Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Liệu người bệnh gút có ăn được bắp cải không?

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc tìm hiểu các loại rau nên ăn và nên kiêng khi bị bệnh gút là rất quan trọng trong việc quản lý bệnh, giúp giảm đau và phòng ngừa tình trạng sưng viêm khớp tái phát. Được mệnh danh là vua của các loại rau nhưng người bị bệnh gút có ăn được bắp cải không? Cùng tìm hiểu nhé!

Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt nhất cho cơ thể. Do đó, ăn nhiều rau xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, với những người đang bị bệnh gút thì không phải loại rau nào cũng ăn được.

Chế độ dinh dưỡng nào tốt cho người bị bệnh gút?

Trước khi tìm hiểu bệnh gút có ăn được bắp cải không, người bệnh cần hiểu rõ chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều trị bệnh gút. Một chế độ ăn uống thích hợp có thể làm giảm các dấu hiệu gút. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống cho người mắc phải bệnh lý về khớp này:

  • Hạn chế ăn thực phẩm giàu purin: Tránh ăn nhiều thịt đỏ, hải sản, phô mai, đậu Hà Lan, rượu bia và các loại thực phẩm có chất đường fructose cao như: Nước ngọt, mì ăn liền và kẹo.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp giảm tập trung uric acid trong máu và giúp thận đào thải chất cặn.
  • Ăn nhiều trái cây và rau xanh: Trái cây và rau xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật.
  • Nên ăn thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C giúp giảm tập trung acid uric trong máu. Bạn có thể ăn nhiều trái cây và rau xanh tươi có chứa vitamin C như: Cam, chanh, kiwi, dâu tây và cải xanh.
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ: Ăn thực phẩm giàu chất xơ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và giúp đào thải chất cặn trong cơ thể.
  • Ăn tinh bột: Bạn có thể ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột như: Khoai tây, bắp, gạo và mì ăn liền.
  • Tránh ăn đồ ăn nhanh: Thức ăn nhanh thường chứa nhiều purin và chất béo, gây ra tăng cân và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Đối với người bệnh gút nên hạn chế thực phẩm giàu purin

Bệnh gút có ăn được bắp cải không?

Nếu bạn đang thắc mắc “Bệnh gút có ăn được bắp cải không?” thì câu trả lời là có. Bắp cải là một loại rau xanh giàu chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho người bị bệnh gút. Cụ thể:

  • Giảm nguy cơ bị bệnh gút: Bắp cải là một trong những loại rau xanh giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa. Chúng giúp giảm nguy cơ bị bệnh gút bằng cách đào thải và giảm lượng acid uric trong cơ thể.
  • Giảm viêm và đau: Bắp cải có chất chống viêm và kháng viêm tự nhiên, giúp giảm viêm và đau trong các khớp bị tác động bởi bệnh gút.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Bắp cải là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp giảm nguy cơ táo bón và cải thiện chức năng đường ruột.
  • Hỗ trợ giảm cân: Bắp cải là một loại thực phẩm ít calo, giàu chất xơ và nước, giúp giảm cân và duy trì cân nặng trong khoảng phù hợp cho người bị bệnh gút.

Sau khi biết được bệnh gút có ăn được bắp cải không, bạn hoàn toàn có thể đưa loại rau này vào thực đơn, chế biến các món ăn ngon, hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng của bệnh gút.

Liệu người bệnh gút có ăn được bắp cải không?

Bạn hoàn toàn có thể đưa bắp cải vào thực đơn người bệnh gút

Các loại rau người bệnh gút nên ăn

Người mắc bệnh nên ăn các loại rau giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giảm nguy cơ tái phát bệnh. Các loại rau ngon và tốt cho người bị gút bao gồm:

Rau cần

Trong rau cần chứa hàm lượng chất xơ khá cao cùng nhiều tinh dầu có thể đẩy lùi acid uric trong máu. Loại rau đặc biệt tốt cho người bệnh trong giai đoạn đầu khi bị các cơn đau gút tấn công. Bên cạnh đó, rau cần cũng bổ sung một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của xương. 

Súp lơ xanh

Là một loại rau xanh có tính mát, vị ngọt, thanh nhiệt, đồng thời hầu như không chứa nhân purin nên súp lơ xanh vô cùng tốt cho những người mắc bệnh gút. Loại rau này không chỉ cung cấp thêm cho cơ thể hàm lượng vitamin C cao mà còn có tác dụng giảm acid uric trong máu vô cùng hiệu quả.

Liệu người bệnh gút có ăn được bắp cải không?

Ngoài bắp cải người mắc bệnh gút nên ăn thêm rau súp lơ xanh, rau cần

Rau cải bẹ xanh

Nhiều nghiên cứu cho biết cải bẹ xanh còn có tác dụng lợi tiểu, rất thích hợp cho người bệnh gút. Bên cạnh đó, trong cải bẹ xanh chứa rất nhiều vitamin có thể đẩy acid uric ra khỏi có thể, hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Các loại rau nên tránh khi bị bệnh gút

Người bị bệnh gút nên hạn chế tiêu thụ các loại rau có chứa nhiều purin, vì chất này có thể phân hủy thành acid uric trong cơ thể. Từ đó dẫn đến tăng mức độ acid uric trong máu và gây ra tình trạng viêm khớp. Các loại rau nên tránh khi bị gút gồm:

Rau muống

Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất (photpho và canxi) rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu loại rau này không hề có lợi cho bệnh nhân gút. Người bệnh gút tốt nhất nên tránh sử dụng rau muống vì có thể sẽ làm cho các vết thương thêm đau, sưng và viêm trầm trọng hơn.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi lành tính, không độc, có tính hàn giúp thanh nhiệt, lợi tiểu. Tuy nhiên, rau mồng tơi có chứa acid oxalic và hàm lượng purin khá cao nên không tốt cho bệnh nhân gút hoặc sỏi thận. Điều này sẽ làm cho tăng nồng độ và tích tụ acid uric và nước tiểu trong cơ thể gây ra bệnh gút hoặc sỏi thận.

Liệu người bệnh gút có ăn được bắp cải không?

Rau mồng tơi không thích hợp với người bị bệnh gút

Giá đỗ

Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh gút không nên sử dụng giá đỗ. Loại rau này làm chậm quá trình đào thải acid uric vì chứa nhiều chất làm tăng tích tụ acid uric máu. Khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acid uric và khiến các khớp xương đau nhức dữ dội, các cơn đau gút cũng tiến triển nặng hơn. 

Măng tây

Người bệnh gút nên hạn chế hoặc thậm chí là không nên ăn măng tây vì chúng chứa hàm lượng purin rất cao. Ăn măng tây khi đang bị gút khiến các cơn đau sẽ kéo dài và nặng hơn, việc điều trị bệnh cũng mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, măng tre/trúc đều là những thực phẩm mà người bệnh gút nên tránh.

Các thông tin giải đáp về vấn đề “Bệnh gút có ăn được bắp cải không?” trên đây hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và điều trị gút. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình và giảm nguy cơ tái phát bệnh gút.

Minh QA

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm