Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lá sa kê có hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường không?

Ngày 22/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dùng lá sa kê để trị bệnh tiểu đường là bài thuốc dân gian quen thuộc thời xưa. Vậy liệu lá sa kê có hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường không và cách sử dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay nhé!

Tiểu đường là một bệnh lý phổ biến hiện nay, nguyên nhân là do tuyến tụy trong cơ thể không sản xuất đủ insulin (tiểu đường type 1) hoặc kháng insulin (tiểu đường type 2). Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm  như mù lòa, suy thận, tổn thương dây thần kinh…. Nhiều người tin rằng, lá sa kê có tác dụng trị tiểu đường. Vậy liệu sa kê có hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường không ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho vấn đề này nhé!

Lá sa kê có hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường không ?

Cây sa kê (có tên khoa học là Artocarpus altilis) là một loại cây thuộc họ Dâu tằm. Cây sa kê thường được trồng nhiều ở miền Tây Nam Bộ và một số tỉnh miền núi ở phía Bắc Việt Nam. Và lá sa kê đã được chứng minh là có khả năng hỗ trợ điều trị hiệu quả một số bệnh lý như bệnh gan, tim, thận, cường lách, cao huyết áp, các bệnh sưng tấy hoặc ngứa da, bệnh tiểu đường….Vậy lá sa kê có hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường không ? Về tác bản, tác dụng của lá sa kê trong việc trị bệnh tiểu đường đã được một số nghiên cứu chứng minh rằng:

  • Lá sa kê có tiềm năng chống lại những tổn thương của tuyến tụy do alloxan – nicotinamid gây ra. Bởi trong thành phần của loại lá này có chứa chất flavonoid giúp tăng cường hoạt động chống oxy hóa. Đồng thời, nó còn có tác dụng kích thích tuyến tụy bài tiết insulin và góp phần giúp ổn định đường huyết hiệu quả. 
  • Hợp chất flavonoid còn giúp hạ cholesterol trong máu – một dạng rối loạn lipid thường mắc kèm với rối loạn đường huyết.

la-sa-ke-co-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong-khong-1

Lá sa kê có hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường không

Lá sa kê cũng được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian để điều trị suy thận cấp tính. Loại dược liệu này sẽ giúp làm giảm nồng độ creatinin trong máu của người bệnh. Ngoài lá sa kê có hỗ trợ điều trị tiểu đường, quả sa kê cũng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Với thành phần chứa hàm lượng chất xơ cao (5g chất xơ trong 100g quả), không chứa gluten, giàu vitamin và acid amin, omega, chỉ số đường huyết rất thấp. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người ăn kiêng, nó không chỉ có hương vị thơm ngon và còn không gây tăng đường huyết sau khi ăn.

Các bài thuốc trị bệnh tiểu đường là lá sa kê

Bài thuốc từ lá sa kê để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cũng khá đơn giản. Chỉ cần chuẩn bị khoảng 2 lá sa kê, 50gr lá ổi non, 100gr đậu bắp tươi. Sau đó thực hiện theo các bước sau:

  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho tất cả các nguyên liệu vào nồi nấu nước hàng ngày. Cho thêm vào khoảng 200ml nước và nấu cho đến khi nước sắc lại còn khoảng 50m là có thể dùng được.
  • Bạn có thể sử dụng nước này uống hàng ngày sẽ giúp làm ổn định đường huyết hiệu quả.

la-sa-ke-co-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong-khong-2

Các bài thuốc trị bệnh tiểu đường là lá sa kê

Ngoài ra, đối với người bị bệnh tiểu đường có kèm theo bệnh huyết áp cao thì có thể áp dụng theo bài thuốc sau: Sử dụng khoảng 2 - 3 lá sa kê tương đa vàng vừa rụng xuống. Mang lá đi rửa sạch với nước. Tiếp theo, dùng khoảng 20gr lá chè xanh và 50gr rau ngót tươi rửa sạch. Dùng tất cả các nguyên liệu này đem đi nấu lấy nước uống sẽ giúp ổn định đường huyết và huyết áp rất tốt.

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng lá sa kê trị tiểu đường

Mặc dù bài thuốc từ lá sa kê có khả năng hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả. Nhưng khi áp dụng bài thuốc này, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tùy vào thể trạng, tình trạng bệnh tiểu đường mà có sự điều chỉnh, gia giảm liều lượng thuốc cho phù hợp để đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh. Đồng thời, hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để hoặc thầy thuốc về liều lượng, thời gian và cách dùng phù hợp.
  • Lá sa kê là loại dược liệu có độc tính nhất định, nên bạn cần phải hết sức cẩn thận, tránh sử dụng trong thời gian dài để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Bài thuốc từ lá sa kê chỉ có tác dụng hỗ trợ và không thể thay thế cho phác đồ điều trị bệnh tiểu đường bằng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ.
  • Cần phải thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết hàng ngày kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để kiểm soát tốt đường huyết.

la-sa-ke-co-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong-khong-3

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng lá sa kê trị tiểu đường

Hy vọng thông qua bài viết chia sẻ về vấn đề lá sa kê có hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường không này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của lá sa kê trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường và cách sử dụng hiệu quả. Tuy nhiên, tiểu đường là bệnh nguy hiểm và bạn không thể điều trị tại nhà nên hãy đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm