máu hoặc gây mê để người bệnh không còn cảm thấy đau đớn khi thực hiện nội soi.
  • Trong khi nội soi: Người bệnh sẽ nằm nghiêng bên trái, không cử động để bác sĩ tập trung thăm dò các cơ quan của ống tiêu hoá. Lúc này bác sĩ sẽ quan sát, tìm ra các điểm bất thường và xem xét các vấn đề để chẩn đoán và điều trị. Một vài trường hợp cần phải lấy mẫu mô gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra dưới kính hiển vi.
  • Sau khi nội soi: Quá trình nội soi thường kết thúc sau 10 - 15 phút, Những ai được gây mê sẽ được chăm sóc tại khu hồi tỉnh đến khi thuốc mê hết tác dụng. Sau đó các bệnh nhân sẽ được thông báo về kết quả nội soi và nghe bác sĩ đưa ra lời khuyên.

Những lưu ý trước và sau khi nội soi

Liệu trước và sau khi nội soi dạ dày cần chuẩn bị gì? Bạn cần phải nắm một số lưu ý sau để quá trình nội soi được tiến hành dễ dàng hơn:

Trước khi nội soi

Bệnh nhân không nên ăn hay uống bất kỳ thứ gì trong vòng 8 tiếng đồng hồ. Cách này giúp hạn chế tình trạng nôn mửa, bảo vệ đường thở cũng như giúp bác sĩ quan sát rõ hơn vùng viêm niêm mạc dạ dày. Trường hợp bệnh nhân đang bị hẹp môn vị cần phải nhịn ăn lâu hơn từ 12 - 24 tiếng.

Trước khi nội soi bao tử, bạn nên uống nước lọc và hạn chế dùng các đồ uống có màu, không sử dụng thuốc băng niêm mạc dạ dày. Nếu bệnh nhân đang mắc bệnh hoặc có tiền sử bệnh tim mạch, bệnh thận, dị ứng thì phải trao đổi rõ với bác sĩ.

Những thông tin từ A đến Z về nội soi dạ dày 4
Trước khi nội soi chỉ nên uống nước lọc và không ăn bất kỳ thức ăn nào

Sau khi nội soi

Sau khi nội soi dạ dày, bệnh nhân cần nghỉ ngơi một thời gian rồi mới đi về. Sau khi nội soi xong, nên nhịn ăn trong vòng 1 giờ và không khạc nhổ sau khi tiến hành nội soi. Bạn chỉ nên súc miệng với nước muối loãng. Khoảng 2 giờ sau khi kết thúc kỹ thuật nội soi, bạn có thể ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa để làm dịu dạ dày.

Trên đây là những chia sẻ về nội soi dạ dày. Nội soi dạ dày là phương pháp thường được sử dụng để chẩn đoán các bệnh lý về đường tiêu hóa. Hiểu rõ về nội soi dạ dày sẽ giúp bạn chủ động hơn và không lo lắng nếu được bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp này. Cùng theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật nhiều hơn những thông tin sức khỏe hữu ích nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm