Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm gì để phòng tránh trẻ sơ sinh bị muỗi đốt?

Ngày 21/07/2020
Kích thước chữ

Tỷ lệ trẻ sơ sinh bị muỗi đốt vào mùa hè thu rất cao do đây thời điểm giao mùa, nóng lạnh thất thường cộng với mưa nhiều, ẩm ướt, thuận lợi cho các loại muỗi sinh sôi. Đây là tình trạng rất nguy hiểm vì muỗi là động vật trung gian truyền bệnh nguy hiểm, các mẹ hãy cẩn thận nhé.

Trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh, nhạy cảm là đối tượng dễ thu hút sự tấn công của muỗi và tình trạng trẻ sơ sinh bị muỗi đốt sưng đỏ khiến ba mẹ rất đau lòng. Bài viết mách mẹ những phương pháp phòng chống cho trẻ sơ sinh bị muỗi đốt sưng đỏ hiệu quả.

Vì sao trẻ sơ sinh bị muỗi đốt lại thường xảy ra?

Làm gì để phòng tránh trẻ sơ sinh bị muỗi đốt 1Làm gì để phòng tránh trẻ sơ sinh bị muỗi đốt?

Các mẹ thường hay thắc mắc tại sao trẻ sơ sinh bị muỗi đốt sưng đỏ lại thường xảy ra đến vậy. Đó có thể là vì những nguyên nhân sau:

Do nhóm máu của cơ thể

Một số người hay đùa vui rằng do máu của họ thơm nên được nhiều con muỗi "viếng thăm", và đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân đấy. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những những người có nhóm máu O sẽ bị muỗi đốt cao nhất, tiếp theo là những người sở hữu nhóm B, và những người nhóm máu A sẽ ít bị muỗi đốt nhất. Vì vậy nếu bạn thấy trẻ sơ sinh bị muỗi đốt nhiều có thể là do con bạn thuộc nhóm máu O nên hấp dẫn muỗi. 

Do mùi hương

Trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh, nhạy cảm là đối tượng dễ thu hút sự tấn công của muỗi. Làn da mịn màng và căng mướt, thơm mùi hương của sữa mẹ, của phấn rôm, sữa tắm baby cũng có thể là nguyên nhân khiến lũ muỗi mê mẫn.

Do tính tự vệ thấp của trẻ sơ sinh

Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều mẹ lo lắng nhất khi trẻ sơ sinh bị muỗi đốt sưng đỏ. Trẻ không biết tự vệ, không biết đuổi muỗi hay đập muỗi… Vì vậy cách tốt nhất là mẹ nên bảo vệ cho trẻ để tránh nguy cơ con bị muỗi đốt nhé.

Phòng tránh trẻ sơ sinh bị muỗi đốt là việc làm vô cùng cần thiết vì muỗi là động vật trung gian truyền nhiều virus nguy hiểm do cơ thể như sốt rét, sốt xuất huyết và virus zika, virus viêm não nhật bản...

Tình trạng nóng lên toàn cầu, đô thị hóa... khiến muỗi sinh sôi nhanh, từ đó khiến tình trạng dịch bệnh do muỗi gây ra khiến số người tử vong cao đáng báo động. Một trong những thực tế đau lòng sốt xuất huyết là bệnh gây tử vong hàng đầu đối với trẻ sơ sinh, với những hệ quả nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Tỷ lệ trẻ sơ sinh bị muỗi đốt nhiễm bệnh nguy hiểm theo tuổi cụ thể là 0,5/1000 trẻ từ 3 - 8 tháng tuổi, và nhóm trẻ mắc sốt xuất huyết do bị muỗi cắn tăng cao nhanh chóng và chủ yếu tập trung ở trẻ sơ sinh và trẻ em từ 5 đến 9 tuổi. Hiện những bệnh do muỗi đốt gây ra cũng không có thuốc đặc trị cũng như vacxin phòng bệnh nên việc phòng tránh trẻ sơ sinh bị muỗi đốt là điểm quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe của con.

Làm gì để phòng tránh trẻ sơ sinh bị muỗi đốt?

Diệt muỗi, diệt lăng quăng

Làm gì để phòng tránh trẻ sơ sinh bị muỗi đốt 2Thả cá trong những bể chứa nước để ăn lăng quăng, bọ gậy

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước như khay nước tủ lạnh, bát nước kê chân hoặc tủ đựng chén bát, bình hoa để tránh muỗi vào đẻ trứng. Hoặc mẹ có thể cho muối hoặc dầu ăn vào dụng cụ này để khiến nước mặn hơn và muỗi không thể đẻ trứng.

Với những hồ chứa nước lớn, bể cá, hòn non bộ thì ta thả cá nhỏ, cá bảy màu để chúng ăn lăng quăng và bọ gậy.

Lấp đầy các ao tù nước đọng bằng đất, đá hoặc tháo cạn nước trong các ổ nước và thực hiện phát quang xung quanh khu vực nhà ở, dọn vệ sinh môi trường trong và ngoài nơi sinh sống để tránh tình trạng ẩm thấp, um tùm tạo điều kiện cho muỗi và những loài côn trùng khác sinh sôi nảy nở.

Thu gom, dọn dẹp các vật dụng phế thải quanh nhà, bao gồm chai lọ vỡ, vỏ, ruột xe, thau chạn không dùng đến cùng với việc sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng sẽ giúp hạn chế nơi trú ẩn của muỗi.

Khi xảy ra những loại dịch bệnh do trẻ sơ sinh bị muỗi đốt như sốt xuất huyết, sốt zika, gia đình cần phối hợp cùng địa phương để phòng chống dịch trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi vào không gian, ngâm mùng mền chăn gối vào dung dịch chống muỗi….

Bảo vệ bản thân và con khỏi bị muỗi đốt

Làm gì để phòng tránh trẻ sơ sinh bị muỗi đốt 3Cho trẻ ngủ mùng để tránh bị muỗi đốt

Không những trẻ sơ sinh bị muỗi đốt sưng đỏ mà chúng còn truyền nhiễm những virus gây bệnh nguy hiểm cho con. Vì vậy mẹ nên thực hiện những biện pháp bảo vệ con tại nhà như:

Thoa kem chống muỗi do con vào thời gian xế chiều, từ 5-6 giờ khi mặt trời xuống núi. Chọn những loại kem an toàn cho làn da mẫn cảm của trẻ và có tác dụng chống muỗi lâu, từ 3 giờ trở lên.

Mặc quần áo dài tay để tránh bị muỗi đốt, và tránh cho trẻ chơi ở những khu vực tối vì đây có thể là nơi trú ẩn của muỗi.

Ngủ mùng vào ban đêm, vừa giúp trẻ tránh được muỗi đốt còn giữ ấm cho trẻ hiệu quả, đặc biệt với những gia đình có sử dụng máy lạnh. 

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin