Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Loại trừ bệnh dị ứng mẩn ngứa chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Ngày 06/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dù không đặc biệt nguy hiểm nhưng bệnh dị ứng mẩn ngứa mang đến rất nhiều phiền toái cho người bệnh, vì vậy mà nên tìm ra phương pháp điều trị nó càng sớm càng tốt.

Dù không đặc biệt nguy hiểm nhưng bệnh dị ứng mẩn ngứa mang đến rất nhiều phiền toái cho người bệnh, vì vậy mà nên tìm ra phương pháp điều trị nó càng sớm càng tốt.

1. Bệnh dị ứng mẩn ngứa là gì?

Bệnh dị ứng mẩn ngứa là một dạng của bệnh dị ứng da cơ địa. Biểu hiện của bệnh rất dễ nhận biết, khi bị nổi mẩn ngứa, vùng da nổi gồ lên từng mảng có nhiều hình dạng khác nhau gây ngứa, càng gãi càng ngứa và càng nổi thêm sẩn mới. Thông thường, các nốt sẩn nổi đột ngột thành đám, dần dần nhẹ đi và lặn.

Ngoài các triệu chứng trên, trong một số trường hợp, bệnh nhân bị dị ứng mẩn ngứa còn ho khan liên tục, chảy nước mũi, hắt hơi, khò khè, khó thở. Đường tiêu hóa thường xuất hiện một số biểu hiện như: tiêu chảy, nôn mửa nặng hơn thì nôn ra máu, tiêu chảy kèm theo máu…Triệu chứng nguy hiểm nhất của dị ứng mẩn ngứa chính là sốc phân liệt, trường hợp này bệnh nhân bị dị ứng có nguy cơ tử vong cao nếu như không được điều trị kịp thời.

Giải quyết nỗi sợ hãi bệnh dị ứng mẩn ngứa 1
Bệnh dị ứng mẩn ngứa là một bệnh lý ngoài da

2. Nguyên nhân gây dị ứng mẩn ngứa

Các thành phần độc hại trong không khí

Khi môi trường có quá nhiều khói bụi, tạp chất hóa học…thì không chỉ có hệ hô hấp bị ảnh hưởng mà ngay cả các tế bào da cũng bị kích ứng. Nếu nhẹ thì chỉ bị ngứa còn đối với trường hợp da mẫn cảm thì sẽ nghiêm trọng hơn như da bị phồng rộp, nổi mẩn đỏ khắp người, cảm thấy khó thở,…

Sử dụng thuốc

Tình trạng dị ứng da xảy ra nhiều nhất là khi dùng những loại thuốc có thành phần giảm đau, kháng viêm hoặc các loại thuốc kháng sinh chữa bệnh đau xương khớp.

Một số loại thực phẩm

Không phải ai cũng biết được mình bị dị ứng với loại thực phẩm nào đó mà chỉ có thể biết được khi đã từng ăn qua. Dấu hiệu nhận biết người bị dị ứng mẩn ngứa do thực phẩm là trong lúc ăn hoặc sau khi ăn người bệnh bị nổi ban, trong người cảm thấy nóng ran và ngứa dữ dội. Những triệu chứng này khá giống với biểu hiện khi bị bệnh dị ứng gà, dị ứng hải sản hay dị ứng bia. 

Các loại nấm, vi khuẩn

Khi dị ứng mẩn ngứa do nấm hoặc vi khuẩn bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách sử dụng những loại thuốc bôi chống khuẩn và làm dịu cơn ngứa cho da.

Bị động vật đốt, chích (kiến, nhện, ong, bọ cạp)

Nhiều loại côn trùng có nọc vô cùng độc, nếu may mắn bị nhẹ người bệnh chỉ bị nổi mẩn đỏ ở trên da một vài ngày là hết, trường hợp nặng hơn có khả năng bị phồng rộp nước, chảy mủ rồi sau đó sẽ lan rộng ra những vùng da khác hình thành nhiễm trùng. 

Dùng mỹ phẩm bừa bãi

Việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ ngồn gốc chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh dị ứng mẩn ngứa. Bệnh nhân có thể bị bào mỏng da gây ra chứng ửng đỏ hoặc bong tróc da, mụn nổi chi chít nếu nặng hơn là thương tổn da vĩnh viễn.

Giải quyết nỗi sợ hãi bệnh dị ứng mẩn ngứa 2
Bị côn trùng đốt có thể là nguyên nhân gây dị ứng mẩn ngứa

3. Phương pháp điều trị dị ứng mẩn ngứa

Điều trị bệnh dị ứng mẩn ngứa, trước tiên bệnh nhân cần phải tránh xa hoặc hạn chế tiếp xúc với những chất gây ra dị ứng. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với phấn hoa hoặc là những chất truyền dẫn ở trong không khí thì xem ra việc tránh tiếp xúc này cực kì khó thực hiện. Do đó bệnh nhân có thể tham khảo các phương pháp điều trị sau:

Phương pháp sử dụng thuốc tây 

Nhiều loại thuốc đối kháng được dùng để ngăn chặn dị ứng hoặc hạn chế kích hoạt những tế bào cũng như quá trình khiến da bị dị ứng ngứa. Chúng gồm có:

  • Thuốc uống: Bệnh nhân có thể uống các loại thuốc kháng Histamin tổng hợp như: Chlopheniramin (thuốc kháng Histamin thế hệ 1) hoặc Claritine. Hay 1 số loại không gây buồn ngủ như Fexofenadine, Loratadine, Cetirizine…
  • Thuốc bôi: Trường hợp ngứa nhiều có thể dùng Mentol 1%, dung dịch Calamine để thoa hay tắm, hoặc dùng corticoid dạng bôi.
Giải quyết nỗi sợ hãi bệnh dị ứng mẩn ngứa 3
Sử dụng thuốc bôi có thể giảm triệu chứng dị ứng mẩn ngứa

Phương pháp miễn dịch

Đây là phương pháp khá khó thực hiện và cần được kiểm soát nghiêm ngặt vì bệnh nhân sẽ được tiêm một số chất gây dị ứng với liều lượng tăng dần lên. Lâu dần cơ thể sẽ sinh ra cơ chế miễn dịch với các chất gây dị ứng đó. Phương pháp này có khả năng làm giảm đi mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

Phương pháp dân gian

Các phương pháp dân gian như hư hơ nóng mảng vó hoặc giẻ để chườm vào chỗ nổi mẩn, uống nước canh gừng, tắm bằng nước lá khế chua…. có thể làm giảm các triệu chứng do dị ứng và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Phương pháp dùng các loại cây thuốc nam

Sử dụng các loại cây như lá đơn đỏ, cây chó đẻ răng cưa, cây hẹ, cây cà gai leo đun nước uống để chữa dị ứng mẩn ngứa. Các loại cây thuốc trên cũng có tác dụng mát gan giải độc giảm dị ứng.

Những kiến thức trong bài viết đã góp phần giúp bạn có những hiểu biết về bệnh cũng như cách chữa trị hiệu quả, tuy nhiên để bệnh không ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày bạn vẫn nên lưu ý tới cách sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý.  Chúc bạn luôn sống khỏe!

Tươi

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng