Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khối u lành tính thường gặp là gì? U lành tính có nguy hiểm không?

Ngày 26/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi cơ thể xuất hiện những khối u lạ thường khiến cho mọi người lo lắng dù nó lành tính hay ác tính. Những khối u lành tính không có khả năng gây ung thư hoặc xâm lấn sang những vị trí khác của cơ thể. Vậy có những loại khối u lành tính thường gặp nào?

Có nhiều loại khối u lành tính thường gặp, tùy vào vị trí và trường hợp cụ thể mà khả năng gây nguy hiểm của nó khác nhau. Việc tiến hành điều trị khối u lành tính hay không sẽ phụ thuộc vào vị trí và tính chất của khối u.

Khối u lành tính là gì?

U lành tính là những khối u tăng trưởng bên trong cơ thể nhưng nó không có khả năng gây ung thư. Khác với những khối u ác tính, chúng không di căn hay xâm lấn sang những vị trí khác của cơ thể. Khối u lành tính có ranh giới rõ ràng của bướu và bề mặt trơn láng, nó có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể và đa số không gây nguy hiểm cho người bệnh và có thể kiểm soát được.

Tuy nhiên có những vị trí có thể gây nguy hiểm khi khối u chèn ép các mạch máu và dây thần kinh. Do đó, khi xuất hiện bất cứ khối u bất thường nào, mọi người nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất và có biện pháp điều trị kịp thời.

Khối u lành tính thường gặp là gì? U lành tính có nguy hiểm không? 1 Khối u lành tính là gì?

Nguyên nhân gây khối u lành tính

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác hình thành khối u lành tính, tuy nhiên có một số yếu tố có thể phần nào lý giải được sự hình thành của chúng.

Bình thường cơ thể chúng ta sẽ cân bằng quá trình phân chia và phát triển của tế bào. Khi các tế bào cũ chết đi thì sẽ có các tế bào mới khỏe mạnh thay thế. Khi các tế bào này hoạt động bất thường khiến các tế bào trong cơ thể phân chia một cách quá mức dẫn đến hình thành khối u.

Về cơ bản việc hình thành khối u lành tính và khối u ác tính là tương tự nhau, tuy nhiên khác với những khối u ác tính, các khối u lành tính sẽ không có khả năng xâm lấn và di căn sang vị trí khác trong cơ thể.

U lành tính có nguy hiểm không?

Đa số các khối u lành tính thường gặp không gây nguy hiểm và có thể kiểm soát được. Nếu không phải chịu các tác nhân bất lợi như tia phóng xạ, tiếp xúc với các yếu tố môi trường độc hại hay bị chà sát thì chúng ta có thể sống chung với các khối u và không cần lo lắng khối u này ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên một số trường hợp các khối u lành tính hình thành và phát triển ở những vị trí đặc biệt gây chèn ép các mạch máu và dây thần kinh sẽ gây nguy hiểm và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Một số trường hợp cần tiến hành điều trị sớm như u xơ tử cung gây ra tình trạng rong kinh, rong huyết…

Khối u lành tính thường gặp là gì? U lành tính có nguy hiểm không? 2 Khối u lành tính thường gặp có nguy hiểm không?

Các loại khối u lành tính thường gặp?

Dưới đây là một số trường hợp các khối u lành tính thường gặp:

U vú lành tính

Khối u vú lành tính có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là u xơ và u nang. Bên cạnh đó một số yếu tố cũng dẫn đến hình thành khối u như hoại tử mở hoặc xơ cứng vú.

Xơ cứng tuyến vú

Sự phát triển quá mức của các mô bên trong thùy vú gây ra tình trạng xơ cứng tuyến vú và gây ra cảm giác đau nhức vùng vú. Mặc dù đây là những thay đổi rất nhỏ trong mô vú nhưng chúng ta có thể phát hiện ra hình ảnh dưới dạng vôi hóa hoặc khối u bằng hình chụp nhũ ảnh.

Trường hợp này thường dễ bị nhầm lẫn với ung thư nên sớm được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật sinh thiết.

Áp xe vú

Áp xe vú bao gồm một khối u và một túi mủ gây viêm dẫn đến cảm giác đau nhức, người bệnh có thể mệt mỏi và sốt. Áp xe vú là một khối mềm, lùng nhùng. Túi mủ được tạo thành từ xác bạch cầu, những mảnh vụn và những vi khuẩn trong cơ thể nên những vùng da có áp xe sẽ có triệu chứng sưng, nóng, đỏ và đau khi chạm vào.

Khối u nang lành tính

U nang là một túi chứa đầy chất lỏng đang phát triển bên trong các mô của vú. Tùy vào tình trạng của mỗi người mà khi chạm vào u nang sẽ cứng hoặc mềm. Càng gần về phía bề mặt của vú, u nang sẽ có xu hướng phồng nên và mịn ở bên ngoài, bên trong chứa đầy các chất lỏng. Khi nằm sâu trong các mô vú, u nang sẽ được bao phủ bởi các mô nên khi sờ vào sẽ có cảm giác như một khối u cứng.

U nang lành tính thường xuất hiện ở phụ nữ trong lứa tuổi từ 35 - 50, nhất là những trường hợp tiền mãn kinh. Hầu như các khối u nang này sẽ phát triển và mở rộng gây đau ngay trước mỗi kỳ kinh nguyệt.

Khối u lành tính thường gặp là gì? U lành tính có nguy hiểm không? 3 Khối u nang lành tính

U nang sữa

U nang sữa là trường hợp thường gặp ở những người phụ nữ cho con bú. Đây là một khối chất lỏng, thường tạo ra khi một ống dẫn sữa bị tắc. Hầu hết các trường hợp u nang sữa là một khối u lành tính và có thể tự khỏi khi quá trình tiết sữa kết thúc, không cần sự can thiệp từ các phương pháp điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, cần tiến hành hút hoặc phẫu thuật để loại bỏ khối u nang sữa.

U xơ lành tính

U xơ lành tính là những khối u lành tính thường gặp và hay xuất hiện ở phụ nữ trong lứa tuổi 20 - 30, có những đặc điểm như mịn và rắn chắc.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ xuất hiện khối u xơ lành tính ngày càng tăng ở những phụ nữ mãn kinh kết hợp với việc sử dụng liệu pháp hormon. Những khối u xơ này giống như khối cao su di chuyển một cách tự do và không gây đau đớn cho người bệnh. Nó có thể phát triển ở mọi vị trí trong mô vú với những kích thước khác nhau.

Hoại tử mỡ

Hoại tử mỡ là tình trạng các mô mỡ bị tổn thương và tiến hành phân hủy ở bên trong mô vú dẫn đến hình thành các khối tròn, vón cục nhưng không gây đau cho người bệnh. Hoại tử mỡ thường gặp ở trường hợp những người phụ nữ đã đi bơm ngực hay những người có bầu ngực lớn, những người xuất hiện các vết thâm tím. Đây cũng có thể hậu quả của những lần xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u trước đó.

Đa số tình trạng này là lành tính tuy nhiên trong một số trường hợp, bác sĩ cần tiến hành theo dõi khối u theo chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh, tiến hành xét nghiệm hình ảnh để chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị nếu cần thiết.

Khối u lành tính thường gặp là gì? U lành tính có nguy hiểm không? 4 Hoại tử mỡ là gì?

Trên đây là những thông tin hữu ích về những khối u lành tính thường gặp mà Nhà Thuốc Long Châu muốn mang đến cho các bạn. Nếu có thêm những thắc mắc về vấn đề này hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp tận tình nhất nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tài liệu: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm