Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lưu ý khi sử dụng nước súc miệng có cồn

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ

Nước súc miệng là sản phẩm quen thuộc trong quá trình vệ sinh răng miệng của chúng ta. Tuy nhiên có nhiều người lại hiểu lầm rằng nước súc miệng nào cũng như nhau và đều có cùng một cách dùng. Vậy nên sử dụng nước súc miệng có cồn thế nào cho đúng cách?

Mỗi loại nước súc miệng có cách sử dụng riêng. Đặc biệt đối với các sản phẩm nước súc miệng có cồn, bạn cần phải cẩn thận và quan tâm đến trước khi sử dụng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được những lưu ý khi sử dụng nước súc miệng có cồn nhé!

Những lợi ích của nước súc miệng

Nước súc miệng là dung dịch lỏng có chứa các kháng khuẩn hay tinh dầu. Bên cạnh việc đánh răng, dùng chỉ nha khoa thì nước súc miệng là bước hỗ trợ bảo vệ răng miệng một cách toàn diện. Những lợi ích của nước súc miệng có thể được kể đến như:

  • Giảm thiểu và làm sạch các mảng bám dư thừa nằm ở các kẽ răng hay sâu trong các vùng răng hàm. Đây là nơi mà bàn chải hay chỉ nha khoa khó mà có thể tác động được.
  • Giúp cải thiện tình trạng hôi miệng, làm sạch khoang miệng và đem lại hơi thở thơm mát.
  • Hỗ trợ ngăn chặn sự tồn tại, phát triển của các vi khuẩn có hại bên trong khoang miệng. Từ đó giúp bạn ngăn ngừa các bệnh lý phổ biến ở răng miệng như: viêm lợi (nướu), viêm niêm mạc miệng, viêm quanh răng,...
  • Nước súc miệng có chứa fluoride giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.
  • Nước súc miệng có thành phần hydrogen peroxide giúp loại bỏ các vết ố trên bề mặt răng, hỗ trợ làm trắng răng.
Nước súc miệng có nhiều tác dụng với sức khoẻ răng miệng Nước súc miệng có những lợi ích tuyệt vời cho răng miệng

Các loại nước súc miệng

Trên thị trường có vô vàn các loại nước súc miệng đến từ nhiều nhãn hàng khác nhau. Nhưng nhìn chung, nước súc miệng gồm 2 loại chính:

  • Loại thẩm mỹ: Nước súc miệng mỹ phẩm là loại có tác dụng giúp để lại mùi hương và vị tươi mát trong miệng sau khi dùng. Loại nước súc miệng này có thể giúp bạn tạm thời che đi hơi thở có mùi khó chịu mà không có những công dụng điều tri khác.
  • Loại trị liệu: Đây là loại nước súc miệng chứa các thành phần kháng khuẩn có khả năng giải quyết các vấn đề về răng miệng. Những sản phẩm này được sản xuất để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các tình trạng như sâu răng, viêm lợi, nhiệt miệng, viêm nha chu,...

Lưu ý khi sử dụng nước súc miệng có cồn

Thông thường những loại sản phẩm nước súc miệng được bán rộng rãi ở ngoài sẽ chứa một hàm lượng lớn chất cồn (ethanol) với tỉ lệ 6-27%. Nồng độ được xem là cao hơn nhiều một số loại thức uống pha cồn như bia, rượu vang.

Nếu bạn lạm dụng sử dụng loại nước súc miệng có cồn với hàm lượng cao thường xuyên và lâu dài có thể gây cảm giác nóng rát ở má trong, nướu, lưỡi... Chất cồn còn có thể làm gây nên tình trạng khô miệng hay làm tăng thêm nguy cơ sâu răng. Nước súc miệng chứa cồn chống chỉ định đối với những người có độ nhạy miệng cao, hoặc có bất kỳ tổn thương nào ở vùng niêm mạc.

Do những ảnh hưởng bất lợi từ nồng độ cồn cao có thể tác động đến niêm mạc miệng mà tỷ lệ của nó trong nước súc miệng trong những năm gần đây đã được giảm đáng kể. Vì vậy khi lựa chọn nước súc miệng có cồn, bạn hãy lưu ý hàm lượng của cồn chỉ nên ở mức vừa phải. Ngoài ra hiện nay bạn có thể lựa chọn những loại nước súc miệng không cồn rất lành tính nhưng vẫn có những tác dụng tương tự trong việc làm sạch răng miệng.

Lưu ý khi sử dụng nước súc miệng có cồn Lưu ý khi sử dụng nước súc miệng có cồn để tránh các tình trạng xấu

Sử dụng nước súc miệng đúng cách như thế nào?

Dù là nước súc miệng có cồn hay không thì bạn cũng phải tham khảo ý kiến của nha sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Việc tuân thủ liều lượng, tần suất sử dụng đúng cách sẽ giúp sản phẩm phát huy tối đa công dụng. Từ đó giúp bạn giải quyết được các vấn đề về răng miệng hiệu quả.

Thông thường quá trình chăm sóc răng miệng cơ bản sẽ bao gồm 3 bước: Đánh răng, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng. Sau khi thực hiện 2 bước đầu tiên, bạn rót một lượng nước súc miệng ra cốc và ngậm trong khoang miệng với liều lượng và thời gian theo chỉ định. Sau đó, bạn khò họng, súc kỹ và nhổ ra. Có thể súc lại với nước hoặc không nếu muốn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý một số điều như sau:

  • Nước súc miệng không thể thay thế được việc đánh răng. Do đó chỉ nên dùng nước súc miệng như là bước hỗ trợ sau khi đánh răng và kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, máy tăm nước,...
  • Sử dụng nước súc miệng đều đặn từ 2 - 3 lần/ngày. Đối với nước súc miệng chứa fluor chỉ nên dùng 1 lần/ngày.
  • Không lạm dụng mà súc miệng quá nhiều lần trong ngày đối các loại nước súc miệng có chất kháng khuẩn cao, hay chứa cồn mà không có chỉ định của bác sĩ, nha sĩ.
  • Không nên nuốt nước súc miệng hay ngậm nước súc miệng quá lâu.
  • Lựa chọn loại nước súc miệng phù hợp với tình trạng răng miệng đang mắc phải. Hãy chọn loại nước súc miệng không cồn để không bị đau rát và khô miệng trong trường hợp bạn bị kích ứng nướu, hoặc có các vết loét trong miệng.
  • Không nên ăn uống ít nhất 30 phút sau khi dùng nước súc miệng.
  • Lưu ý lựa chọn nước súc miệng có thương hiệu rõ ràng, được bán tại các cơ sở uy tín và sử dụng đúng theo hướng dẫn.
Hướng dẫn sử dụng nước súc miệng có cồn Hãy lựa chọn loại nước súc miệng có xuất xứ rõ ràng và uy tín

Trên đây là những lưu ý về nước súc miệng có cồn và những bước để súc miệng đúng cách mà bạn có thể tham khảo. Hãy luôn tìm hiểu thật kỹ càng trước khi dùng nước súc miệng để bảo đảm an toàn và phù hợp với tình trạng của bản thân nhé.

Tuyết Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin