Long Châu

Liệt dương là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngày 06/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vài năm gần đây, bệnh liệt dương đang có xu hướng tăng mạnh ở nam giới. Việc tìm hiểu thông tin về bệnh liệt dương là gì, nguyên nhân, triệu chứng của bệnh sẽ giúp ích cho nam giới trong việc chủ động phòng tránh căn bệnh này.

Liệt dương là căn bệnh gây ra tình trạng rối loạn hoạt động sinh lý ở phái mạnh một cách nghiêm trọng. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý bệnh nhân và cũng là nguy cơ làm các cuộc hôn nhân tan vỡ. Tìm hiểu về bệnh liệt dương là gì cùng các thông tin cơ bản như triệu chứng, nguyên nhân sẽ giúp phái mạnh có biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

Liệt dương là gì?

Bệnh liệt dương ở phái mạnh là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, bệnh lý này khiến dương vật không thể cương cứng hoặc có cương thì cũng không đủ độ cứng để tiến hành quan hệ. Liệt dương còn có thể thấy qua biểu hiện là dương vật bị mềm sớm, trước khi xuất tinh, không thể xuất tinh, xuất tinh sớm, thiếu hoặc mất cảm giác cực khoái. 

Bệnh liệt dương ở phái mạnh là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới Bệnh liệt dương là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

Liệt dương không chỉ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản và sinh lý ở phái mạnh mà còn khiến tâm lý của bệnh nhân bị tác động nặng nề, gây ra những hệ lụy xấu ảnh hưởng đến hạnh phúc của gia đình. Tuy nhiên, bệnh nhân liệt dương thường mặc cảm và e ngại nên không dám đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, vì thế mà không thể khắc phục được tình trạng bệnh này và những hệ quả mà nó mang lại.

Rối loạn cương dương dẫn đến liệt dương là một hội chứng khá phổ biến hiện nay, nhưng vì là vấn đề nhạy cảm ở nam giới nên ít được trao đổi rộng rãi. Khoảng 5% đàn ông trên 40 tuổi và 15 - 25% đàn ông trên 65 tuổi có triệu chứng rối loạn cương dương.

Liệt dương có tự hết không?

Khả năng hết bệnh liệt dương còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này, điều đầu tiên mà bệnh nhân cần tìm hiểu chính là nguyên nhân gây nên việc mắc bệnh rối loạn cương dương là gì. Nếu rối loạn cương dương do mắc các bệnh mạn tính thì bệnh nhân cần phải điều trị bệnh mạn tính trước khi tìm cách để khắc phục bệnh liệt dương. Nếu bị liệt dương do tâm lý thì cần tự điều chỉnh tinh thần. Đồng thời, cần kết hợp với các liệu pháp mà bác sĩ tư vấn để tinh thần thoải mái, vui vẻ, ăn uống dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường thể lực… cũng có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh liệt dương.

Tỷ lệ chữa khỏi bệnh liệt dương và bệnh rối loạn cương dương là 95%. Tuy nhiên nam giới cần đến các cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm để thăm khám, để có cách chữa khoa học và tránh được hậu quả khó lường.

Nguyên nhân gây bệnh Liệt dương

Nguyên nhân gây liệt dương thường gặp bao gồm:

  • Tuổi tác: Khi tuổi càng cao thì hàm lượng testosterone ở phái mạnh càng suy giảm mạnh dễ mắc bệnh liệt dương.
  • Thói quen sinh hoạt không khoa học: Việc lạm dụng chất kích thích, dùng thuốc có tác động xấu tới hệ sinh dục hoặc thói quen tình dục không điều độ đều là nguyên nhân gây liệt dương phổ biến. Ngoài ra, thói quen thủ dâm quá nhiều cũng có thể gây rối loạn chức năng sinh dục và gây ra hiện tượng liệt dương.
  • Tâm lý: Yếu tố tâm lý chiếm đến 20% các nguyên nhân gây liệt dương. Cảm giác lo sợ, tự ti, căng thẳng sẽ khiến dương vật không thể cương cứng được.
Yếu tố tâm lý chiếm đến 20% các nguyên nhân gây liệt dương Yếu tố tâm lý chiếm đến 20% các nguyên nhân gây liệt dương
  • Bệnh lý, thể chất kém: Nếu có thể chất kém sẽ dễ có nguy cơ bị liệt dương. Ngoài ra, bệnh viêm đường tiết niệu, đái tháo đường, viêm nhiễm bộ phận sinh dục cũng là nguyên nhân gây liệt dương.
  • Tổn thương: Chấn thương, phẫu thuật vùng tiền liệt tuyến hoặc dương vật bị tổn thương thần kinh đều có thể là nguyên nhân gây liệt dương.
  • Do tác dụng phụ của thuốc hoặc chất kích thích: Thuốc chữa bệnh trầm cảm, tâm thần, tim mạch, tăng huyết áp, … có tác dụng phụ gây ra các rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, mất ham muốn, liệt dương, …
  • Chất kích thích: Thói quen dùng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, … ở nam giới cũng là nguyên nhân có thể hình thành bệnh liệt dương và làm bệnh trầm trọng hơn.

Triệu chứng bệnh liệt dương

Dấu hiệu của liệt dương ở nam giới rất khác nhau tùy theo trường hợp. Theo Hội Nam học thế giới, liệt dương ở mức độ khác nhau sẽ có những dấu hiệu lâm sàng khác nhau:

  • Mức độ nhẹ: Nam giới bị liệt dương nhưng vẫn có nhu cầu tình dục như bình thường, dương vật vẫn có thể cương cứng nhưng thời gian cương cứng ngắn, dễ xuất tinh ngay sau khi vào âm đạo.
  • Mức độ trung bình: Nam giới sẽ mất dần ham muốn, dương vật mất nhiều thời gian để cương cứng, giảm tần suất xuất tinh. Ở mức độ này, người bị liệt dương không thể duy trì trạng thái cương cứng của dương vật.
  • Mức độ nặng: Dương vật của nam giới không thể cương cứng, nam giới không còn khoái cảm khi tiến hành quan hệ.

Cách phòng ngừa bệnh liệt dương

Cách phòng tránh bệnh liệt dương gồm có:

  • Loại bỏ những ảnh hưởng từ tâm lý vì tâm lý có tác động quan trọng tới chức năng sinh dục ở nam giới. Khi quan hệ tình dục, nam giới không nên có tâm lý hoang mang, lo sợ, e ngại việc quan hệ thất bại. Bên cạnh đó, cần phải giữ tâm lý thoải mái nhất, hạn chế căng thẳng để phòng tránh bệnh liệt dương.
  • Giảm tần suất quan hệ để giữ gìn sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Phái mạnh nên ăn nhiều thực phẩm tốt giúp cải thiện sinh lý như hàu, nấm, các món chế biến từ nội tạng của động vật. Những loại thực phẩm này có thể giúp tăng ham muốn tình dục của nam giới, làm tăng sức khỏe của tinh trùng, cải thiện chức năng sinh dục và nâng cao sức khỏe của cơ thể nam giới.
  • Cẩn thận khi dùng thuốc vì có rất nhiều loại thuốc có tác dụng phụ gây ảnh hưởng xấu tới sinh lý của nam giới.
  • Nâng cao thể dục thể thao, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
Cần luyện tập thể dục thể thao để phòng ngừa bệnh Liệt dương Cần luyện tập thể dục thể thao để phòng ngừa bệnh liệt dương
  • Loại bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, dùng chất kích thích như ma túy.
  • Không nên quá lạm dụng việc thủ dâm vì thủ dâm nhiều lần sẽ khiến cho dương vật của phái mạnh bị tổn thương, lâu ngày các dây thần kinh ở phần đầu dương vật sẽ trở nên chai sạn trước những phản ứng và không còn cương cứng khi có kích thích.
  • Lựa chọn môi trường sống lành mạnh, tránh xa môi trường bị ô nhiễm hay có nhiều chất độc hại.
  • Khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện kịp thời bệnh. Những bệnh như tim mạch, béo phì, … đều là những căn bệnh gây nên tình trạng liệt dương ở nam giới cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Qua bài viết này, chắc hẳn mọi người đã hiểu thêm về bệnh liệt dương là gì cũng như nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa. Bệnh liệt dương đối với nam giới là căn bệnh khá nhạy cảm, khó nói, có nhiều bệnh nhân vì mặc cảm mà không đi điều trị kịp thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tâm lý. Vì vậy, khi nhận biết các dấu hiệu của bệnh liệt dương, đừng ngần ngại mà hãy đến gặp các bác sĩ để được theo dõi và tư vấn điều trị bệnh đúng cách.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm