Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ?

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ? Phương pháp phẫu thuật mổ có hiệu quả không? Mời bạn tìm hiểu bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc nhé.

Tuyến tiền liệt là một trong những bộ phận quan trọng của hệ sinh sản nam giới. Khi tuổi tác tăng lên, đồng nghĩa với việc tuyến tiền liệt cũng gia tăng kích thước, gây các bệnh lý liên quan đến bộ phận này như phì đại tiền liệt tuyến. Vậy kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ?

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến thuộc hệ sinh sản của nam giới, đây là bộ phận nằm sát dưới cổ bàng quang, bao quanh đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang.

Giai đoạn từ 45 tuổi trở lên, kích thước và chức năng của tuyến tiền liệt bắt đầu mất ổn định. Tại thời điểm này, tùy thuộc mức độ phì đại khác nhau, tuyến tiền liệt có thể tăng thêm từ 30g - 80g, thậm chí có thể tăng lên 100g - 200g trong một số trường hợp đặc biệt.

Giải đáp: Kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ 1 So sánh mức độ phì đại với việc tiền liệt tuyến bình thường

Dấu hiệu nhận biết khi bị phì đại tuyến tiền liệt

Nhận biết phì đại tuyến tiền liệt thông qua một số dấu hiệu sau:

  • Đi tiểu khó, tiểu buốt, cảm giác đau khi tiểu: Tình trạng này thường xảy ra ở những người có kích thước tuyến tiền liệt giai đoạn 2. Người bệnh có cảm giác buồn đi tiểu, nhưng phải đứng một lúc sau mới mới có thể tiểu được. Lượng nước tiểu ra nhỏ, không thành dòng, có thể có đái rắt.
  • Tiểu són: Khi gặp tình trạng này, người bệnh thường xuyên gặp phải hiện tượng nước tiểu bị són một ít ra quần nhưng không thể kiểm soát.
  • Tiểu ngắt quãng: Bệnh phì đại tuyến tiền liệt đi kèm với sự hình thành sỏi ở bàng quang, dẫn đến quá trình tiểu bị ngắt quãng đột ngột. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi sang một tư thế khác, việc đi tiểu sẽ được diễn ra bình thường.
  • Tăng số lần đi tiểu: Khoảng cách giữa các lần đi tiểu ngắn, đặc biệt tiểu nhiều vào ban đêm.

Mặc dù phì đại tiền liệt tuyến được xếp vào một trong những bệnh lành tính, có thể cải thiện tình trạng bệnh nhờ các phương pháp y khoa. Thế nhưng, nếu bệnh lý này không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có thể gây nên các biến chứng như sỏi bàng quang, bí tiểu mạn tính, nhiễm trùng tiết niệu tái diễn... Do đó, nam giới cần đi khám ngay sau khi phát hiện ra một trong những triệu chứng của bệnh, để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ?

Sở dĩ có sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt là do các tổ chức đệm và sợi liên kết của tuyến tiền liệt tăng sinh. Ở giai đoạn 1 và 2, kích thước tuyến tiền liệt có thể tăng từ 30 - 80g tùy theo cơ địa của mỗi người. Khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn 3 (giai đoạn nặng), kích thước của tiền liệt tuyến có thể tăng vượt ngưỡng 100g, gây nên nhiều biến chứng bệnh lý khác cho người bệnh.

Giải đáp: Kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ 2 Thời điểm mổ phì đại tiền liệt tuyến dựa trên nhiều yếu tố

Vậy phì đại tiền liệt tuyến khi nào cần mổ? Tuỳ thuộc vào kích thước, độ chèn ép, độ nặng nhẹ của các triệu chứng lâm sàng, mà bác sĩ sẽ quyết định mổ hoặc điều trị dùng thuốc.

Phẫu thuật nội soi

Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi phì đại tiền liệt tuyến khi kích thước phì đại tuyến tiền liệt to trên 60 gam và nhỏ hơn 80 gam kèm theo một số bệnh lý do co thắt đường tiết niệu như: Nhiễm trùng tiết niệu, sỏi bàng quang, ứ nước thận, bí tiểu cấp tái diễn có hẹp niệu đạo,…

Các phương pháp mổ nội soi (thủ thuật xâm lấn tối thiểu) như:

  • Mổ nội soi phì đại tiền liệt tuyến qua ống niệu đạo (TURP).
  • Rạch cắt tuyến tiền liệt phì đại qua cổ bàng quang.
  • Mổ phì đại tuyến tiền liệt bằng laser.

Phẫu thuật mổ mở

Trường hợp kích thước tuyến tiền liệt phình to trên 80 gam hoặc có biến chứng sỏi bàng quang hoặc túi thừa bàng quang kèm theo, không sử dụng được phương pháp mổ nội soi thì bác sĩ chỉ định phương pháp mổ mở tiền liệt tuyến.

Nhìn chung, phương pháp mổ u xơ tiền liệt tuyến này thường áp dụng có các bệnh nhân đã tiến triển rất nặng. Phương pháo mổ mở thường được thực hiện qua đường xương mu hoặc qua bàng quang để từ đó cắt bỏ khối u xơ phì đại lành tính.

Tuy kích thước phì đại tuyến tiền liệt không phản ánh chính xác giai đoạn bệnh nhưng nếu kích thước u xơ tuyến tiền liệt càng lớn thì tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng và khó điều trị.

Biện pháp phòng ngừa bệnh phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả

Để cải thiện cũng như phòng ngừa bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nam giới cần thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học. Cụ thể như:

Giải đáp: Kích thước tiền liệt tuyến bao lâu phải mổ 3 Luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe
  • Tăng cường vận động thể dục thể thao, tránh ngồi quá lâu, điều này sẽ khiến cho tuyến tiền liệt bị chèn ép.
  • Không nên nhịn tiểu, đồng thời tập thói quen đi tiểu theo giờ.
  • Tham khảo các bài tập cơ phụ trợ cho quá trình tiểu như: Cơ thành bụng, cơ hoành, cơ tầng sinh môn, …
  • Tập thêm các bài tập yoga, đi bộ vào buổi sáng, giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu căng thẳng, stress.
  • Có kế hoạch ăn uống khoa học, tránh xa các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá.
  • Có chế độ hoạt động tình dục điều độ, không thủ dâm, không kìm xuất tinh,...

Trên đây là một số thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ? Khi kích thước quá lớn là dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt, cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy khi bắt đầu bước vào tuổi trung niên, nam giới nên thường xuyên tầm soát sức khỏe tuyến tiền liệt định kỳ.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm