Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Lông mặt có tác dụng gì? Cách hạn chế lông mặt mọc nhiều

Ngày 25/09/2022
Kích thước chữ

Lông mặt luôn là nỗi khổ tâm của các chị em phụ nữ. Vậy lông mặt có tác dụng gì với cơ thể? Làm sao để hạn chế lông mặt mọc nhiều?

Lông mặt đều trên cơ thể của nam và nữ. Tuy nhiên đối với phụ nữ, lông mặt lại thường mọc nhiều và gây tự ti về ngoại hình hơn. Liệu lông mặt có tác dụng gì tốt với cơ thể hay không? Bởi bất kỳ ai cũng muốn triệt lông mặt để gương mặt thêm hoàn hảo. Cùng tìm hiểu vấn đề này ở bài viết dưới đây.

Tại sao lông mặt mọc nhiều?

Lông mặt ở nam giới và nữ giới khá khác nhau. Lông mặt ở nam giới có thể nhiều do râu quai nón hoặc sự phát triển quá mức của hormone sinh dục nam. Lông mặt ở nữ giới thường là lông tơ, mỏng và rất ngắn. Tuy nhiên phụ nữ thường quan tâm đến ngoại hình, đặc biệt là gương mặt nên lông mặt mọc nhiều là nỗi lo lắng của họ. Một số nguyên nhân dưới đây có thể giải thích lý do lông mặt mọc nhiều:

Di truyền

Di truyền là nguyên nhân nội sinh dẫn đến tình trạng lông mặt mọc nhiều. Nếu gia đình có bố mẹ có triệu chứng mọc nhiều lông thì con cái khả năng cao sẽ có nhiều lông mặt. 

Lông mặt có tác dụng gì? Cách hạn chế lông mặt mọc nhiều 1 Gen di truyền là một trong những nguyên nhân của hiện tượng lông mặt mọc rậm

Thói quen ăn uống

Ăn uống hằng ngày ảnh hưởng nhiều đến sắc đẹp. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, ăn uống thất thường, nhát ăn được cho là nguyên nhân làm lông mặt mọc rậm rạp hơn.

Bệnh ngoài da

Một số bệnh như viêm da, vảy nến, á sừng khiến lông phát triển mạnh hơn. Bên cạnh đó căn bệnh u nang buồng trứng khiến nội tiết tố nữ bị thay đổi, từ đó lông mặt mọc nhiều hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc có chứa Corticosteroid sẽ làm lông phát triển hơn. Các thuốc này thường được chỉ định để điều trị các chứng viêm trong cơ thể. Sử dụng chúng lâu dài không chỉ khiến lông mọc rậm và còn gây hại cho sức khoẻ tổng hợp.

Rối loạn nội tiết tố

Phụ nữ đang ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh có sự sụt giảm nghiêm trọng về nội tiết tố khiến lông mặt mọc nhiều. Bên cạnh đó Estrogen trong cơ thể bị thiếu hụt làm da sạm và kém sắc hơn.

Lông mặt có tác dụng gì với cơ thể

Lông mặt là thứ mà các chị em không hài lòng và muốn triệt chúng nhất. Nhưng liệu lông mặt có lợi ích gì với cơ thể hay không? Câu trả lời là có, bởi chúng cũng là thành phần bảo vệ da. Lông mặt đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết mồ hôi, bảo vệ lỗ chân lông, biểu bì dưới da khỏi sự tàn phá của bụi, vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên nếu lông mặt ở phụ nữ mọc dài, màu đậm thì sẽ gây mất thẩm mỹ khuôn mặt.

Có ích là vậy nhưng nếu lông mặt mọc rậm thì nó lại gây ra nhiều tác dụng phụ:

  • Tích tụ chất bẩn: Các tạp chất và mồ hôi dễ bám dính trên bề lông mặt. Nếu không làm sạch kỹ sẽ tạo điều kiện tốt cho mụn nhọt sinh sôi, viêm da kích ứng, nổi mẩn.
  • Cản trở lưu thông máu: Tuần hoàn máu dưới da sẽ dễ bị gián đoạn nếu gốc nang lông căng dày lên. Từ đó các dưỡng chất và oxy sẽ không đến được với các tế bào da. Điều này làm quá trình tổng hợp Collagen kém, lão hoá sớm hơn.
Lông mặt có tác dụng gì? Cách hạn chế lông mặt mọc nhiều 2 Lông mặt có tác dụng gì? Lông mọc rậm gây bất lợi gì là thắc mắc của nhiều người
  • Ngăn cản hiệu quả của mỹ phẩm: Lớp lông mặt quá rậm rạp sẽ cản trở sự hấp thụ dưỡng chất từ mỹ phẩm. Thậm chí chính nó sẽ khiến da mặt bị bí bách.
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Lông mặt đậm màu và dày ở các vùng như gần tóc mai, ria mép, chân mày sẽ làm da không đều màu. Từ đó làm suy giảm và mất tự tin, đặc biệt ở nữ giới.

Cách hạn chế lông mặt mọc nhiều

Ngày nay tại các thẩm mỹ viện luôn có các dịch vụ triệt lông mặt bằng Laser tân tiến. Tuy nhiên nếu không có chi phí thì bạn cũng có thể tự cạo lông mặt tại nhà.

Cao lông mặt đúng cách được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Làm sạch da mặt bằng nước ấm để làm mềm da và loại bỏ vi khuẩn.
  • Bước 2: Thoa kem cạo râu dành cho nữ để giúp triệt lông mặt dễ dàng hơn, tránh trầy xước.
  • Bước 3: Cạo lông theo chiều lông mọc. Thao tác nhẹ nhàng để không gây tổn thương trên da.
  • Bước 4: Thoa nước hoa hồng sau khi cạo lông để se khít lỗ chân lông.
Lông mặt có tác dụng gì? Cách hạn chế lông mặt mọc nhiều 3 Thoa nước hoa hồng lành tính, không cồn để làm dịu da sau cạo lông mặt

Sau khi cạo lông mặt xong, bạn cần thực hiện quá trình chăm sóc da cẩn thận để da không bị kích ứng. Đặc biệt muốn se khít lỗ chân lông sau khi cạo thì phải chọn nước hoa hồng lành tính. Sản phẩm nước hoa hồng không cồn là sự lựa chọn nên thử lúc này. Hãy ưu tiên chọn những loại nước hoa hồng dịu nhẹ, thành phần có chứa Vitamin B5, hoa cúc La Mã, nước cây phỉ với công dụng như:

  • Dưỡng ẩm.
  • Giúp làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông.
  • Nuôi dưỡng và kích thích tái tạo tế bào da.
  • Giúp cân bằng độ pH cho da.

Đặc biệt trên thị trường ngày nay bày bán rất nhiều sản phẩm nước hoa hồng nhưng hãy cân nhắc chọn những thương hiệu uy tín. Các hãng dược mỹ phẩm đang rất được nhiều người yêu thích bởi sản phẩm của họ thích hợp cho mọi loại da kể cả da nhạy cảm nhất. Chúng không có hương liệu, chất tạo màu và được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Vậy nên nếu đang băn khoăn không biết nên dùng toner nào giúp cân bằng da sau cạo lông mặt thì nên chọn các nơi chuyên cung cấp sản phẩm dược mỹ phẩm uy tín như Nhà thuốc Long Châu để an toàn cho da. 

Trên đây là bài viết giải đáp cho câu hỏi lông mặt có tác dụng gì. Sau khi đọc bài viết hy vọng bạn có thể biết cách hạn chế lông mặt mọc rậm để luôn tự tin với khuôn mặt của mình.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin