Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lục phủ ngũ tạng gồm những gì? Chăm sóc lục phủ ngũ tạng luôn khỏe mạnh

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lục phủ ngũ tạng là từ thường được nghe để chỉ các cơ quan trong cơ thể. Vậy lục phủ ngũ tạng gồm những gì? Chức năng của từng bộ phận cơ thể là gì? Để biết thêm về chúng, bài viết dưới đây sẽ thực sự hữu ích cho bạn. Cùng tham khảo thông tin về lục phủ ngũ tạng trong cơ thể nhé!

Lục phủ ngũ tạng là một thuật ngữ dùng để chỉ các cơ quan bên trong cơ thể con người. Chúng phối hợp với nhau và kết hợp với nhau tạo thành một chỉnh thể giúp ổn định sức khỏe, phòng chống bệnh tật và thúc đẩy cơ thể phát triển. Bạn đọc để hiểu rõ hơn lục phủ ngũ tạng gồm những gì và làm sao để chúng khỏe mạnh, hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

Theo Đông y, lục phủ ngũ tạng là gì?

Lục phủ ngũ tạng là một nhóm các cơ quan trong cơ thể được phân chia rõ ràng thành lục phủ và ngũ tạng. Là tập hợp tất cả các bộ phận trong cơ thể có nhiều chức năng phối hợp với nhau để đưa cơ thể hoạt động tốt nhất, bao gồm:

  • Ngũ tạng là bộ phận vận chuyển huyết, tân, dịch, khí và huyết. Cụ thể, các bộ phận tim, gan, lá lách, phổi và thận đều liên kết với nhau và hoạt động theo chu kỳ.
  • Lục phủ là cơ quan thu nhận thức ăn và chuyển hóa thành thức ăn cho cơ thể. Đó là các cơ quan mật, dạ dày, ruột non, bàng quang và tam tiêu.
Lục phủ ngũ tạng là tập hợp tất cả các bộ phận trong cơ thể có nhiều chức năng phối hợp với nhau để đưa cơ thể hoạt động tốt nhất Lục phủ ngũ tạng phối hợp với nhau để đưa cơ thể hoạt động tốt nhất

Lục phủ ngũ tạng gồm những gì?

Ngũ tạng

Ngũ tạng là tập hợp các bộ phận đảm nhiệm tất cả các chức năng sống của cơ thể, ngũ tạng có những nhiệm vụ sau:

  • Tim: Có chức năng quan trọng nhất, nó là trung tâm của tất cả các chức năng của cơ thể. Chức năng của nó là vận chuyển máu đi khắp cơ thể, điều hòa mọi chức năng và các cơ quan khác. Không có trái tim, cơ thể thực sự không thể sống. 
  • Gan: Gan là bộ phận có chức năng chuyển hóa thức ăn và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nó đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh các vấn đề về sắc thái, tình trạng cơ thể, v.v. Nếu gan bị tổn thương có thể bị vàng da, mắc các bệnh ngoài da, xơ gan, viêm gan, ...
  • Lá lách: Lá lách có chức năng tiêu hóa. Nó chứa dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác. 
  • Phổi: Phổi có chức năng hô hấp. Phổi chứa các chất khí và giúp cơ thể trao đổi khí với không khí bên ngoài giúp não hoạt động và cơ thể lấy ôxy vào máu để nuôi tế bào và thực hiện các chức năng vận chuyển, trao đổi chất của cơ thể. 
  • Thận: Thận là cơ quan bài tiết. Nó có khả năng lọc các chất cặn bã, chất độc hại đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu. Ngoài ra, thận còn có khả năng sinh khí, sinh tủy, bồi bổ xương khớp.

Lục phủ

Các cơ quan lục phủ có vai trò quan trọng trong chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể. Cụ thể công năng của lục phủ:

  • Túi mật: Là cơ quan tiết mật vào dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa. Mật xanh. Nếu bạn gặp vấn đề với mật, chắc chắn cơ thể bạn sẽ gặp phải tình trạng đắng miệng và khô miệng. 
  • Dạ dày: Nó cũng là một cơ quan tiêu hóa với các chức năng quan trọng. Nó đóng vai trò là nơi diễn ra các quá trình tiêu hóa và giúp chúng ta cảm nhận vị giác. 
  • Ruột non: Đây là phần mà tinh chất thu thập khi nó được đẩy vào dạ dày. Ruột non cũng sản xuất ra các chất giúp chống lại sự xâm nhập của vi rút. 
  • Ruột già: Đây là phần cuối cùng của hệ tiêu hóa. Tại đây chất thải được nén lại thành khối và đưa vào hậu môn. 
  • Bàng quang: Nơi chứa nước tiểu sau khi lọc máu và đi vào thận. 
  • Tam tiêu: Nó tạo ra một hệ thống tiêu hóa hoàn hảo. Thức ăn được đẩy vào tam tiêu sau đó sẽ được tiêu hóa. 

Đây là tất cả thông tin về lục phủ ngũ tạng gồm những gì. Chúng có một mối quan hệ thân thiết với nhau. Không những vậy, chỉ một bộ phận nào đó gặp sự cố thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

Lục phủ ngũ tạng có một mối quan hệ thân thiết với nhau Lục phủ ngũ tạng có một mối quan hệ thân thiết với nhau

Chăm sóc lục phủ ngũ tạng luôn khỏe mạnh

Theo các bác sĩ y học cổ truyền, để lục phủ ngũ tạng được khỏe mạnh, người ta phải chú ý một số điều sau: 

Chuẩn bị một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý

Hầu hết các bệnh tật của con người đều do chế độ ăn uống không khoa học và thiếu dinh dưỡng. Một số lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng như sau: 

  • Bổ sung đủ lượng tinh bột cho cơ thể mỗi ngày: Tinh bột có trong các loại thực phẩm như ngô, gạo, khoai, ngũ cốc, sắn,… Là chất dinh dưỡng quan trọng, được chuyển hóa trực tiếp thành chất dinh dưỡng. món ăn đường và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Trung bình bạn nên bổ sung 50-55% tinh bột trong mỗi bữa ăn.
  • Chất đạm: Bổ sung đủ chất mỗi ngày như thịt (bò, heo…), cá, sữa, trứng,… 
  • Vitamin và khoáng chất: Có vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ thể. Bổ sung các chất dinh dưỡng này hàng ngày bằng các loại rau củ quả tươi như cam, quýt, rau xanh,… Những thực phẩm này còn cung cấp đầy đủ chất chống oxy hóa cho cơ thể, giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ các cơ quan nội tạng của cơ thể con người.
  • Chất béo: Nên tăng cường chất béo không bão hòa để giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể qua các thực phẩm như cá, dầu oliu, dầu gan cá và các loại rau xanh,… 
  • Hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ hộp và nhiều chất bảo quản.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có ga, đồ uống có cồn và các chất tạo khoái cảm, vì chúng không tốt cho cơ thể, trí óc, lá lách và dạ dày.
Hầu hết các bệnh tật của con người đều do chế độ ăn uống không khoa học và thiếu dinh dưỡng Chế độ ăn uống khoa học và thiếu dinh dưỡng

Tập thể dục hàng ngày 

Tập thể dục hàng ngày là biện pháp giúp bảo vệ các cơ quan nội tạng và cải thiện hoạt động của các cơ quan này. Thời gian tập luyện nên được duy trì từ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày. Các bài tập bao gồm chạy, leo núi, yoga, bơi lội ... 

Xây dựng lối sống lành mạnh 

Xây dựng lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, thức dậy quá muộn và đi ngủ muộn. Luôn giữ tâm lý thoải mái, tâm trạng ổn định trong mọi trường hợp, không quá phấn khích cũng không quá buồn phiền vì ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

Vậy lục phủ ngũ tạng gồm những gì? Đây là hệ thống cơ quan của cơ thể và chúng giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật. Tìm hiểu và nắm rõ về chức năng của từng cơ quan lục phủ nội tạng sẽ giúp bạn tạo cho mình một lối sống tốt cho cơ thể và tránh những hành vi không lành mạnh, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tật.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm