Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh: Loại nào an toàn cho trẻ nhỏ?

Ngày 21/05/2022
Kích thước chữ

Khi trẻ sơ sinh bị vàng da ở mức độ nhẹ hay gọi là vàng da sinh lý, các mẹ có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên để tắm cho con. Vậy chọn lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh nào vừa hiệu quả vừa an toàn cho làn da non nớt của bé?

Khi chọn phương pháp tắm lá chữa vàng da cho trẻ sơ sinh, các mẹ nên thận trọng vì không phải loại lá nào cũng dùng để tắm trị vàng da. Việc tắm lá có thể gây biến chứng nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Các mẹ hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu loại lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh nào tốt nhé.

Vì sao trẻ sơ sinh bị vàng da? 

Lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh: Loại nào an toàn cho trẻ nhỏ? 1 Vàng da sinh lý là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng vàng da sơ sinh hay vàng da sinh lý  là do khi bé được sinh ra, nồng độ sắc tố bilirubin trong máu cao. Bình thường, chất bilirubin luôn có trong máu sẽ được đào thải qua phân và nước tiểu bởi gan. Tuy nhiên, chức năng gan ở bé sơ sinh chưa phát triển nên gan sẽ không thể đào thải hết được bilirubin, dẫn đến hiện tượng vàng da. Thông thường, sắc tố vàng xuất hiện đầu tiên ở trên mặt bé sơ sinh, rồi sau đó lan xuống vùng cổ và ngực. Tình trạng này còn lan xuống tận các ngón tay, ngón chân ở một số bé. Nếu chỉ là vàng da sinh lý, khi bé khoảng sau 2 tuần tuổi, gan của bé đã phát triển đầy đủ hơn, đã có thể đào thải bilirubin hiệu quả nên hiện tượng này sẽ dần chấm dứt. 

Lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh là gì?

Lợi ích của tắm lá

Việc dùng một số loại thảo mộc tự nhiên để tắm cho trẻ bị vàng da là một trong những phương pháp dân gian được áp dụng lâu đời. Theo Đông y, việc sử dụng các loại lá để tắm cho trẻ không chỉ giúp điều trị nhiều bệnh khác nhau, mà còn có tác dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc gan, kháng viêm, lợi tiểu và tăng sức đề kháng cho trẻ… Ngoài ra, việc tắm lá còn giúp hạn chế tình trạng trẻ bị dị ứng với hóa chất khi dùng sữa tắm. 

Công dụng của việc tắm bằng một số loại lá đối với trẻ bị vàng da là có thể giúp thanh nhiệt và thải độc cho gan. Điều này giúp phục hồi chức năng của gan sớm, giúp quá trình đào thải bilirubin diễn ra bình thường, góp phần giảm các triệu chứng của vàng da, đồng thời đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh.

Đối tượng có thể tắm lá

Việc dùng các loại lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh có thể áp dụng hiệu quả đối với tình trạng vàng da sinh lý. Những bé sơ sinh bị vàng da sinh lý thường sẽ nhanh khỏi, không đáng lo ngại bởi đây là một hiện tượng phổ biến. Thường chỉ sau 1 – 2 tuần từ lúc bé sinh ra, bệnh vàng da sinh lý sẽ biến mất. Trong thời gian này, các mẹ có thể tắm cho bé bằng các loại lá quen thuộc, an toàn mà dân gian thường dùng để hỗ trợ thêm giúp bé mau hết bệnh.

Còn với bé bị vàng da bệnh lý là tình trạng vàng da kéo dài bất thường, kèm các triệu chứng phức tạp hơn, mẹ cần đưa bé đi khám tại bệnh viện có chuyên khoa Nhi để được điều trị đúng phương pháp, phù hợp với từng tình trạng bệnh cụ thể. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ trở nặng hơn gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh: Loại nào an toàn cho trẻ nhỏ? 2 Dùng lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh là phương pháp dân gian phổ biến

Trẻ bị vàng da tắm lá gì?

Không phải lá nào cũng dùng để tắm bé được, mà chỉ một số loại lá quen thuộc mới có thể dùng để tắm cho trẻ bị vàng da, mang lại kết quả điều trị tốt, hỗ trợ loại bỏ tình trạng vàng da. Vậy, mẹ nên dùng lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh nào để vừa hiệu quả vừa an toàn cho bé? Dưới đây là hai loại lá được nhiều người dùng và được cho rằng rất hiệu quả trong điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Lá chè xanh

Công dụng của lá chè xanh 

Lá chè xanh tươi được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hàng ngày, vừa được dùng làm thức uống giúp chống lão hóa da, vừa được sử dụng để tắm trị vàng da cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Theo y học cổ truyền, lá chè xanh có tính hàn, có tính kháng viêm mạnh, vị chát ngọt hậu và không có độc tính. Ngoài ra, chè xanh còn có công dụng làm giảm khí tăng nghịch hành, thải độc, thanh nhiệt, sát khuẩn, lợi tiểu, hóa đờm, làm lành vết thương, tái tạo da mới. Theo Tây y, lá chè xanh chứa thành phần EGCG cùng các tinh chất khác như polyphenol, catechin… có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình tái tạo da, tăng cường hệ miễn dịch trên da.

Nhờ có khả năng thải độc gan, lá chè xanh giúp hồi phục chức năng gan, từ đó làm cho quá trình đào thải bilirubin trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, các lợi ích của lá chè xanh đối với da còn làm giảm triệu chứng của bệnh vàng da. Việc tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bằng nước lá chè xanh không chỉ giúp điều trị bệnh vàng da mà còn ngăn ngừa tình trạng mụn nhọt, rôm sảy rất hiệu quả.

Cách tắm bằng lá chè xanh

  • Bước 1: Chọn lá chè xanh còn tươi xanh, nhặt bỏ lá sâu.
  • Bước 2: Để loại bỏ bụi bẩn và hóa chất, rửa sạch lá chè dưới vòi nước chảy, ngâm với nước muối loãng.
  • Bước 3: Vớt lá ra, vẩy ráo, vò nát lá chè rồi bỏ vào nồi.
  • Bước 4: Đổ nước vào nồi và đun sôi trong khoảng 5 phút.
  • Bước 5: Khi lá chè xanh đã được nấu xong, tắt bếp.
  • Bước 6: Đổ nước chè xanh đã đun ra thau, pha thêm nước để đạt được độ ấm phù hợp.
  • Bước 7: Dùng nước lá chè xanh vừa nấu tắm cho bé.
  • Bước 8: Mẹ có thể tắm lại cho trẻ bằng nước ấm sạch, lau khô người và mặc quần áo cho bé.

Lưu ý, mẹ nên chọn lá chè xanh tươi thay vì lá chè khô để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tắm lá chè xanh 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ giúp cải thiện tình trạng vàng da ở trẻ.

Lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh: Loại nào an toàn cho trẻ nhỏ? 3Mẹ có thể dùng lá chè xanh để trị tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh

Lá cỏ mần trầu

Công dụng của lá cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu là một loại thực vật thường mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, có tính bình, vị ngọt chát, có tác dụng làm sạch, hạ nhiệt, tiêu viêm, trừ thấp… Bên cạnh đó, cỏ mần trầu còn giúp làm mát gan bằng cách hỗ trợ hệ thống bạch huyết giải độc cơ thể. Ngoài ra, loại cỏ này còn có tác dụng điều trị các bệnh về da như chàm, vảy nến, mẩn ngứa, nhất là vàng da..., hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Cỏ mần trầu rất có ích trong việc điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mẹ có thể dùng lá cỏ mần trầu nấu nước tắm cho bé. Mỗi tuần, mẹ có thể tắm lá cỏ mần trầu cho bé 2 – 3 lần để mang lại hiệu quả điều trị vàng da tốt nhất.

Cách tắm bằng lá cỏ mần trầu

  • Bước 1: Chọn lựa lá cỏ mần trầu xanh tươi, bỏ đi lá bị hư hay sâu.
  • Bước 2: Rửa sạch lá dưới vòi nước chảy.
  • Bước 3: Ngâm lá với nước muối trong 10 phút để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn…
  • Bước 4: Vớt lá bỏ lá vào nồi, đổ nước và đun sôi.
  • Bước 5: Lọc lấy nước.
  • Bước 6: Pha thêm nước và nhẹ nhàng tắm cho trẻ.

Lưu ý trong và sau khi tắm lá cho bé

Các loại lá dùng để tắm cho trẻ sơ sinh lành tính, tuy nhiên mẹ cũng phải thực hiện đúng cách mới có hiệu quả. Do đó, mẹ nên lưu ý những điều sau đây trong và sau khi tắm cho bé:

  • Khi mẹ pha nước ấm để tắm cho bé, độ ấm của nước tùy theo nhiệt độ phòng và tình hình thời tiết.
  • Mẹ nhớ dùng nước sạch để tắm bé.
  • Đun hoặc hâm lá đủ thời gian. Dùng lượng lá phù hợp, không quá ít, không quá nhiều. Mẹ có làm đúng cách thì mới có chậu nước lá đạt yêu cầu cần thiết khi tắm bé.
  • Mẹ dùng khăn sạch, mềm mịn lau khô người bé, giúp cơ thể trẻ được khô ráo, không đọng nước.
  • Mẹ cho bé quấn tã hoặc mặc quần áo bằng vải mềm, thoáng, thấm hút mồ hôi.
  • Cần cho bé ăn đủ bữa, đủ lượng và chất. Bản thân mẹ đang cho con bú cũng cần ăn uống đủ chất, có thể uống các loại trà thảo dược có tác dụng giải độc để hỗ trợ điều trị vàng da sinh lý cho bé thông qua nguồn sữa mẹ.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin