Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp/
  4. Dưỡng da

Có nên cạo lông mặt để làm đẹp da không?

Ngày 02/06/2019
Kích thước chữ

“Có nên cạo lông mặt không?” là thắc mắc của không ít chị em phụ nữ. Trên thực tế, bạn có thể xem cạo lông mặt là bước cần thiết trong quy trình giúp da rạng rỡ và mịn màng hơn. Tuy nhiên, khi cạo lông mặt, bạn cũng cần biết các thao tác chuẩn để tránh làm da bị tổn thương. Cùng tìm hiểu các kiến thức xoay quanh việc cạo lông mặt dưới đây nhé!

Thói quen cạo lông mặt không chỉ xuất hiện ở những đấng mày râu mà còn là một trong các bước chăm sóc da của chị em phụ nữ. Vậy có nên cạo lông mặt không? Việc cạo lông mặt có thể gặp rủi ro gì? Cần lưu ý gì khi thực hiện các bước cạo lông mặt tại nhà?

Có nên cạo lông mặt hay không?

Nhiều người cho rằng việc cạo lông mặt sẽ giúp da được mịn màng hơn và khi trang điểm cũng trở nên đẹp hơn. Vậy có nên cạo lông mặt không? Cạo lông mặt được xem là cách làm mang lại nhiều lợi ích cho da. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu xem phương pháp làm đẹp này có phù hợp với bản thân hay không. Tuyệt đối không thực hiện việc cạo lông mặt khi da đang bị dị ứng, kích ứng, nhạy cảm, da có mụn.

Khi thực hiện việc cạo lông mặt, nên đến các cơ sở làm đẹp có uy tín và nhân viên nhiều kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe làn da. Nhìn chung, đây là phương pháp mang đến nhiều lợi ích cho da mà bạn nên thực hiện. Các lợi ích đó cụ thể như thế nào, mời bạn cùng theo dõi đoạn thông tin tiếp theo.

Có nên cạo lông mặt không? 1
Có nên cạo lông mặt hay không là thắc mắc của nhiều người

Lợi ích của việc cạo lông mặt

Việc cạo lông mặt có thể mang đến các lợi ích sau:

Tẩy tế bào chết trên da

Khi thực hiện cạo lông mặt, bạn cũng đồng thời đã tẩy đi lớp da chết theo phương pháp vật lý. Điều này sẽ giúp da trở nên đều màu và mịn màng hơn. Bên cạnh đó, lỗ chân lông sẽ được thông thoáng và sạch hơn. Từ đó giảm thiểu các nguy cơ hình thành mụn.

Việc tẩy lớp da chết trên mặt khi cạo lông mặt cũng góp phần cho các dưỡng chất thẩm thấu vào da một cách hiệu quả hơn. Các dưỡng chất trong toner, kem dưỡng da, mặt nạ sấy như chất chống oxy hóa, axit glycolic, vitamin C,... sẽ được thấm sâu vào da khi da đã được cạo lông mặt sạch sẽ.

Kích thích tái tạo tế bào mới

Lưỡi dao cạo lông mặt cũng có tác động sống như việc lăn kim, chúng làm tổn thương nhẹ trên da, sau đó từ phục hồi. Từ đó kích thích việc tái tạo các tế bào mới trên da và đồng thời kích thích da sản sinh collagen.

Các đối tượng có lông mặt dày và nhiều, nên thực hiện việc cạo lông mặt hoặc các phương pháp triệt lông khác để giúp bản thân tự tin hơn.

Giúp lớp trang điểm đẹp hơn

Khi bạn cạo lông mặt đúng cách, da mặt sẽ trở nên mịn màng hơn. Từ đó, việc trang điểm cũng sẽ trở nên dễ dàng, đồng thời, lớp trang điểm cũng bám chắc vào da và lâu trôi hơn. Vì thế, chị em nên thực hiện việc cạo lông mặt trước khi trang điểm để có được một lớp nền mịn màng và đẹp hơn nhé!

Có nên cạo lông mặt không? 2
Nên cạo lông mặt trước khi trang điểm để có được một lớp nền mịn màng và đẹp hơn

Từ các lợi ích của việc cạo lông mặt kể trên, chắc hẳn bạn đã có thể giải đáp “có nên cạo lông mặt không?”. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc cạo lông mặt, nên tìm hiểu những điều cần lưu ý và cách cạo lông mặt đúng cách dưới đây.

Những điều cần biết khi cạo lông mặt

Khi thực hiện việc cạo lông mặt, bạn cần biết những điều sau:

Chăm sóc da mặt trước khi cạo lông

Cạo lông mặt trên da sẽ tránh được tình trạng lông mọc ngược. Trước khi thực hiện việc cạo lông mặt, bạn nên làm sạch da với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Bên cạnh đó, nên thực hiện việc cạo lông mặt này khi tắm bởi lúc này, lông sẽ mềm hơn do tiếp xúc với hơi nước và sẽ có xu hướng dựng lên so với bề mặt của da.

Chăm sóc da sau khi cạo lông mặt

Lông mặt có vai trò bảo vệ da trước tình trạng nắng nóng và khói bụi. Vì thế, sau khi đã cạo đi “lớp bảo vệ” này, bạn nên chăm sóc da, tránh tình trạng da bị khô hay tổn thương. Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm có thành phần hoa cúc, nha đam, aquacactee hay allantoin để hiệu quả tẩy lông được nâng lên và đồng thời cũng hạn chế được tình trạng kích ứng da.

Cạo lông mặt không giúp bạn trẻ hơn

Việc cạo lông mặt có thể giúp bạn có làn da mềm mại hơn. Tuy nhiên, phương pháp này không giúp bạn trẻ hơn cũng như không có khả năng chống lão hóa. Tuy nhiên, việc cạo lông mặt có thể giúp các sản phẩm chăm sóc da với tác dụng chống lão hóa thẩm thấu tốt hơn vào da.

Bên cạnh đó, để làn da của bạn ngày càng tươi trẻ, nên xây dựng cho mình thói quen sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, bổ sung rau quả vào bữa ăn hàng ngày và nói không với những chất kích thích.

Cạo lông mặt có thể gặp rủi ro gì?

Cạo lông mặt có thể giúp làn da mịn màng và tươi sáng hơn. Tuy nhiên, việc làm này cũng có thể gây ra một số rủi ro như:

Kích ứng da

Trước khi thực hiện việc cạo lông mặt, nhiều người có thói quen sử dụng phấn bột hoặc kem cạo lông mặt để giúp việc cạo lông mặt được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đối với các làn da bị nhạy cảm, việc sử dụng các sản phẩm này có thể gây kích ứng da.

Tổn thương da

Nếu lưỡi dao sử dụng cho việc cạo lông mặt không sắc hoặc đã cùn thì xác suất gây tổn thương trên da rất cao. Bên cạnh đó, thao tác trong lúc thực hiện cạo lông mặt không đạt chuẩn có thể sẽ làm da bị rách, dẫn đến chảy máu da. Ngoài ra, nếu dùng chung lưỡi dao cạo lông mặt, có thể sẽ lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm.

Có nên cạo lông mặt không? 3
Cạo lông mặt không đúng cách có thể gây tổn thương da

Cạo lông mặt tại nhà nên lưu ý điều gì?

Việc cạo lông mặt có thể được thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, khi thực hiện, bạn cần lưu ý những điều sau để mang lại hiệu quả như ý, đồng thời tránh tổn thương da:

  • Sử dụng dao cạo lông mặt chuyên biệt, tuyệt đối không sử dụng dao bị cùn hoặc dao đã cũ.
  • Lưỡi dao cạo lông mặt chỉ nên dùng tối đa 3 lần. Tuy nhiên, sau mỗi lần dùng, bạn cần rửa sạch bằng cồn để sát trùng, nhằm đảm bảo lưỡi dao được sạch và không gây tác động xấu đến da.
  • Các đối tượng có lỗ chân lông to không nên cạo lông mặt. Hoặc nếu muốn thực hiện việc cạo lông mặt, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi thực hiện. Bởi những người có làn da lỗ chân lông to, dầu nhờn sẽ tiết nhiều hơn, dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm khi cạo lông mặt.

Tuy việc cạo lông mặt sẽ giúp làn da đều màu, dễ chăm sóc và tươi sáng hơn. Tuy nhiên, không nên thực hiện phương pháp cạo lông mặt này đối với những người có làn da dễ dị ứng, da mụn hoặc da nhạy cảm.

Cạo lông mặt thế nào cho đúng cách?

Khi thực hiện cạo lông mặt tại nhà, bạn cần tuân theo các bước sau để mang lại hiệu quả:

  • Bước 1: Sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da trước khi thực hiện cạo lông mặt để giảm tình trạng kích ứng da do việc ma sát giữa da mặt và dao cạo.
  • Bước 2: Nên dùng loại kem cạo lông mặt phù hợp. Bọt của kem cạo râu chuyên dụng sẽ giúp lông mặt được cạo dễ dàng hơn, tránh làm trầy xước, tổn thương da.
  • Bước 3: Thực hiện cạo theo chiều lông mọc nếu bạn chưa quen với việc cạo lông mặt. Khi đã quen dần, có thể thực hiện cạo theo chiều lông ngược, tuy nhiên, cần cẩn thận, tránh gây tổn thương da.
  • Bước 4: Sau khi đã thực hiện việc cạo lông mặt, rửa mặt lại với nước ấm. Khoảng 1 giờ sau khi cạo lông mặt, có thể dùng kem dưỡng ẩm làm dịu da, tránh tình trạng khô và tổn thương da.
Có nên cạo lông mặt không? 4
Nên dùng loại kem cạo lông mặt phù hợp với làn da của bạn

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề cạo lông mặt. Qua bài viết này, hy vọng các chị em đã giải đáp được thắc mắc “Có nên cạo lông mặt hay không?”. Cạo lông mặt được xem là một trong các bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị dị ứng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi thực hiện cạo lông mặt nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin