Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

9 nguyên tắc ăn uống khoa học giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Ngày 23/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn duy trì sức khỏe bền vững và hạn chế bệnh tật. Dinh dưỡng hợp lý là nguyên tắc sống cần thiết để duy trì sức khỏe, tính kiên nhẫn, sự dẻo dai trong công việc và ít mắc các bệnh mãn tính về già.

Tuân thủ và áp dụng các nguyên tắc dinh dưỡng khoa học không chỉ mang lại một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp ngăn ngừa và đẩy lùi mọi bệnh tật. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc chia sẻ về tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng khoa học và những nguyên tắc ăn uống khoa học nâng cao sức khỏe.

Ăn uống khoa học ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống hợp lý và tuân theo các nguyên tắc dinh dưỡng khoa học mang lại những lợi ích tuyệt vời sau đây. 

Giảm nguy cơ ung thư và ngăn ngừa mọi bệnh tật

Ăn uống đầy đủ và quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống miễn dịch được tăng cường, có thể chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập và gây bệnh. 

Không cần bổ sung thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm chức năng

Nếu bạn bổ sung đầy đủ và cân bằng các nhóm thực phẩm một cách chính xác từ thực phẩm sạch và tươi, bạn không cần phải thêm thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm chức năng khác. 

Ăn uống đầy đủ và quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống miễn dịch được tăng cường Dinh dưỡng giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường

Giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh

 Ăn chín uống sôi và bổ sung thêm rau củ quả là cách tăng cường hệ tiêu hóa, chống táo bón hiệu quả. 

Tốt cho thân hình và làn da

Một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với một chương trình tập thể dục vừa phải sẽ dẫn đến một thân hình lý tưởng và làn da đẹp từ bên ngoài, khỏe từ bên trong.

9 nguyên tắc ăn uống khoa học tốt cho cơ thể

Bạn hiểu tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, nhưng bạn có biết những nguyên tắc ăn uống khoa học là gì không? 

Ăn theo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể 

Mỗi người đều có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, sức khỏe, nghề nghiệp, sở thích ... Nhưng dù bạn là ai, làm gì đi chăng nữa thì bạn hãy luôn tuân thủ chế độ dinh dưỡng của mình. Cần có nguyên tắc dinh dưỡng để có thể cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng, từ đó đảm bảo sự phát triển của sinh vật và duy trì các hoạt động hàng ngày.

Ăn đầy đủ nhóm thực phẩm 

Một bữa ăn đủ dinh dưỡng là khi bạn có sự kết hợp hợp lý giữa 4 nhóm thực phẩm: Tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin, khoáng chất. Trong đó: 

  • Tinh bột: Cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, bao gồm các loại thực phẩm như gạo, ngô, khoai, mì, v.v. 
  • Protein: Thức ăn có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, trứng, sữa,… hoặc từ thực vật. chẳng hạn như các loại hạt, đậu, ngũ cốc, v.v. 
  • Chất béo: Mỡ động vật hoặc dầu thực vật. 
  • Vitamin và khoáng chất: Trái cây, rau, củ. 

Mỗi bữa ăn phải luôn đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng nêu trên. Luôn nhớ ăn đủ 3 bữa chính trong ngày, khi cần có thể thêm 1 - 2 bữa phụ, không bỏ bữa sáng và không ăn quá no vào bữa tối. 

Một bữa ăn đủ dinh dưỡng là khi bạn có sự kết hợp hợp lý giữa 4 nhóm thực phẩm Một bữa ăn đủ dinh dưỡng có sự kết hợp giữa 4 nhóm thực phẩm

Không nên ăn thức ăn mặn

Nguyên tắc ăn uống này áp dụng cho trẻ em, người lớn và người già. Mặc dù muối là một loại gia vị quan trọng và cần thiết, nhưng nó được tiêu thụ với số lượng rất ít, vì cơ thể một người trưởng thành trung bình chỉ cần 6 - 8 g muối mỗi ngày. Nếu sử dụng muối không đúng cách và ăn quá nhiều muối thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp là rất cao. 

Đối với trẻ nhỏ, nên ăn nhạt nhất có thể, vì các chức năng của cơ thể còn non yếu, đặc biệt là thận. Trẻ ăn quá nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận từ đó hình thành thói quen ăn uống không tốt. Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, không cần thêm muối vào thức ăn đặc. Trẻ 1 - 2 tuổi ăn rất ít muối 0,3 - 2,3 g/ngày. 

Ngoài việc hạn chế sử dụng muối, người ta nên tránh những thức ăn chứa nhiều muối như dưa muối, mắm tôm, mắm thịt, cá khô, khô gà, khô mực, đồ hộp,... Chúng chứa nhiều muối và chất bảo quản, đặc biệt không tốt cho sức khỏe. 

Hạn chế ăn đường 

Đường là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể, đồng thời giúp quá trình tiêu hóa, trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ra một số hậu quả, hệ thống miễn dịch bị suy yếu nhẹ, trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây béo phì, tiểu đường, bệnh tim,... Vì vậy, một cơ thể khỏe mạnh và a. giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Chế độ ăn vừa phải chất béo 

Giống như đường, chất béo cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Tuy nhiên, cơ thể chỉ phải dung nạp một lượng chất béo vừa đủ, khoảng 600 g/tháng đối với một người trưởng thành. Người ta phải tuân theo nguyên tắc tiêu thụ chất béo vừa phải, chủ yếu là chất béo thực vật và hạn chế chất béo động vật. Nó giúp cơ thể ngăn ngừa béo phì, bệnh tim, cao huyết áp và nhiều bệnh khác. 

Ăn nhiều rau, củ, quả 

Dù ăn theo chế độ nào thì bạn cũng phải nhớ một quy tắc dinh dưỡng quan trọng, đó là bổ sung rau, củ, quả trong bữa ăn hàng ngày. Vì những thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, vừa có lợi cho hệ tiêu hóa, vừa thúc đẩy quá trình thanh lọc, giải độc hiệu quả hơn. Đặc biệt là các loại rau, củ, quả có lá xanh, quả màu vàng chứa nhiều beta-caroten có tác dụng chống ung thư, chống bệnh tật.

Dù ăn theo chế độ nào thì bạn cũng phải nhớ một quy tắc dinh dưỡng quan trọng, đó là bổ sung rau, củ, quả trong bữa ăn hàng ngày Bổ sung rau, củ, quả trong bữa ăn hàng ngày

Uống đủ nước mỗi ngày 

Nước mang lại nhiều “lợi ích vàng” cho sức khỏe như tăng cường sinh lực, cải thiện lượng máu, ngăn ngừa sỏi tiết niệu, chống táo bón, giữ ẩm cho da,… Hãy luôn nhớ uống đủ nước mỗi ngày 1,5 - 2 lít nước vẫn còn trong cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm 

Nguyên tắc ăn uống khoa học đúng là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi thực phẩm bẩn nếu không được xử lý và bảo quản đúng cách sẽ gây ra ngộ độc và các bệnh nguy hiểm khác. 

Vì vậy, chỉ sử dụng những thực phẩm tươi, xanh, có nguồn gốc rõ ràng, được chế biến cẩn thận và bảo quản cẩn thận. Trước khi chế biến và ăn thức ăn, nên có thói quen rửa tay cẩn thận để loại bỏ vi khuẩn bám vào thức ăn và xâm nhập vào cơ thể. 

Không hút thuốc và hạn chế bia, rượu 

Và cuối cùng là tránh xa những thú vui không lành mạnh như thuốc lá, rượu, bia, v.v. Ngoài ra, hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục thể thao. Nhờ đó bạn sẽ có một sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn và hết bệnh tật. 

Mong rằng với những thông tin trên, bạn đọc đã nắm được những nguyên tắc ăn uống khoa học để áp dụng cho bản thân và gia đình, từ đó có một cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi mọi bệnh tật.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm