Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Lịch tiêm phòng dại cho chó bạn nên biết

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiêm phòng dại cho chó là cách tốt nhất để ngăn ngừa những nguy cơ có thể xảy ra với sức khỏe của vật nuôi và chính chúng ta. Vậy thời gian tiêm như thế nào là hợp lý? Dưới đây là những thông tin hữu ích về lịch tiêm phòng dại cho chó bạn cần lưu ý.

Tiêm vắc xin phòng dại cho chó không những bảo vệ bản thân và vật nuôi tránh khỏi những nguy hiểm mà còn ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Không tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đúng cách đều làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Do đó, bạn hãy lưu ý lịch tiêm phòng dại cho chó được các bác sĩ thú y khuyến cáo sau đây.

Tại sao cần tiêm phòng dại cho chó?

Bệnh dại là căn bệnh có thể lây từ chó sang người, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, gây ra bởi một loại virus có tên là Rabies (thường gọi là virus dại). Đây là bệnh nhiễm virus cấp tính lây truyền thông qua chất tiết, thường do vết cắn, vết liếm của động vật mắc dại. Theo thống kê thực tế, hơn 99% các trường hợp mắc bệnh dại ở người thường là do chó cắn, khi mắc bệnh mức độ tiến triển thường rất nhanh.

Thời gian từ khi mắc bệnh và bắt đầu xuất hiện các triệu chứng thường là 10 ngày đến 3 tháng, thậm chí là dưới 1 tuần hoặc trên 1 năm, phụ thuộc vào khoảng cách virus từ vết cắn di chuyển dọc theo dây thần kinh ngoại biên để đến hệ thần kinh trung ương.

lịch tiêm phòng dại cho chó 1 Chó khi chưa tiêm phòng dại dễ gây nguy hiểm cho con người

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh dại. Nếu không tiêm phòng dại cho chó, chúng rất dễ nhiễm bệnh và chết, nguy hiểm hơn là lây bệnh sang người và đe dọa đến tính mạng. Do đó, tiêm phòng dại cho chó là việc bạn không nên bỏ qua. Không những vậy, bạn cần theo dõi sát sao và tiêm nhắc lại mũi đúng theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả cao nhất.

Thành phần của các loại vắc xin phòng dại hiện nay bao gồm vi khuẩn và virus đã bị giảm độc lực hoặc một protein đặc hiệu có tính kháng nguyên. Khi được tiêm vào cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt tạo ra các kháng thể để chuẩn bị cho việc chống lại sự xâm nhiễm của mầm bệnh sau này.

Lịch tiêm phòng dại cho chó bạn nên biết

Dưới đây là những thông tin về lịch tiêm phòng dại cho chó được các bác sĩ thú y khuyến cáo:

  • Tiêm lần đầu vào lúc 12 tuần tuổi, sau đó tiêm nhắc lại mỗi năm 1 lần. Nếu chỉ tiêm duy nhất một mũi sẽ không đủ dược lực để kích thích miễn dịch một cách chắc chắn. Do đó, bác sĩ thú y sẽ hẹn lịch tiêm vắc xin nhắc lại nhằm kích thích miễn dịch.
  • Bạn cần lên kế hoạch kế hoạch tiêm phòng dại cho chó ít nhất 2 - 4 tuần trước khi chó có bầu. Khi chó đã có bầu, bạn không nên tiêm bởi phần lớn vắc xin phòng dại cho chó đều được chế từ virus còn sống, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chó con trong bụng.
  • Nếu bạn vừa mua chó về, bạn không nên tiêm phòng dại ngay mà nên chờ khoảng 5 – 7 ngày để chắc chắn chúng không bị ủ bệnh. Nếu chó đã ủ bệnh từ trước đó, việc tiêm vắc xin càng khiến cho bệnh phát tác nặng hơn.
lịch tiêm phòng dại cho chó 2 Bạn nên chú ý lịch tiêm phòng dại cho chó để đảm bảo hiệu quả, an toàn

Những quan niệm sai lầm về tiêm phòng dại cho chó

Ngoài việc nắm vững lịch tiêm phòng dại cho chó, bạn cũng nên tránh một số sai lầm sau đây để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho vật nuôi và chính cả bản thân.

Chó nuôi ở trong nhà không cần tiêm phòng

Nhiều người có quan niệm rằng chú chó cưng luôn ở trong nhà thì sẽ không bị bệnh, vì thế không cần tiêm vắc xin phòng dại. Tuy nhiên, không phải chó cứ ở trong nhà là đã được an toàn. Bởi mầm bệnh luôn tiềm ẩn nguy cơ ở bất cứ đâu. Vì vậy, bạn không nên chủ quan và tiêm phòng cho chó đúng lịch, nhằm giảm thiểu nguy cơ một cách tối đa.

Chỉ cần tiêm phòng dại 1 lần là đủ

Vắc xin dù mang lại hiệu quả nhưng thường chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó mỗi năm bạn cần cho chó đi tiêm phòng dại nhắc lại để tránh gây mất tác dụng. Ngoài ra, việc chỉ tiêm 1 mũi cũng không đủ mạnh để kích hoạt hệ thống miễn dịch một cách chắc chắn.

lịch tiêm phòng dại cho chó 3 Bạn lưu ý cần đưa chó tiêm phòng dại nhắc lại hằng năm

Chó sau khi tiêm vắc xin đã được an toàn

Vắc xin hiện tại là giải pháp phòng ngừa bệnh dại tốt nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên cho rằng chó sau khi tiêm đã được an toàn. Dù phần trăm xác suất không quá lớn nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp chó sau khi tiêm phòng dại bị mắc bệnh. Do đó, bạn phải luôn có ý thức phòng ngừa bằng các giải pháp đồng bộ để ngăn không để chó mắc bệnh và đảm bảo chính chúng ta không bị chó dại cắn.

Tiêm phòng dại càng sớm càng tốt

Nhiều người cho rằng lịch tiêm phòng dại cho chó nên được tiến hành càng sớm càng tốt. Tuy nhiên việc này không mang lại hiệu quả cao. Tiêm phòng dại cho chó quá sớm khiến cho miễn dịch bẩm sinh bị phá hủy, bởi lúc này bản thân vật nuôi vẫn chưa tạo đủ miễn dịch để phòng bệnh. Ngoài ra, việc tiêm phòng quá sớm còn có khả năng tăng nguy cơ bị phản ứng thuốc gây ra những sự cố ngoài ý muốn. Do đó, tốt nhất bạn nên tiêm đúng lịch, không quá sớm hoặc quá muộn để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

lịch tiêm phòng dại cho chó 4 Thực hiện đúng lịch tiêm phòng dại cho chó, không quá sớm hoặc quá muộn

Chó sau khi tiêm sẽ không có phản ứng

Việc tiêm vắc xin cũng giống như đưa vật thể lạ vào cơ thể. Vì thế khi tiêm vắc xin phòng dại cho chó, nó cũng có thể có phản ứng. Bạn cần theo dõi kỹ những biểu hiện của chó sau 15 - 30 phút sau tiêm và 24 giờ đồng hồ sau đó để kịp thời phát hiện bất thường, báo cho bác sĩ thú ý khi cần thiết.

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về lịch tiêm phòng dại cho chó. Ngoài ra, bạn lưu ý vệ sinh sạch sẽ chuồng nuôi chó, rọ mõm khi dắt chó ra đường và đặc biệt là khi thấy những biểu hiện của bệnh dại, cần đưa ngay đến cơ sở thú y gần nhất để có phương án xử lý phù hợp.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin