Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm gì để ngăn sẹo lồi phát triển?

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu một ngày chẳng may bị tai nạn hoặc chấn thương, chắc hẳn sau khi hồi phục bạn sẽ rất lo lắng về vấn đề xuất hiện những vết sẹo kém thẩm mỹ trên da? Vậy phải làm thế nào để ngăn sẹo lồi phát triển? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này nhé.

 Sẹo hình thành đánh dấu quá trình hồi phục của cơ thể, các mô mới xuất hiện thay thế các mô bị tổn thương. Tuy nhiên, vết sẹo phì đại và trở thành sẹo lồi gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Vậy liệu có cách nào để ngăn sẹo lồi phát triển không?

Sẹo lồi là gì? Nguyên nhân hình thành sẹo lồi

Sẹo lồi hình thành là hậu quả của sự tăng sinh quá mức Collagen ở lớp biểu bì da. Các tổ chức mô sau tổn thương phát triển quá thừa so với mức cần thiết, tăng sinh không ngừng, thường có xu hướng nổi cao và lan rộng lên trên bề mặt da. Bề mặt sẹo lồi thường nhẵn, ban đầu có thể màu hồng hoặc đỏ, sau đó chuyển dần sang màu nâu. Sẹo lồi hình thành có thể gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như tâm lý của người bệnh.

Làm gì để ngăn sẹo lồi phát triển 1 Sẹo lồi hình thành gây mất thẩm mỹ

Vậy nguyên nhân nào ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển của sẹo lồi? Có thể kể đến hai nhóm nguyên nhân chính, đó là các tác động từ ngoài môi trường và yếu tố cơ địa của mỗi cá thể:

  • Do vết thương không được giữ vệ sinh sạch sẽ, dẫn đến nhiễm khuẩn, gây nên tình trạng lành vết thương thứ phát.
  • Sẹo lồi cũng có thể hình thành do vết thương bị kéo căng quá mức, chăm sóc sau phẫu thuật không đúng cách.
  • Do người bệnh nặn mụn, cạy mụn: Việc nặn mụn, đặc biệt là mụn trứng cá không đúng cách rất dễ khiến sẹo lồi hình thành. Tự thực hiện tại nhà trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh có thể khiến vết thương bị nhiễm trùng, vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong và gây tổn thương sâu hơn cho da.
  • Yếu tố di truyền: Một số người có cơ địa di truyền sẹo lồi. Những người này có nguy cơ bị sẹo lồi phì đại hơn những người khác. Do đó, họ cần phải cẩn thận hơn những người khác trong việc hạn chế để xảy ra vết thương.
  • Ngoài ra, một yếu tố cũng liên quan đến việc hình thành sẹo lồi là chế độ ăn uống. Khi mô cơ thể đang trong giai đoạn hồi phục sau tổn thương, bạn nên hạn chế và tránh sử dụng một số loại thức ăn làm tăng khả năng phì đại của sẹo, như: Đồ nếp, rau muống, thịt bò,…

Các vị trí sẹo lồi thường phát triển

Sẹo lồi thường phát triển ở các vùng da trên cơ thể như: Đầu gối, cánh tay, vai, ngực,… Để ngăn sẹo lồi phát triển, bạn nên đặc biệt cẩn thận với các vùng da này, vì đây là những vùng thường xuyên vận động, vết sẹo rất dễ tăng sinh phì đại. Không giống như sẹo phì đại chỉ phát triển nằm trong giới hạn của vết thương, sẹo lồi thường có xu hướng phát triển lan rộng hơn so với ban đầu. Chính vì vậy, bạn nên chú ý cẩn thận chăm sóc.

Biện pháp ngăn sẹo lồi phát triển

Với những người có cơ địa dễ phát triển sẹo lồi, bạn cần chú ý tránh xăm mình, hạn chế để xảy ra các vết thương hay tiến hành các phẫu thuật không cần thiết. Bất kì một tổn thương nào đối với nhóm người này đều có nguy cơ hình thành sẹo lồi.

Với những vết thương đã có trên da, để ngăn ngừa hình thành sẹo, bạn cũng nên biết cách chăm sóc đúng cách.

  • Khi không may có vết thương trên da, ngay sau khi cầm máu, bạn nên vệ sinh vết thương sạch sẽ để tránh tình trạng nhiễm trùng.
  • Với những vết thương nhẹ không cần sử dụng băng gạc y tế, bạn có thể dùng băng vết thương dạng xịt Nacurgo để tạo một màng ngăn sinh học Polyesteramide bao phủ vết thương. Hoặc đơn giản hơn có thể sử dụng băng urgo phủ lên vết thương để tránh cọ xát. Nếu vết thương nặng hơn có thể sử dụng băng gạc y tế sạch để băng vết thương. Thay băng hằng ngày.
  • Nếu nhận thấy vết thương có dịch rỉ viêm hoặc mủ, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Bạn cần rửa sạch vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn, loại bỏ dịch mủ, viêm để loại bỏ nguyên nhân gây nhễm trùng. Có thể lựa chọn sử dụng thuốc kháng sinh dạng thuốc bôi hoặc thuốc uống, tuy nhiên yêu cầu sử dụng thuốc phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Trong quá trình chăm sóc vết thương, bạn cũng cần chú ý kết hợp chế độ ăn hợp lý, dinh dưỡng để vết thương mau lành.

  • Sử dụng các thực phẩm chứa sắt như thịt, đậu,… để tăng sản xuất huyết sắc tố, thúc đẩy quá trình tái tạo vết thương, giúp vết thương mau lành.
  • Sử dụng thực phẩm chứa nhiều vitamin C như hoa quả họ cam, chanh,… rau xanh như rau ngót, cải xanh,… để nhanh bình phục, giảm thiểu tình trạng thâm sạm, da đều màu hơn.
  • Tránh ăn rau muống trong quá trình liền sẹo. Vì rau muống có tác dụng kích thích sự tăng sinh collagen diễn nhanh hơn bình thường rất nhiều. Chính vì vậy mà nó đẩy lớp mô da lên hình thành sẹo lồi.
  • Tránh ăn đồ nếp, vì đồ nếp dễ khiến vết thương bị sưng mủ, viêm nhiễm.
  • Tránh sử dụng thịt bò trong quá trình tạo da non, vì thịt bò có thể làm cho vết thương sậm màu hơn, dễ tạo vết thâm.
Làm gì để ngăn sẹo lồi phát triển 3 Làm gì để ngăn sẹo lồi phát triển là băn khoăn của nhiều người

Bị sẹo lồi có chữa được không?

Sẹo lồi gây mất thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin và chỉ muốn loại bỏ nó ngay tức khắc? Nhưng rất tiếc phải nói rằng, hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào đảm bảo chữa khỏi hoàn toàn sẹo lồi. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của Công nghệ Khoa học hiện đại và Y học, các bác sĩ đã có rất nhiều phương pháp giúp cải thiện hình dáng của vết sẹo và nâng cao độ thẩm mỹ cho vết thương của bạn.

Cách điều trị sẹo lồi

Tùy từng tình trạng của từng cá thể mà bác sĩ sẽ có những cách điều trị riêng biệt phù hợp:

  • Liệu pháp làm lạnh: Vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp làm lạnh có thể giúp giảm đến 58% độ dày mô sẹo. Phương pháp này thường được sử dụng cho các trường hợp sẹo nhỏ do mụn. Ngoài ra nó cũng có tác dụng làm mờ vết thâm.
  • Tiêm thuốc Corticosteroid: Thuốc nhóm Corticosteroid được tiêm vào vị trí có sẹo để giảm các triệu chứng ngứa, đỏ, thu nhỏ và làm mờ sẹo.
  • Bôi thuốc trị sẹo: Hiện nay thị trường có rất nhiều kem trị sẹo có công dụng với những sẹo mức độ vừa.
  • Cắt bỏ sẹo: Biện pháp cắt bỏ sẹo lồi, tuy nhiên cũng cần cẩn thận vì vẫn có thể xuất hiện sẹo trở lại.
  • Liệu pháp xạ trị: Hiện nay cũng là một trong những phương pháp chữa sẹo được các bác sĩ cân nhắc sử dụng.
Làm gì để ngăn sẹo lồi phát triển 4 Nhiều biện pháp điều trị sẹo lồi mang lại hiệu quả cao

Sẹo lồi hình thành gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh thiếu tự tin và cảm thấy khó chịu. Hi vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về những biện pháp ngăn sẹo lồi phát triển. Tiếp tục theo dõi trang web của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều tin tức sức khỏe hữu ích khác bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm