Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 5 điều nên làm để ngăn ngừa xơ gan hiệu quả

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh xơ gan có thể ngăn ngừa từ sớm thông qua chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh. Bỏ túi một số phương pháp đơn giản để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh này qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh xơ gan được xem là hệ quả khi gan bị tổn thương trong một thời gian dài. Khi đến giai đoạn này, bệnh nhân sẽ gặp nhiều vấn đề về thải độc, bài tiết, hấp thu kém khiến cho cơ thể suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt. Hiện nay vẫn chưa có cách điều trị hiệu quả, dứt điểm căn bệnh này, do đó bạn nên có giải pháp để phòng ngừa ngay từ sớm. 

Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn

Theo các chuyên gia, rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra xơ gan. Các chất độc có trong các loại đồ uống này sẽ tích tụ dần dần gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn tính sau đó chuyển thành xơ gan.

Toàn bộ quá trình này diễn ra trong một thời gian dài có khi đến hàng chục năm. Do đó dù được cảnh báo rất nhiều nhưng hầu hết mọi người vẫn chủ quan, dùng rượu bia thường xuyên. Ngoài ra, phụ nữ uống rượu còn có khả năng bị xơ gan cao hơn nhiều so với nam giới.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan Rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan

Với văn hóa nước ta, rượu bia và đồ uống có cồn hầu như là không thể thiếu trong các buổi yến tiệc, gặp mặt, lễ Tết… Bạn nên cố gắng hạn chế tối đa lượng rượu bia tiêu thụ. Nếu bắt buộc phải uống, cần kiểm soát ở mức độ và liều lượng cho phép. 

Tiêm phòng viêm gan B

Bệnh viêm gan virus B và C cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Viêm gan C đã có thuốc điều trị tuy nhiên bệnh viêm gan B thì vẫn chưa. Do đó bạn nên thực hiện tiêm phòng viêm gan B để bảo vệ sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, bạn cũng cần có biện pháp tự bảo vệ mình thông qua việc quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng chung kim tiêm. Nếu muốn xăm hình cần đảm bảo vệ sinh, khử trùng và không dùng chung dụng cụ với bất cứ ai để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan. 

Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không điều độ cũng có thể là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý về gan, khiến chức năng gan suy giảm. Ví dụ: Thói quen ăn mặn của người Việt sẽ làm cơ thể tích nước, phù nề. Lượng natri nạp vào quá mức không được đào thải và xử lý kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn chỉ nên nạp tối đa 5gr muối mỗi ngày để hạn chế làm tổn thương gan và ngăn ngừa xơ gan.

Các loại thực phẩm tốt cho gan thường giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin. Chúng có tác dụng hỗ trợ giải độc gan, làm chậm quá trình xơ gan và cải thiện sức khỏe toàn diện. Chất xơ có nhiều trong các loại rau và trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt… hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên giảm các loại đồ ngọt, chất béo vì đây có thể là nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ, làm tăng cholesterol, tiểu đường… Nên ưu tiên cho các loại axit béo Omega – 3 có trong cá ngừ, cá thu, cá mòi…

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ gan tốt hơn Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ gan tốt hơn

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Xơ gan là bệnh lý mãn tính và rất khó điều trị, có thể dẫn đến ung thư gan ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo mọi người phải thường xuyên thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt, lúc này hiệu quả điều trị cũng cao hơn. 

Đặc biệt, những người bị viêm gan B hoặc C, người đang sinh sống ở những khu vực như Nam Á, Châu Phi có nguy cơ mắc bệnh về gan cao, cần theo dõi thường xuyên. Thời gian kiểm tra định kỳ là 6 tháng-1 năm/ lần, những người có nguy cơ cao nên thăm khám 3-6 tháng/ lần.

Sử dụng viên uống giải độc gan

Ngoài chế độ ăn uống, bạn có thể bảo vệ gan nhờ những loại thảo dược tự nhiên. Viên uống Giải Độc Gan Tuệ Linh là sản phẩm có thành phần từ mật nhân, cà gai leo giúp hỗ trợ phục hồi chức năng gan, tăng cường miễn dịch và giảm thiểu nguy cơ xơ gan. 

Viên uống Giải Độc Gan Tuệ Linh hỗ trợ điều trị viêm gan B Viên uống Giải Độc Gan Tuệ Linh hỗ trợ điều trị viêm gan B

Chiết xuất từ cà gai leo còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B mãn tính, giải độc gan. Trong khi đó thành phần rễ cây mật nhân có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ và tái tạo tế bào gan tổn thương. Viên uống Giải Độc Gan Tuệ Linh sẽ góp phần hạn chế các triệu chứng do tổn thương gan như chán ăn, vàng da, sụt cân… 

Hiệu quả của viên uống đã được kiểm nghiệm qua một số nghiên cứu từ Trung tâm Dược lý Y học Quốc gia và Bệnh viện 09. Đây cũng là sản phẩm uy tín, đến từ một trong những công ty dược hàng đầu cả nước, được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm. 

Những đối tượng được khuyên dùng Giải Độc Gan Tuệ Linh bao gồm người có men gan cao; Người đang bị viêm gan virus mạn tính, xơ gan hoặc suy giảm chức năng gan; Người phải thường xuyên uống nhiều bia rượu hoặc tiếp xúc với các hóa chất độc hại… Ngoài ra, bạn có thể sử dụng viên uống này như một cách để giải độc cho gan sau khi sử dụng bia rượu. 

Xơ gan là căn bệnh “khó chữa nhưng dễ phòng”. Gan một khi đã bị xơ mạn tính sẽ rất khó để hồi phục hoàn toàn. Do đó bạn hãy chủ động theo dõi sức khỏe, xây dựng lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ gan ngay từ bây giờ nhé!

Nghi Hải 

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm