Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Liệu pháp mùi hương là gì? Tác dụng như thế nào?

Ngày 27/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Liệu pháp mùi hương được áp dụng ngày càng phổ biến trong hỗ trợ trị liệu và cải thiện sức khỏe. Tùy vào loại tinh dầu bạn sử dụng, liệu pháp này sẽ mang đến những hiệu quả khác nhau.

Theo các kết quả nghiên cứu khoa học, mùi hương tác động mạnh mẽ đến tinh thần và sức khỏe tổng quát của con người. Hiện nay, các loại mùi hương được sử dụng ngày càng phổ biến để tăng cường tác dụng của vật lý trị liệu, liệu pháp xoa bóp,... tại spa, phòng tập thể hình, bệnh viện.

Liệu pháp mùi hương là gì? Tác dụng như thế nào 1

Liệu pháp mùi hương được sử dụng ngày càng phổ biến trong trị liệu và chăm sóc sức khỏe.

Liệu pháp mùi hương là gì?

Liệu pháp mùi hương (aromatherapy) là phương pháp sử dụng tinh dầu thơm được chiết xuất từ thảo dược để giúp thư giãn tinh thần hay thậm chí là điều trị một số loại bệnh. Mùi hương có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau, trong đó phải kể đến là:

  • Ngửi hương thơm trực tiếp từ lọ tinh dầu hoặc miếng vải thấm tinh dầu.
  • Khuếch tán hương thơm tinh dầu vào không khí.
  • Sử dụng tinh dầu để xoa bóp.
  • Thoa tinh dầu trực tiếp lên da.
  • Ngâm mình trong nước tắm hòa tan tinh dầu.

Liệu pháp mùi hương là gì? Tác dụng như thế nào 2

Có thể sử dụng mùi hương bằng cách khuếch tán nó vào không khí.

Liệu pháp này thường được thực hiện tại spa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện tại nhà bằng cách sử dụng nến tinh dầu, thoa tinh dầu lên da hoặc pha tinh dầu vào nước tắm. Sau một thời gian áp dụng, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể mà không cần sử dụng đến thuốc.

Những loại mùi hương nào thường được sử dụng?

Loại tinh dầu được sử dụng trong liệu pháp mùi hương khá đa dạng, bao gồm: sả, gừng, tuyết tùng, cam thảo, hoa hồng,... và các loại thảo mộc như bạc hà. Trong đó, các loại tinh dầu khác nhau thì mang đến những lợi ích đối với sức khỏe khác nhau.

1. Tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh có hương thơm tươi mát giúp giảm căng thẳng, tăng sự tỉnh táo và kích thích hệ thần kinh khi cần làm việc. Ngoài ra, tinh dầu chanh còn chứa chất kháng khuẩn nên có thể sử dụng để thoa lên những vết thương trên da để tránh nhiễm trùng.

2. Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có mùi thơm nhẹ nhàng nhưng rất kích thích. Bạn có thể sử dụng tinh dầu bạc hà để thoa lên những vùng bị đau cơ hoặc hít tinh dầu bạc hà để lấy lại sự tỉnh táo. Mùi hương bạc hà còn giúp cải thiện tình trạng viêm xoang đáng kể. Chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước nóng để hơi nước xông lên mũi, bạn sẽ được khai thông đường hô hấp, từ đó giải cảm và mang đến cảm giác dễ chịu hơn.

Liệu pháp mùi hương là gì? Tác dụng như thế nào 3

Sử dụng tinh dầu bạc hà để tăng sự tỉnh táo.

3. Tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương có mùi cay ấm giúp tăng mức năng lượng để đầu óc tập trung hiệu quả hơn. Đây là thay thế hoàn hảo cho caffeine mỗi khi bạn cảm thấy uể oải vào đầu giờ chiều.

4. Tinh dầu hoa nhài

Tinh dầu hoa nhài có hương thơm giúp tinh thần trở nên thoải mái và tươi mới hơn. Sử dụng hương thơm hoa nhài sẽ tạo ra môi trường thuận lợi giúp bạn nhanh chóng nảy sinh được những ý tưởng mới mẻ, độc đáo.

Liệu pháp mùi hương là gì? Tác dụng như thế nào 4

Tinh dầu hoa nhài giúp tinh thần tươi mới hơn.

5. Tinh dầu bạch đàn

Tinh dầu bạch đàn có hương thơm tươi mát giúp khai thông đường hô hấp nhanh chóng. Đây là loại tinh dầu giúp giảm hen suyễn, các vấn đề về đường hô hấp, cảm lạnh, chăm sóc răng miệng, giảm đau cơ hoặc chăm sóc da.

6. Tình dầu tràm trà

Tinh dầu hà tràm chứa chất tiết chế da tiết chất nhờn và chất terpinen có tác dụng giảm đau nhanh mà không gây kích ứng. Pha một lượng nhỏ tinh dầu vào dầu gội sẽ giúp giảm dầu da đầu và ngăn gàu xuất hiện.

7. Tinh dầu oải hương

Tinh dầu hoa oải hương có hương thơm nhẹ nhàng giúp giảm áp lực đầu óc và thư giãn cơ bắp hiệu quả. Đây là tinh dầu giúp ngủ ngon, thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng hiệu quả.

Liệu pháp mùi hương là gì? Tác dụng như thế nào 5

Sử dụng tinh dầu oải hương giúp thư giãn tinh thần.

Liệu pháp mùi hương mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Tóm lại, mỗi loại tinh dầu khác nhau sẽ mang đến những hiệu quả khác nhau. Những lợi ích đối với sức khỏe cần kể đến là:

  • Giúp thư giãn. giảm căng thẳng, giảm lo lắng, cải thiện tâm trạng và giảm triệu chứng đổ mồ hôi tay hay tim đập nhanh.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ và chức năng não bộ.
  • Cải thiện và hỗ trợ điều trị bệnh về hô hấp.
  • Điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá, gàu, sần da, nấm chân, ngứa, phát ban và giúp vết thương mau lành.
  • Giảm đau cơ, căng cơ, đau nhức đầu và chống viêm cho các mô bị thương.
  • Kiểm soát axit bao tử, hạn chế các vết loét, chống buồn nên, giảm khó tiêu và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Chính vì những lý do trên, liệu pháp mùi hương được sử dụng ngày càng rộng rãi. Đây là cách cải thiện  sức khỏe khá an toàn và bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng để tăng chất lượng cuộc sống.

Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm