Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lông mọc ngược là gì? Các trị lông mọc ngược hiệu quả

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lông mọc ngược là tình trạng khá phổ biến xảy ra ở cả nam và nữ. Mọi người thường cảm thấy lo lắng và khó chịu vì tình trạng này. Bài viết sau sẽ mách bạn cách trị lông mọc ngược hiệu quả.

Tình trạng lông mọc ngược thường xảy ra từ nhiều nguyên nhân như do cấu trúc sợi lông, hormon và phổ biến nhất là do cạo lông không đúng cách. Lông mọc ngược không nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ và khiến người bị cảm thấy khó chịu. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu lông mọc ngược là gì và cách trị lông mọc ngược hiệu quả và an toàn.

Lông mọc ngược là gì?

Lông mọc ngược là tình trạng sợi lông cuộn dưới da và đi vào bên trong da thay vì mọc ra bên ngoài. Lúc này vùng bị lông mọc ngược có thể bị viêm, gây đau và sưng nhẹ. Vấn đề này thường không nghiêm trọng và không cần điều trị, tuy nhiên nó khiến cho người bị cảm thấy tự ti và khó chịu.

Tình trạng lông mọc ngược xảy ra rất phổ biến và thường đến từ lý do cạo lông không đúng cách. Nam giới dễ gặp lông mọc ngược ở khu vực có râu, bao gồm vùng cằm, má, cổ hoặc trên da đầu nếu có cắt tóc. Đối với phụ nữ, các vùng ở tay chân, nách, mu là những nơi hay gặp tình trạng lông mọc ngược nhất.

Lông mọc ngược là gì? Các trị lông mọc ngược hiệu quả 1 Lông mọc ngược là tình trạng sợi lông bị cuộn dưới da thay vì mọc ra ngoài

Triệu chứng thường gặp của tình trạng lông mọc ngược

Thông thường, bạn sẽ có các triệu chứng phổ biến sau khi gặp tình trạng lông mọc ngược:

  • Vùng chân lông có xuất hiện mụn mủ.
  • Da nổi các cục u nhỏ ở vị trí chân lông.
  • Da bị ngứa ngáy hoặc đau.
  • Vùng da trở nên sạm, hơi thâm.
  • Đầu lông cuộn lại, mọc ngược vào bên trong.
  • Lông được bọc ở dưới da thay vì nằm ở ngoài.

Một số triệu chứng có thể xuất hiện khi bạn gặp vấn đề lông mọc dưới da lâu dài nhưng không có hướng xử lý:

  • Xuất hiện tình trạng sưng, viêm, nhiễm khuẩn như khi tiếp xúc với dị vật.
  • Làn da trở nên sạm đen do tăng sắc tố.
  • Để lại những vết sẹo lồi xấu xí.

Nguyên nhân gây ra lông mọc ngược

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng lông mọc ngược thường là do nhổ hay cạo lông không đúng cách khiến lỗ chân lông bị tổn thương. Bên cạnh đó, khi da bám bụi bẩn và lỗ chân lông bị tắc nghẽn nhưng không được làm sạch sẽ dễ sinh ra vi khuẩn. Khiến cho lông mọc không thể nhú lên da như bình thường mà phải cuộn vào trong.

Nếu bạn không có thói quen tẩy da chết body thường xuyên sẽ dễ làm cho các tế bạo chết đi không được đẩy ra ngoài. Từ đó các sợi lông buộc phải mọc ngược vào trong. Ai cũng có thể bị lông mọc ngược tuy nhiên tình trạng này thường xảy ra phổ biến hơn ở những người có lông rất xoăn hoặc thô.

Lông mọc ngược là gì? Các trị lông mọc ngược hiệu quả 2 Cạo lông thường xuyên là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng lông mọc ngược

Cách trị lông mọc ngược hiệu quả

Có rất nhiều người quan tâm cách trị lông mọc ngược như thế nào. Khi bạn đến thăm khám, bác sĩ có thể chẩn đoán lông mọc ngược và phân tích về loại da, thói quen chăm sóc da của bạn và đưa ra các biện pháp điều trị. Thông thường bác sĩ sẽ kê toa cho bạn một số loại thuốc để kiểm soát tình trạng lông mọc ngược như:

  • Thuốc loại bỏ tế bào chết trên da: Tế bào chết nếu để lâu dài có thể gây bít tắc lỗ chân lông và dễ dẫn đến lông mọc ngược. Sử dụng những loại thuốc có khả năng làm sạch các tế bào chết trên da, hỗ trợ làm giảm tình trạng da sần sùi và sạm. Từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng lông mọc ngược.
  • Kem giảm viêm: Đối với các trường hợp mà vị trí bị lông mọc ngược có triệu chứng sưng viêm, bác sĩ có thể chỉ định kem bôi có thành phần steroid. Đây là thành phần giúp làm giảm sưng viêm hiệu quả cũng như hạn chế triệu chứng ngứa. Tuy nhiên bạn nên lưu ý những tác dụng phụ của steroid và hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.
  • Kem bôi hoặc thuốc uống giúp kiểm soát nhiễm trùng: Ở trường hợp bị nhiễm trùng nhẹ do cào gãi, bác sĩ có thể chỉ định thuốc bôi tại chỗ để kháng sinh. Còn những trường hợp nhiễm trùng da nặng hơn, bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh để uống.
Lông mọc ngược là gì? Các trị lông mọc ngược hiệu quả 3 Đâu là cách trị lông mọc ngược hiệu quả?

Ngoài ra, có những tình trạng lông mọc ngược xảy ra thường xuyên và mạn tính hay các trường hợp không thuyên giảm nếu chỉ dùng thuốc bôi tại chỗ. Lúc này bác sĩ có thể chỉ định cách xử lý lông mọc ngược bằng phương pháp laser giúp loại bỏ lông. Đặc biệt phù hợp với những ai thường xuyên cạo nhổ hay wax lông. Triệt lông bằng tia laser đã được FDA công nhận là phương pháp giúp loại bỏ lông hiệu quả và an toàn.

Các biện pháp phòng ngừa lông mọc ngược

Bên cạnh việc quan tâm cách trị lông mọc ngược, bạn cũng nên lưu ý phòng ngừa lông mọc ngược quay trở lại. Một số biện pháp giúp bạn kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng lông mọc ngược bao gồm:

  • Hạn chế cạo, nhổ hay tẩy lông thường xuyên. Nên sử dụng các loại kem tẩy lông có thương hiệu uy tín.
  • Tẩy da chết da 2 - 3 lần/tuần để làm sạch bề mặt da và hạn chế bít tắc lỗ chân lông.
  • Nếu muốn loại bỏ lông trên cơ thể nên thực hiện phương pháp triệt lông bằng ánh sáng laser: Phương pháp này giúp loại bỏ lông hiệu quả, an toàn, không gây kích thích cho da nhạy cảm.
  • Nếu bị lông mọc ngược, bạn có thể sử dụng một cây kim vô trùng và nhẹ nhàng loại bỏ sợi lông mọc ngược.
  • Nếu muốn cạo lông, bạn nên lưu ý dùng loại dao cạo phù hợp; làm mềm da bằng nước ấm và kem chuyên dụng trước khi cạo; cạo theo chiều lông mọc, thoa kem dưỡng sau khi cạo.

Trên đây là những thông tin về các triệu chứng, nguyên nhân, cách trị lông mọc ngược cũng như cách phòng ngừa tình trạng này. Đừng quên chăm sóc làn da của bạn mỗi ngày thật kỹ càng để hạn chế gặp phải các vấn đề liên quan. Một làn da mịn màng, chắc khỏe sẽ giúp cho bạn tự tin thể hiện bản thân hơn bao giờ hết.

Tuyết Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da