Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao xuất hiện triệu chứng cảm cúm buồn ngủ?

Ngày 29/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những triệu chứng khi cơ thể bị cảm cúm thường là chán ăn, mệt mói, cơ thể không muốn vận động,… đặc biệt là dấu hiệu cảm cúm buồn ngủ. Tại sao lại người bệnh lại muốn ngủ nhiều hơn khi bị cảm cúm?

Những triệu chứng khi cơ thể bị cảm cúm thường là chán ăn, mệt mói, cơ thể không muốn vận động,… đặc biệt là dấu hiệu cảm cúm buồn ngủ. Tại sao lại người bệnh lại muốn ngủ nhiều hơn khi bị cảm cúm?

1. Nguyên nhân gây buồn ngủ khi cảm cúm

Trong một thời gian dài, các nhà khoa học đã không thể giải thích được triệu chứng buồn ngủ mỗi khi bị cảm cúm. Có một số lời giải thích được đưa ra như cơ thể đang dồn năng lượng vào bên trong để chiến đấu với bệnh tật khiến cơ thể mất năng lượng dẫn tới buồn ngủ, nhưng câu trả lời như vậy được xem là không cụ thể. Nhưng có một nghiên cứu mới đã tìm ra nguyên nhân chính xác của hiện tượng này. Khi cơ thể mệt mỏi do bệnh cảm cúm, các tế bào phải làm việc liên tục với cường độ cao và rất căng thẳng. Lúc này cơ thể sẽ kích hoạt chế độ ngủ để phục hồi hiệu quả, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng "stress" quá lâu.

Tại sao xuất hiện triệu chứng cảm cúm buồn ngủ 1

Khi bị cảm cúm, người bệnh thường rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ

Ngoài ra khi bị cảm cúm, người bệnh thường sử dụng một số loại thuốc kháng sinh trong đó có chứa thành phần clorpheniramin thuộc nhóm kháng histamine. Thành phần này có tác dụng an thần, khiến người dùng có cảm giác buồn ngủ sau khi sử dụng thuốc.

2. Phương pháp làm giảm các triệu chứng cảm cúm

Uống nhiều nước

Cảm cúm khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng. Vì thế người bệnh cần chú ý cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể đặc biệt là đối với những trường hợp đi kèm với nôn mửa và tiêu chảy. Người bệnh có thể uống nước lọc, nước trái cây hoặc các loại nước có chứa các chất điện giải khác. Ngoài ra có thể sử dụng trà thảo dược kết hợp với mật ong giúp làm dịu triệu chứng đau rát vùng họng.

Tại sao xuất hiện triệu chứng cảm cúm buồn ngủ 2

Bổ sung nước cho cơ thể, tránh để rơi vào tình trạng mất nước

Ăn súp giúp giảm triệu chứng cảm cúm

Súp là món ăn giải cảm rất hiệu quả. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bị cảm cúm, ăn súp gà sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp.

Tập thể dục

Khi bị cảm cúm, người bệnh thường có cảm giác cơ thể mệt mỏi và không muốn vận động nhiều. Tuy nhiên, hãy cố gắng tập những bài tập nhẹ để cơ thể có thể trở nên khỏe khoắn hơn. Đặc biệt tránh xa công việc và hạn chế thức khuya. Ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp hệ miễn dịch được hoạt động tốt giúp đẩy lùi bệnh tật.

Xông hơi

Có một phương pháp dân gian chữa cảm cúm hiệu quả thường được sử dụng chính là xông hơi. Sử dụng một ít tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp vào nồi nước xông, sau đó dùng tám khăn to trùm lên người và hít thở sâu bằng mũi. Điều này sẽ giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi.

Tại sao xuất hiện triệu chứng cảm cúm buồn ngủ 3

Tập những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Nước muối

Súc miệng bằng nước muối hàng ngày sẽ giúp loại bỏ đờm trong cổ họng. Hơn nữa có thể giúp loại bỏ các loại virus, vi khuẩn vốn tồn tại rất nhiều ở khoang miệng và vòm họng.

Nhỏ mũi

Để giảm hiện tượng ngạt mũi và chảy nước mũi, người bệnh nên sử dụng nước muối sinh lý và rửa mũi hàng ngày.

Uyên

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm