Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng

Ngày 11/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa cột sống lưng là một trong các vấn đề nan giải xảy ra ở rất nhiều người. Bạn cần có kế hoạch tập luyện riêng phù hợp với bản thân để kiểm soát được tình hình bệnh. Vậy, có bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng nào? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Thực tế, thoái hoá cột sống lưng là một loại bệnh mãn tính khi đĩa đệm và khớp bị thoái hóa, xương phát triển trên đốt cột sống. Ngoài việc bạn cần có chế độ ăn uống phù hợp, người bệnh cũng cần có kế hoạch tập luyện riêng để cải thiện bệnh. Bài viết sau sẽ gợi ý một số bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng, hỗ trợ bạn trong quá trình điều trị.

Nguyên nhân gây thoái hoá cột sống lưng

Quá trình lão hóa tự nhiên là một trong những tác nhân chính gây ra bệnh thoái hóa cột sống lưng. Theo độ tuổi, khi tuổi tác càng cao thì cấu trúc cột sống dần dần bị suy yếu, với các biểu hiện như sự mất nước đĩa đệm, dây chằng bị xơ hóa hoặc các mô sụn bị hao mòn.

Ngoài ra, thoái hoá cột sống lưng còn có những nguyên nhân khác như chế độ ăn uống, đặc thù công việc, hoặc do chấn thương cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thoái hoá cột sống lưng.

Mách bạn bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng 1 Thoái hoá cột sống lưng do quá trình lão hoá tự nhiên 

Lợi ích của các bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng

Có rất nhiều ý kiến cho rằng khi mắc những bệnh lý xương khớp, như đau lưng hay các vấn đề thoái hoá cột sống người bệnh nên hạn chế vận động, tránh tập luyện để hạn chế việc gây đau nhức.

Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm và thiếu khoa học. Việc bạn lười vận động sẽ khiến các cơ dần bị co cứng lại, dẫn tới tình trạng suy giảm cơ bắp hoặc lão hóa bàn chân. Điều này trực tiếp khiến cho thương tổn ở vùng cột sống ngày càng trở nên trầm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng hoạt động hằng ngày.

Người bị bệnh thoái hoá cột sống lưng nên duy trì việc tập thể dục hằng ngày với những bài tập nhẹ nhàng. Vận động cơ thể thường xuyên sẽ giúp hệ thống xương khớp trở nên linh hoạt, dẻo dai và chắc khỏe hơn. 

Ngoài ra, các bài tập này còn giúp kéo giãn cột sống, cải thiện các cơn đau nhức xương khớp, chống lão hoá da hiệu quả. Khi thường xuyên tập luyện, bạn sẽ cảm thấy minh mẫn, sảng khoái hơn.

Mách bạn bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng 2 Các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp bạn hỗ trợ điều trị thoái hoá cột sống lưng

 

Các bài tập thể dục thoái hoá cột sống lưng đơn giản, đem lại hiệu quả cao 

Dưới đây là một số các bài tập thể dục đem lại hiệu quả điều trị thoái hoá cột sống lưng cao mà bạn sẽ hối hận nếu bỏ lỡ. 

Bài tập kéo giãn cơ lưng giúp hỗ trợ điều trị thoái hoá cột sống lưng 

Đây là bài tập được các chuyên gia đánh giá là đơn giản và dễ thực hiện. Bài tập này phù hợp cho tất cả các bệnh nhân giúp người bệnh có thể cải thiện tình trạng đau nhức.

Các bước để có thể thực hiện bài tập này như sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị tư thế nằm ngửa trên sàn.
  • Tiếp theo, duỗi thẳng một chân, sao cho bàn chân ngóc lên và gót chân ấn xuống sàn.
  • Co gối chân còn lại rồi đồng thời dùng hai tay kéo sát gối về phía ngực, khi kéo hít hơi sâu.
  • Cuối cùng là duỗi thẳng chân về tư thế ban đầu đồng thời nhẹ nhàng thở ra.
  • Thực hiện tương tự với chân còn lại.
Mách bạn bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng 3 Tập kéo dãn cơ lưng giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức. 

 

Bài tập nâng đầu gối ngang ngực giúp điều trị thoái hoá cột sống.

Thực hiện bài tập với động tác nâng đầu gối ngang ngực có thể giúp bạn cải thiện cơn đau và duy trì sự ổn định cột sống lưng.

Cách để thực hiện bài tập như sau 

  • Bạn hãy nằm ngửa trên sàn và co 2 đầu gối lại, bàn chân đặt phẳng trên sàn.
  • Tiếp theo bạn ép lưng của mình áp sát xuống sàn. Đồng thời, kéo cả 2 đầu gối lên ngang ngực và giữ nguyên tư thế khoảng 5 - 7 giây.
  • Cuối cùng là nhẹ nhàng đưa về thế ban đầu, thư giãn.

Lặp lại động tác 10 lần cho mỗi bài tập để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Mách bạn bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng 4 Bài tập hai đầu gối ngang ngực giúp duy trì sự ổn định cột sống lưng

 

Điều trị thoái hoá cột sống lưng bằng bài tập giữ cân bằng 

Bài tập thể dục giữ cân bằng điều trị thoái hoá cột sống lưng ngoài ra còn có thể giúp bạn tăng sức khỏe cột sống tránh các vấn đề về cột sống như gai cột sống hiệu quả.

Cách thực hiện bài tập vô cùng đơn giản như sau:

  • Bắt đầu với tư thế chống thẳng hai tay úp xuống sàn, đồng thời quỳ gối xuống sao cho hai đầu gối chụm vào nhau, mũi chân hướng thẳng về phía đằng sau.
  • Giữ đầu và lưng thẳng với cột sống rồi đưa thẳng tay về trước. Sau đó, từ từ duỗi chân thẳng ra sau (tay và chân phải so le nhau, nếu bạn đưa tay trái lên trước thì chân phải cần duỗi ra sau và ngược lại đồng thời hít thật sâu.
  • Hạ tay và chân xuống, nhẹ nhàng trở về tư thế ban đầu, từ từ thở ra.
  • Đổi bên và thực hiện tương tự động tác như trên.
  • Thực hiện 5 -7 lần trong mỗi bài tập.
Mách bạn bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng 5 Thực hiện bài tập giữ cân bằng giúp bạn tăng cường sức khỏe cột sống 

Trên đây là các bài tập thể dục thoái hoá cột sống lưng. Hy vọng với những chia sẻ bổ ích này sẽ giúp bạn sớm có thể kiểm soát căn bệnh một cách nhanh chóng. 

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm