Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lỡ cạo lông mặt phải làm sao?

Ngày 26/09/2022
Kích thước chữ

Lỡ cạo lông mặt phải làm sao là thắc mắc của nhiều người bởi sau khi cạo lông thì da mặt sẽ dễ bị kích ứng hơn. Cần biết cách chăm sóc sau cạo lông mặt để da mặt thêm căng mịn. Cùng tìm hiểu vấn đề này ở bài viết sau.

Cạo lông mặt không còn là khái niệm xa lạ gì. Mặc dù lông mặt có tác dụng bảo vệ làn da khỏi các tác nhân bên ngoài như khói bụi và nắng nóng, nhưng với một số người có lông mặt dày, đậm màu và kém thẩm mỹ hơn thường phải tìm đến những phương pháp như sử dụng dao cạo, waxing, triệt lông, ... Tuy nhiên tác hại của việc cạo lông mặt không phải ai cũng biết. Vậy sau khi lỡ cạo lông mặt phải làm sao?

Hiểu về cạo lông mặt

Cạo lông mặt là hình thức triệt lông rất đơn giản, dễ thực hiện. Cạo lông mặt đúng cách mang lại các ưu điểm sau:

  • Tẩy tế bào chết vật lý.
  • Kích thích các tế bào da mới phát triển.
  • Khuyến khích sản xuất Collagen.
  • Làm giảm các nếp nhăn.
  • Giúp da hấp thu dưỡng chất từ mỹ phẩm nhanh hơn.
  • Lớp trang điểm mịn, đẹp hơn.

Bên cạnh những lợi ích mà cạo lông mặt mang lại thì chúng cũng tồn tại nhiều hạn chế nếu cạo lông không đúng cách:

  • Lông nhanh mọc lại, thậm chí cứng và đậm màu hơn.
  • Da mỏng đi, trở nên nhạy cảm hơn.
  • Dễ nổi mụn, dễ viêm nang lông.
  • Da mặt bị tổn thương nếu cạo không cẩn thận.
  • Lỗ chân lông to ra.
Giải đáp thắc mắc: Lỡ cạo lông mặt phải làm sao? 1 Lỡ cạo lông mặt phải làm sao là thắc mắc của nhiều người

Vậy để hạn chế những nhược điểm của việc cạo lông mặt, tốt nhất bạn không nên cạo quá thường xuyên. Đối với những ai có lông mặt nhiều và đen thì mới cần cạo. Nếu mặt không nhiều lông thì không cần phải cạo. Khi cạo cần tuân theo những bước làm khoa học sau:

  • Bước 1: Sử dụng dầu tẩy trang làm sạch bụi bẩn, chất nhờn, cặn mỹ phẩm, sau đó rửa lại bằng sữa rửa mặt.
  • Bước 2: Giảm ma sát bằng cách thoa một lớp kem hoặc phấn vừa đủ lên vùng da cần cạo.
  • Bước 3: Dùng dao cạo sạch, cạo cẩn thận phần lông mặt theo chiều xuôi của lông.
  • Bước 4: Rửa lại bằng nước lạnh và dùng toner để se khít lỗ chân lông.
  • Bước 5: Dưỡng da bằng kem dưỡng ẩm để làm dịu da.

Lỡ cạo lông mặt phải làm sao?

Với những người mặt nhiều lông, khi đi vào các quán làm tóc, gội đầu hay trang điểm sẽ thường được khuyến khích cạo lông mặt. Lúc đó đa phần mọi người đều đồng ý để thợ cạo mặt. Tuy nhiên ngay sau đó khi về nhà bạn cần biết cách chăm sóc da để bảo vệ da mặt không bị tổn thương.

Rửa mặt khoa học

Sau khi cạo mặt xong thì nên chọn các sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ để da không bị khô và kích ứng. Tốt nhất nên chọn sữa rửa mặt có độ pH là 5 - 6 và dạng gel để sữa rửa mặt dễ dàng lấy đi bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông. Các sản phẩm rửa mặt đến từ các thương hiệu dược mỹ phẩm là ưu tiên hàng đầu cho những ai sợ rửa mặt bị kích ứng da. 

Việc chăm sóc da mặt bằng cách rửa mặt với với sửa rửa mặt dịu nhẹ sẽ giúp làm sạch da khỏi những bụi bẩn hay vi khuẩn nhưng không gây khô rát da. Bởi sau cạo mặt, lớp lông bảo vệ da thường ngày đã không còn nên da sẽ dễ kích ứng hơn bao giờ hết. Lúc này hãy hạn chế rửa mặt với thao tác quá mạnh và tốt nhất nên tạo bọt kỹ để tránh tiếp xúc trực tiếp giữa tay và da khi rửa mặt. Đặc biệt không rửa mặt bằng nước ấm bởi hành động này làm da dễ bị thiếu nước và dễ nổi mẩn đỏ hơn. 

Giải đáp thắc mắc: Lỡ cạo lông mặt phải làm sao? 1 Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để chăm sóc da sau cạo lông mặt hiệu quả

Cấp ẩm cho da không bị kích ứng

Cấp ẩm sau cạo lông mặt là bước cần thiết. Bởi sau khi cạo lông mặt thì da mặt dễ bị kích ứng do tiếp xúc trực tiếp với dao cạo. Bên cạnh đó, da mặt sẽ thông thoáng hơn do không còn các sợi lông che chắn, nên nếu không chăm sóc tốt vi khuẩn bên ngoài rất dễ tấn công vào da. Để lỗ chân lông được se khít lại, đảm bảo da không khô thì dưỡng ẩm là cách tốt nhất.

Bạn nên chọn những loại kem dưỡng hay serum có công dụng cấp ẩm, cấp nước sâu bên trong da. Chính những hoạt chất làm ẩm da mặt sẽ loại bỏ được tình trạng kích ứng da sau cạo lông mặt. Nếu bạn là người da khô thì nên chọn kem dưỡng đậm đặc dạng Cream. Nếu da bạn thuộc loại dầu, hỗn hợp hay thậm chí nhạy cảm dễ lên mụn thì nên ưu tiên dưỡng ẩm bằng serum. Sau bước làm sạch da, dùng mặt nạ giấy để cấp nước tức thì cho da cũng là cách hay nên thử. 

Giải đáp thắc mắc: Lỡ cạo lông mặt phải làm sao? 2 Cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng dạng gel mỏng nhẹ để làm dịu da sau khi cạo mặt

Hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều dòng sản phẩm dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên bạn nên hiểu về làn da của mình và chọn những sản phẩm có thương hiệu uy tín trước khi mua. Đặc biệt làn da sau cạo lông rất dễ bị kích ứng nên không dùng các loại kem chứa hương liệu, cồn, dầu khoáng để bảo vệ da tốt nhất.

Chống nắng cẩn thận

Sau cạo lông mặt, chống nắng là điều cần thực hiện một cách đều đặn để bảo vệ da khỏi tổn thương bởi tia cực tím. Nếu muốn da mặt sau cạo lông không bị tổn thương thì cần bôi kem chống nắng kỹ trước khi ra đường, đặc biệt mùa nắng nóng.

Như đã đề cập ở trên, khi da vừa cạo lông mặt xong, lớp hàng rào bảo vệ thường ngày đã không còn, chứng tỏ lúc này da bạn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ dễ bị tổn thương nhất. Nám da, tàn nhang chính là những hậu quả nghiêm trọng nên tránh do tia UVA/UVB gây ra cho da. Vậy nên hãy bôi kem chống nắng khoảng 15 - 20 phút lên da trước khi đi ra ngoài. Thói quen này không chỉ cần làm lúc mới cạo mặt xong và nên duy trì đều đặn hằng ngày. 

Giải đáp thắc mắc: Lỡ cạo lông mặt phải làm sao? 3 Chống nắng với kem chống nắng chuyên dụng cùng các đồ bảo hộ để bảo vệ da toàn diện dưới ánh nắng

Với điều kiện thời tiết Việt Nam, bạn nên dùng kem có chỉ số SPF trên 30+ và có độ quang phổ rộng. Bên cạnh dùng kem chống nắng hãy sử dụng các đồ bảo hộ cho da khi ra ngoài như khẩu trang, mủ, tất, áo khoát, kính râm. Hãy tránh ra đường vào các giờ cao điểm trong ngày từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc lỡ cạo lông mặt phải làm sao. Bạn có thể cạo lông mặt nhưng hãy thực hiện đúng cách cũng như biết chăm sóc da sau đó để bảo vệ da tốt nhất. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn đã biết phải làm gì nếu vừa cạo lông mặt xong.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin