Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm sao để khỏi hoàn toàn cảm cúm bị ù tai?

Ngày 01/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm cúm bị ù tai là triệu chứng tạo ra bởi quá trình hắt hơi, xì mũi tống khứ đờm gây ảnh hưởng tới tai. Hiện tượng này không nguy hiểm, nhưng gây ra những bất tiện cho người bệnh.

Cảm cúm bị ù tai là triệu chứng tạo ra bởi quá trình hắt hơi, xì mũi tống khứ đờm gây ảnh hưởng tới tai. Hiện tượng này không nguy hiểm, nhưng gây ra những bất tiện cho người bệnh.

1. Nguyên nhân gây ù tai khi bị cảm cúm

Khi mắc cảm cúm, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng phổ biến như ho, sốt, đau đầu, sổ mũi, đau rát cổ họng, cảm cúm buồn ngủ,… Ngoài ra người bệnh sẽ gặp hiện tượng ù tai gây ảnh hưởng tới thính giác. Nguyên nhân là do trong quá trình hắt hơi, xì mũi để tống đờm ra bên ngoài, đã vô tình gây áp lực lớn cho ống tai và vòi nhĩ khiến tai có cảm giác bị ù, đau và không nghe rõ.

Ù tai còn có thể bắt nguồn từ một số yếu tố khác như do tuổi tác nên bị thoái hóa cơ quan thính giác, tiếp xúc với âm thanh quá lớn và kéo dài, do chấn thương hoặc các bệnh liên quan tới vấn đề tai – mũi – họng,…

Làm sao để khỏi hoàn toàn cảm cúm bị ù tai 1
Khi hắt hơi, xì mũi gây ảnh hưởng tới vòi nhĩ gây hiện tượng ù tai

2. Các mẹo chữa ù tai khi bị cảm cúm

Ù tai khi bị cảm cúm là triệu chứng thường gặp và không gây nguy hiểm cho người bệnh. Vì thế người bệnh không cần phải quá lo lắng, lạm dụng quá nhiều loại thuốc mà hãy sử dụng những phương pháp chữa cảm cúm hiệu quả, đơn giản và an toàn được đề cập ngay dưới đây.

Nhai kẹo cao su

Vòi nhĩ là bộ phận bị ảnh hưởng sau mỗi lần hắt hơi hoặc xì mũi. Nó là điểm kết nối các bộ phận tai, mũi, họng với nhau. Nhai kẹo cao su kích thích vòi nhĩ hoạt động trở lại nhờ cơ chế nuốt nước bọt liên tục và nhiều lần, triệu chứng ù tai cũng vì thế mà biến mất.

Mặc dù vậy, phương pháp này thường được dùng với bệnh ù tai do đi máy bay, hoặc khi lên cao đột ngột, ít khi được sử dụng cho nhưng người ù tai do cảm cúm.

Làm sao để khỏi hoàn toàn cảm cúm bị ù tai
Nhai kẹo cao su giúp vòi nhĩ hoạt động làm biến mất cảm giác ù tai

Biện pháp Valsaval

Biện pháp này được thực hiện như sau: Hít hơi thật sâu, dùng tay bịt mũi và ngậm chặt miệng, sau đó cố gắng thở ra hơi mạnh nhưng không nên mạnh quá vì sẽ gây ảnh hưởng đến tai. Trong quá trình thở mạnh, hơi không được đẩy ra ngoài sẽ di chuyển đến vòi nhĩ và thông tắc vòi nhĩ khiến tai trở lại trạng thái bình thường.

Chải đầu và vuốt vành tai

Dùng tay chải ngược từ đỉnh đầu xuống đến hai vành tai, hai lòng bàn tay úp vào hai tai ngoài và thực hiện động tác vuốt từ vành tai cho đến hai má. Thực hiện song song cả hai bên phải và trái.

Phương pháp này làm lưu thông máu từ đỉnh đầu đến các bộ phận khác đồng thời làm thư giãn các dây thần kinh ở đầu, ở tai giúp tai thoải mái, giảm các áp lực đè lên vòi nhĩ.

Theo dân gian cho rằng, động tác này nên được thực hiện đúng 108 lần mới có tác dụng kể trên.

Làm sao để khỏi hoàn toàn cảm cúm bị ù tai 3
Ù tai sẽ hết sau khi khỏi cảm cúm, không nên quá lạm dụng thuốc để điều trị hiện tượng này

Sử dụng các loại thảo dược

Sử dụng các loại thảo dược như xích đồng, hà thủ ô, đậu đen sẽ giúp làm hạn chế hiện tựng ù tai do cảm cúm. Ngoài ra có thể chườm nóng tai và vành tai bằng muối rang. Giữ vệ sinh tai sạch sẽ, tránh để nước lọt vào tai và tuyệt đối không dùng vật nhọn chọc vào tai, có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng lên màng nhĩ và vòi nhĩ.

Uyên

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúmÙ tai