Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Lỡ quan hệ đúng ngày rụng trứng có mang thai không?

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ

Nhu cầu tình dục của chị em phụ nữ tăng cao vào những ngày rụng trứng. Vậy nếu lỡ quan hệ vào ngày rụng trứng có mang thai không? Thực tế, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tâm lý, vấn đề sức khỏe, tính sai ngày rụng trứng…

Nhiều bạn gái thường tăng ham muốn tình dục vào những ngày rụng trứng. Vậy nếu lỡ quan hệ ngày rụng trứng có mang thai không? Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng

Lỡ quan hệ ngày rụng trứng có mang thai không là thắc mắc của nhiều người. Trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, cùng chúng tôi tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng. 

Chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người phụ nữ sẽ khác nhau. Một chu kỳ được tính từ ngày đầu hành kinh đến ngày đầu tiên của lần kinh nguyệt tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 28 ngày, nhưng cũng có một số trường hợp ngắn hơn hoặc dài hơn, có thể từ 21 đến 40 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 28 ngày Chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt là cách tính ngày quan hệ để có thai hoặc tránh thai. Đầu tiên, bạn cần xác định chính xác ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Từ đó chỉ cần đếm ngược 14 ngày, đó chính là ngày bạn sẽ rụng trứng trong chu kỳ này.

Để có thể xác định chính xác ngày rụng trứng của mình. Bạn thường chỉ ước lượng được khoảng thời gian rụng trứng bằng cách lùi về 12 rồi 16 ngày bắt đầu kỳ kinh tiếp theo. Lưu ý, cách tính ngày rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt chỉ áp dụng với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, và không dành cho phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt.

Lỡ quan hệ ngày rụng trứng có mang thai không?

Nhiều bạn thắc mắc rằng lỡ quan hệ ngày rụng trứng có mang thai không? Có nhiều khả năng mang thai nếu bạn quan hệ vào những ngày gần ngày rụng trứng. Lỡ quan hệ vào ngày rụng trứng sẽ giúp tinh trùng và trứng rất dễ gặp nhau để bạn hình thành thai kỳ.

Bên cạnh đó, trứng sau khi rụng có thể tồn tại từ 10 - 14 giờ. Trong khi đó, tinh trùng có khả năng sống trong âm đạo khoảng 48 đến 72 giờ, thậm chí tinh trùng tồn tại đến 5 ngày.

Để tránh thụ thai khi quan hệ trong ngày rụng trứng, bạn chỉ cần sử dụng các biện pháp tránh thai như bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng, que cấy tránh thai hoặc quan hệ xuất ngoài.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng việc xuất tinh ngoài không phải là biện pháp tránh thai an toàn. Trong đó, sử dụng bao cao su được xem là biện pháp tránh thai đơn giản và phổ biến, đặc biệt nó đảm bảo hiệu quả ngừa thai.

Bạn cần chú ý chọn mua bao cao su từ nhãn hàng uy tín, kiểm tra tem mác, hạn sử dụng và kích cỡ sản phẩm trước khi sử dụng. Bạn không nên tái sử dụng bao cao su bởi nó không giúp bạn tránh thai mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm tình dục.

Nếu lỡ quan hệ ngày rụng trứng có mang thai không? Lỡ quan hệ ngày rụng trứng có mang thai không?

Quan hệ trong ngày rụng trứng không thể chắc chắn sẽ mang thai 100%, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Tâm lý: Khi nữ giới quá lo lắng, sốt ruột muốn mang thai, hoặc đang trong tình trạng căng thẳng, stress kéo dài trong công việc. Từ đó sẽ tác động đến quá trình rụng trứng do hàm lượng cortisol trong máu tăng lên.
  • Tần suất quan hệ tình dục quá nhiều: Việc quan hệ quá nhiều xung quanh thời điểm rụng trứng với mục đích tăng khả năng thụ thai, nhưng ngược lại điều này còn làm phản tác dụng do cả hai người rất dễ mệt mỏi và kiệt sức.
  • Vấn đề sức khỏe: Trường hợp nữ giới mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tử cung mỏng... hay nam giới bị tinh trùng yếu hoặc một số bệnh lý khác khiến cho cả hai người khó thụ thai thành công.
  • Tính sai ngày rụng trứng: Thời điểm nữ giới rụng trứng không phải tháng nào cũng hoàn toàn giống nhau, mà nó có thể bị ảnh hưởng từ các vấn đề tâm sinh lý, nếu chủ quan sẽ rất dễ dẫn đến việc tính toán sai lệch.

Các chị em phụ nữ có thể xác định thời điểm rụng trứng sắp diễn ra thông qua một số biểu hiện sau: Âm đạo ẩm ướt do dịch ra nhiều, thân nhiệt cao hơn, hai bầu ngực căng tức, ham muốn tình dục tăng, có trường hợp hơi đau bụng hoặc chảy máu nhẹ…

Cách tính ngày quan hệ an toàn tương đối

Quan hệ tình dục tránh những ngày rụng trứng sẽ hạn chế được khả năng thụ thai. Đây được xem là phương pháp tránh thai tự nhiên an toàn và đơn giản được nhiều bạn ưa chuộng.

Đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định có thể áp dụng phương pháp tính ngày quan hệ an toàn như sau: 

  • Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 26 đến 32 ngày, sẽ dễ thụ thai nhất vào khoảng thời gian từ 8 - 19.
  • Những ngày còn lại trứng sẽ ít có cơ hội gặp tinh trùng, vì vậy sẽ ít có khả năng thụ thai hơn (thời gian an toàn tương đối).
Cách tính ngày quan hệ tình dục cho phụ nữ kinh nguyệt ổn định Cách tính quan hệ an toàn cho phụ nữ có kinh nguyệt ổn định

Phụ nữ có chu kỳ không ổn định

Nếu bạn có chu kỳ không đều thì việc tránh thai tự nhiên sẽ rất khó, vì bạn không thể xác định chính xác ngày rụng trứng. Trường hợp này, bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám, điều trị kinh nguyệt và tư vấn để có phương pháp tránh thai phù hợp.

Phương pháp tránh thai tự nhiên sẽ dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, tuy nó đơn giản nhưng cũng có độ rủi ro cao, tỷ lệ thất bại chiếm khoảng 24%. Bạn cần kết hợp phương pháp này cùng với các hình thức tránh thai để nâng cao hiệu quả ngừa thai. 

Như vậy bài viết đã giải đáp giúp bạn về thắc mắc lỡ quan hệ ngày rụng trứng có mang thai không. Hy vọng với những thông tin chia sẻ này giúp các bạn có thêm kinh nghiệm để tính ngày rụng trứng nhằm có những phương pháp quan hệ an toàn phòng tránh thai hiệu quả.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin