Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm thế nào để vệ sinh răng giả hiệu quả?

Ngày 12/07/2022
Kích thước chữ

Răng giả cũng là dụng cụ thay thế cho những người mất răng. Cũng như răng thật, mọi người phải biết cách chăm sóc và vệ sinh răng giả thật kỹ để keo dài thời gian sử dụng được không, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Răng giả là phương pháp thay thế nhằm cải thiện thẩm mỹ cho những người bị mất răng. Đây là dụng cụ được đeo suốt như hàm răng của chính mình. Do đó, việc vệ sinh sạch sẽ là vô cùng quan trọng. Cũng giống như răng thật, răng giả cũng phải được chăm sóc thật kỹ để duy trì tuổi thọ và hạn chế mắc các bệnh về răng miệng. Để biết cách vệ sinh răng giả như thế nào, mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Cách vệ sinh răng giả tháo lắp 

Răng giả tháo lắp được xem là phương pháp thay thế cho những người mất răng. Dùng răng giả sẽ giúp mọi người cải thiện về thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai bình thường. Tuy nhiên, để nâng cao sức khỏe răng miệng và kéo dài thời gian sử dụng răng giả, mọi người nên biết cách chăm sóc hợp lý:

Sử dụng bàn chải và kem đánh răng phù hợp

Dùng bàn chải và kem đánh răng để vệ sinh răng thật mỗi ngày tương tự như vệ sinh răng giả. Thực hiện đánh kỹ bề mặt răng, chân răng, đánh kỹ cả mặt nhai trong lẫn ngoài, để làm sạch mảng bám, vi khuẩn, thức ăn thừa bám trên răng giả. 

Ngâm răng giả

Có thể tháo răng giả và ngâm trong dung dịch nước muối hay nước súc miệng chuyên dụng để diệt khuẩn, loại bỏ mảng bám trên răng hiệu quả. Nếu không vệ sinh, để răng giả tồn tại vi khuẩn phát triển sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý về răng miệng. 

Thường xuyên vệ sinh răng thật

Để bảo vệ răng giả, mọi người cũng phải chăm sóc răng thật hằng ngày thật kỹ. Điều này giúp hạn chế khả năng lây lan của những vệ lý về răng miệng cũng như ngăn chặn vi khuẩn tấn công. 

Cách vệ sinh răng giả tháo lắp Cách vệ sinh răng giả tháo lắp 

Tháo răng giả khi đi ngủ

Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ vào buối tối, không nên đeo răng giả mà hãy ngâm vào dung dịch nước muối hay để vào hộp đựng chuyên dụng. Cần để răng giả ở nơi sạch sẽ để hạn chế bụi cũng như vi khuẩn hay các tác nhân bên ngoài tác động.

Vệ sinh niêm mạc nướu

Để răng giả được sạch và hạn chế các nguy cơ mắc bệnh thì vệ sinh niêm mạc nướu cũng rất quan trọng. Vệ sinh sạch sẽ nướu để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa còn sót, không chỉ hạn chế các vấn đề về nướu mà còn hạn chế mắc các bệnh lý về răng miệng

Nên vệ sinh răng giả bao lâu một lần?

Để vệ sinh răng giả sạch sẽ và nâng cao hiệu quả, mọi người cũng phải xác định được tần suất làm sạch. Mọi người phải chăm sóc răng giả với tần suất và thói quen như chăm sóc răng thật. 

Vệ sinh răng giả cũng nên thực hiện 2 lần/ngày và sau mỗi lần ăn để làm sạch, ngăn ngừa vi khuẩn và mảng bám. Đánh răng vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Còn sau mỗi bữa ăn nên uống nước để rửa trôi một lần thức ăn thừa, và có thể kết hợp với chỉ nha khoa, nước muối để làm sạch răng, khoang miệng, diệt khuẩn. 

Cách vệ sinh răng giả khỏi mảng bám

Cũng tương tự như răng thật, răng giả cũng xuất hiện mảng bám và ố vàng hay xỉn màu. Đặc biệt là ăn uống nhiều thực phẩm đậm màu như trà, cà phê hay hút nhiều thuốc lá. Trong hầu hết những tình trạng này, để ngăn chặn vết bẩn làm thay đổi màu răng thì phải vệ sinh và lau chùi thường xuyên. Đối với những vết bẩn cứng đầu, phải siêng và kiên nhẫn làm sạch hơn nữa. Nếu gặp khó khăn trong vấn đề này, có thể nhờ sự tư vấn từ bác sĩ nha khoa. 

Việc đánh răng đúng cách là giải pháp khắc phục mảng bám, tuy nhiên không nên đánh hay chà xát quá mạnh vì có thể răng giả bị mài mòn, gây ra vết lõm hay hư hỏng. 

Cách vệ sinh răng giả khỏi mảng bám Cách vệ sinh răng giả khỏi mảng bám 

Cách chăm sóc và vệ sinh răng giả cố định 

Nếu như ở trên đã chia sẻ răng giả tháo lắp thì vẫn có những trường hợp mọi người làm răng giả cố định như bọc răng sứ, implant hay cầu răng sứ. Đây là những phương pháp thay thế răng mất cố định không thể tháo ra như hàm giả tháo lắp. Do vậy cách vệ sinh sẽ giống như vệ sinh răng thật là đánh răng, súc miệng bằng nước muối, dùng chỉ nha khoa, tăm nước, nước súc miệng,... 

Ngoài ra, để những mão răng sứ được duy trì lâu dài: 

  • Tăng cường chăm sóc răng miệng: Chải răng 2 lần/ngày với kem đánh răng phù hợp. Đánh răng đúng kỹ thuật, nghiêng 45 độ theo chiều dọc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa. Nếu không làm sạch, sẽ gia tăng nguy cơ sâu răng, viêm mô mềm, hôi miệng. 
  • Tránh các thức ăn dai, cứng: Hạn chế dùng thức ăn, thực phẩm thuộc nhóm này. Dù chọn loại răng sứ có khả năng chịu lực cao hơn răng thật nhưng dùng một thời gian răng bị tác động lực quá nhiều cũng tăng gãy, vỡ, mẻ, hư hỏng.
  • Thường xuyên kiểm tra định kỳ tại nha khoa: Dù răng không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng nên định kỳ 3 - 6 tháng đến nha khoa để kiểm tra. Điều này giúp bác sĩ phát hiện những bệnh lý (nếu có) để có phương pháp khắc phục và xử lý kịp thời. 
Cách chăm sóc và vệ sinh răng giả cố định Cách vệ sinh răng giả cố định 

Như vậy, dù răng giả tháo lắp hay răng giả cố định cũng phải được chăm sóc và vệ sinh răng giả đúng cách, hợp lý. Vì đây là phương pháp thay thế răng thật cho các hoạt động của răng miệng. Nếu không được chăm sóc và bảo vệ sẽ giảm tuổi thọ răng giả, thậm chí dẫn đến các bệnh lý về răng miệng. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin