Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Loại khẩu trang chống virus corona nào an toàn cho bạn?

Ngày 07/02/2020
Kích thước chữ

Hiện trên thị trường có hai loại khẩu trang phổ biến, 1 loại giúp bảo vệ bạn khỏi cảm cúm, bụi bặm và loại khác là khẩu trang chống virus corona, bạn chỉ cần mua đúng chất lượng và dùng nó đúng cách.

Khẩu trang chỉ là một trong các biện pháp để phòng ngừa giọt bắn của người xung quanh ho, nhảy mũi, khạc nhổ bám vào. Do đó, bạn phải tìm cho mình đúng loại khẩu trang chống virus corona nào an toàn một cách có chọn lọc.

1. Khẩu trang có tác dụng gì?

Mấy ngày nay vì có dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán nên nhiều người đổ xô và tranh nhau mua khẩu trang y tế. Các công ty thì ra sức quảng bá hiệu quả của khẩu trang 3 lớp, rồi 5 lớp, khẩu trang 3M, N95... chống virus corona, có than hoạt tính, sát trùng.

Vì nhiều người chen nhau mua khẩu trang chống virus tích trữ mà trước đây giá rất rẻ, chỉ khoảng vài ngàn đồng, nay giá được đẩy lên có khi lên đến 30-40.000 đồng/chiếc, thậm chí là 100,000 đồng/chiếc, khẩu trang y tế ngoại nhập giá còn cao hơn nữa.

Khẩu trang y tếKhẩu trang y tế hiện đang là vật phẩm hot và cháy hàng trong thời điểm dịch bệnh Corona này

Tuy nhiên việc coi khẩu trang là vật trang bị hữu hiệu để giúp người sử dụng không nhiễm và mắc bệnh là hoàn toàn sai lầm. Vì chúng ta phải biết tác nhân virus corona chủng 2019-nCoV mới lây lan từ người sang người theo cách nào trước. Tác nhân nCoV lây lan qua giọt bắn ra từ ho, nhảy mũi sang người đứng gần. Do đó, chúng ta có khẩu trang che mũi và miệng đúng quy cách là tránh được nguy cơ này.

2. Loại khẩu trang chống virus corona nào an toàn cho bạn?

Chủng virus Corona mới có tên chính thức là 2019-nCoV, nó là một phần của một nhóm các virus Corona: bao gồm cả virus cảm lạnh thông thường và virus SARS gây chết người. Loại virus mới lây lan qua ho, hắt hơi hoặc nói chuyện tiếp xúc với người bệnh.

Những loại khẩu trang tốt cho sức khỏe

Khi tìm mua và sử dụng khẩu trang chúng ta thường ít khi để ý đến các tiêu chuẩn. Từ lúc này bạn hãy cân nhắc các thông số ghi trên khẩu trang. Khẩu trang chống virus tốt là khẩu trang được chứng nhận N95, N99 giúp bảo vệ tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là những loại khẩu trang bạn có thể tham khảo:

  • Khẩu trang PITTA chính hãng Nhật Bản: Tiêu chuẩn N99; giá tầm 35 ngàn/cái khá cao.
  • Khẩu trang Cambridge Mask: 3 lớp, tiêu chuẩn N99; Giá 500k/c có thể sử dụng lâu dài.
  • Khẩu trang Xiaomi: hãng sản xuất Xiaomi; giá tầm 500k/cái chất lượng tốt, Lọc bụi 99%.
  • Khẩu trang VOGMASK cao cấp: tiêu chuẩn mỹ, chống bụi 99%, thời gian sử dụng lâu 1-3 năm; giá 700-800 ngàn/cái.
  • Khẩu trang chống độc, bụi 3M: thời gian dùng tầm 1 tuần, chống bụi 99%; Giá tầm 50 ngàn/cái.
  • Khẩu trang Airphin: Lọc bụi 95%, giá 50 ngàn/cái cho 50 giờ sử dụng.
Khẩu trang chống virus tốt là khẩu trang được chứng nhận N95, N99 giúp bảo vệ tốt cho sức khỏeKhẩu trang chống virus tốt là khẩu trang được chứng nhận N95, N99 giúp bảo vệ tốt cho sức khỏe.

Khẩu trang chống virus thì dùng loại khẩu trang nào cũng được:

Theo các bác sĩ thì khẩu trang nào cũng được, khẩu trang y tế cũng được hay N95, 3M cũng được. Kể cả khẩu trang làm từ giấy nhiều lớp hoặc khẩu trang vải nhiều lớp cũng được. Công việc chính là ngăn chặn giọt bắn của người xung quanh bị ho, nhảy mũi, khạc nhổ bám vào.

Tại sao khẩu trang chống virus nào cũng được, vì nó giúp ngăn giọt bắn từ người khác vào mũi hay miệng chúng ta, chứ không phải ngăn virus. Do tới nay chưa có một khẩu trang nào kể cả khẩu trang y tế có thể ngăn được virus.

Vậy giọt bắn bám vào bên ngoài khẩu trang có làm cho virus bò vào bên trong không nếu là khẩu trang thấm được nước. Điều này lại càng không thể vì virus đâu có biết bò, kể cả vi khuẩn cho dù có di động cũng không thể bò vào được, vì giọt bắn sẽ khô đi và bị ném theo khẩu trang vào thùng rác.

Ngược lại, nếu khẩu trang mắc tiền thì người dùng dễ có xu hướng dùng lại và làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, vì virus bám mặt ngoài lại có cơ hội lây nhiễm vào mũi miệng người dùng. Ngoài ra, đeo khẩu trang còn có một ý nghĩa nhân văn là tránh cho chúng ta ho, hắt hơi, nhảy mũi văng giọt bắn vào người khác.

Đeo khẩu trang tránh lây nhiễm virut corona cho người khácĐeo khẩu trang còn có một ý nghĩa nhân văn là tránh cho chúng ta ho, hắt hơi, nhảy mũi văng giọt bắn vào người khác

Tuy nhiên, trong trường hợp không mang khẩu trang chống virus theo bên người mà muốn ho hay nhảy mũi thì nên làm gì. Tốt nhất là dùng khăn giấy sau đó bỏ vào thùng rác. Còn nếu không có cả khăn giấy thì nên ho hay nhảy mũi vào khuỷu tay mình, tránh dùng bàn tay che miệng.

Tại sao không dùng bàn tay che miệng do chúng ta dễ tạo ra nguy cơ lây lan thứ 2 mà con đường này nhiều người lại không để ý: con đường tiếp xúc trực tiếp.

Tay bị nhiễm do ho hay hắt hơi sẽ dính vào các vật liệu mà người bệnh hay cầm nắm như nắm cửa, tay cầu thang, nút bấm thang máy, ly chén dùng hằng ngày trong nhà hay nhà hàng, khách sạn, bắt tay với người khác…Từ đó, virus từ những vật dụng này lại lây nhiễm cho người khác khi họ vô tình chạm vào những nơi này.

Kết lại đeo khẩu trang chống virus, dùng loại nào cũng được và khi đi ra ngoài nếu bạn phải đến nơi đông người thì nên dùng, nhưng tuyệt đối không dùng lại. Nếu khẩu trang bằng vải thì sau khi dùng xong phải ngâm giặt trong dung dịch chloramine B 0.5% hay nước Javel để sát trùng trước khi giặt là có thể dùng lại.

Như vậy, khẩu trang chống virus chỉ là một trong các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa giọt bắn. chúng ta phải rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi và dùng các dụng cụ ăn uống sạch,... để phòng ngừa virus corona nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin