Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lưu ý quan trọng khi chữa viêm xoang bằng hạt gấc

Ngày 20/08/2018
Kích thước chữ

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc mang lại hiệu quả cao và đã được nhiều người áp dụng thành công. Tuy nhiên, trong hạt gấc cũng có độc tố bạn vẫn phải lưu ý nhiều điều khi sử dụng cách này.

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc mang lại hiệu quả cao và đã được nhiều người áp dụng thành công. Tuy nhiên, trong hạt gấc cũng có độc tố bạn vẫn phải lưu ý nhiều điều khi sử dụng cách này.

Tác dụng của hạt gấc

Hạt gấc còn có tên gọi là mộc miết tử, từ lâu đã được dân gian sử dụng như một vị thuốc quý. Theo Đông y, hạt gấc với những đặc điểm nổi bật như có màu vàng, vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào hai kinh can và đại tràng có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, tràng nhạc, lở loét, tiêu thũng.

Theo y học hiện đại, trong nhân hạt gấc có chứa 55,3% chất lipít (béo), 16,6% chất protit (đạm), 11,7% chất khoáng, 2,8% xenluloza, 1,8% tanin, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường… Ngoài ra hạt gấc còn chứa một lượng nhỏ các men photphotoba, invedaxa…

Chính nhờ những tính chất trên mà loại hạt này thường được dân ta sử dụng để ngâm rượu dùng xoa bóp lúc bị đau khớp hoặc dùng trị mụn nhọt, sưng quai bị. Ngoài ra, hạt gấc ngâm rượu còn được sử dụng trong trường hợp sang chấn như bị ngã, bị thương, tụ máu.

Lưu ý quan trọng khi chữa viêm xoang bằng hạt gấc 1Hạt gấc có thể chữa được nhiều bệnh như mụn nhọt, sưng tấy, lở loét...

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc

Ngoài những công dụng kể trên, dân gian còn truyền tai nhau cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc vô cùng hiệu quả. Cách làm đơn giản như sau: Lấy chừng 20 - 25 hạt gấc đem nướng cho đến khi phần vỏ sém đen, phần hạt gấc thì chín mềm. Sau đó đem giã nhỏ cả thịt cả vỏ bằng cối. Dùng ngâm với rượu trong vòng một ngày là có thể đem ra sử dụng được.

Mỗi khi xuất hiện triệu chứng viêm xoang, bạn dùng tăm bông chấm vào dung dịch hạt gấc ngâm rượu rồi bôi lên sống mũi. Chờ 2 phút cho thuốc ngấm thì xì hết mủ đặc trong xoang mũi ra ngoài. Thuốc có tác dụng rất nhanh, chỉ cần 2 phút là bạn đã có thể cảm nhận thấy cơn đau do viêm xoang mũi thuyên giảm một cách đáng kể.

Lưu ý quan trọng khi chữa viêm xoang bằng hạt gấc 2Nướng hạt gấc, giã nát rồi ngâm với rượu để chữa viêm xoang

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng hạt gấc

Tuy chứa nhiều dược tính rất quý nhưng hạt gấc cũng chứa độc tính, có thể gây ngộ độc cho người bệnh khi dùng đường uống.

Đông y cho biết, không nên dùng hạt gấc để chữa trị các bệnh thuộc về nội chứng (chứng bệnh ở phần trong thân thể). Hạt gấc chỉ nên được điều chế làm thuốc bôi ngoài da với liều lượng vừa phải từ 2-4g/ngày, khi dùng phải nướng chín hạt.

Theo một nghiên cứu của khoa dược trường đại học Y dược TP.HCM về thành phần dược tính của cao lỏng hạt gấc trên chuột bạch. Kết quả thu được như sau: nếu liều dùng dưới 20g/kg không làm chuột chết, dùng trên 180g/kg cao lỏng hạt gấc thì tất cả chuột đều chết. Điều này chứng tỏ hạt gấc có chứa độc tính và có thể gây nguy hiểm nếu dùng quá liều và không đúng cách. Vì thế khi dùng hạt gấc chữa viêm xoang, cần chú ý chỉ dùng bôi ở sống mũi với liều lượng đúng theo chỉ dẫn phía trên là 2 - 4g/ngày và khi dùng nhớ nướng chín hạt. Tuyệt đối không được thấm dung dịch vào trực tiếp niêm mạc mũi bên trong.

Lưu ý quan trọng khi chữa viêm xoang bằng hạt gấc 3Chỉ nên chữa viêm xoang bằng hạt gấc bằng cách bôi ngoài da

Áp dụng phương pháp hạt gấc ngâm rượu trị viêm xoang liên tục trong một tháng sẽ giúp bệnh tình của bạn thay đổi theo hướng tích cực, thuyên giảm hẳn. Tiếp tục kiên trì sử dụng trong một thời gian nữa giúp trị dứt điểm bệnh viêm xoang và phòng ngừa viêm xoang tái phát.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Viêm xoang