Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách bạn cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng hiệu quả, an toàn

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ

Cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng như thế nào để răng giữ màu được bền, đẹp và an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Bởi lẽ, để duy trì được hàm răng trắng sáng và đều màu không phải là điều dễ dàng.

Tẩy trắng răng là một phương pháp làm trắng, sáng và đều màu răng nhanh chóng, tiện lợi, được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, một số người cảm thấy răng khó giữ màu đẹp sau khi tẩy. Nếu bạn đang tìm kiếm cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng để màu răng được bền đẹp lâu dài thì đừng bỏ lỡ các thông tin sau đây nhé!

Tẩy trắng răng và các phương pháp phổ biến hiện nay

Tẩy trắng răng là một phương pháp thẩm mỹ sử dụng các chất oxy hóa kết hợp với các tia ánh sáng mang năng lượng tạo ra nhằm phản ứng oxy hóa đi qua men răng để cắt đứt các chuỗi phân tử mang màu trong men răng. Nhờ vào đó, giúp răng trắng sáng hơn ban đầu mà không gây tổn hại bề mặt răng hay các bộ phận bên trong răng.

Hiện nay để tẩy trắng răng bạn có thể lựa chọn tẩy trắng răng tại nhà (bằng máng đeo) và tẩy trắng răng tại các phòng nha. 

Tẩy trắng răng bằng máng đeo tại nhà

 Nha sĩ sẽ tiến hành lấy khuôn răng để làm máng nhựa mềm phù hợp với từng người. Sau đó, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn đeo và vệ sinh răng tại nhà. Phương pháp này thường phù hợp với các trường hợp răng xỉn màu nhẹ, nhiễm màu do bên ngoài tác động hoặc do lớn tuổi.

Tẩy trắng răng chuyên nghiệp tại các phòng nha

Thường được chỉ định trong các trường hợp nhiễm màu nặng, nhiễm màu do tetracycline,... Tại phòng nha, bác sĩ sẽ giúp bạn tẩy trắng bằng thuốc có nồng độ cao kết hợp với tia laser hoặc tia ánh sáng có cường độ mạnh.

Phương pháp tẩy trắng răng phổ biến

Bạn có thể lựa chọn tẩy răng bằng máng đeo tại nhà hoặc đến nha khoa

Tại sao răng thường bị xỉn màu, ố vàng?

Những nguyên nhân gây ố màu răng cũng là yếu tố quan trọng bạn cần xác định để lựa chọn cách tẩy trắng răng phù hợp. Các tác nhân gây nhiễm màu men răng có thể được chia thành: 

Tác nhân tác động trên bề mặt răng

Đây là những tác nhân làm răng nhiễm màu ngoại lai, bao gồm:

  • Thường xuyên sử dụng thực phẩm, đồ uống có màu như trà, cà phê, nước ngọt, rượu vang,... làm xói mòn men răng ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Lười đánh răng hay vệ sinh răng miệng không đúng cách. 
  • Sử dụng các loại nước súc miệng có thành phần chlorhexidine hay hexetidine trong thời gian dài. 

Nguyên nhân răng xỉn màu

Thực phẩm sẫm màu là tác nhân chính khiến răng nhiễm màu từ bên ngoài

Tác nhân gây tác động sâu bên trong cấu trúc răng

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho răng bị xỉn màu và yếu đi do tổn hại cấu trúc răng bên trong: 

  • Do tuổi tác. Theo thời gian men răng tiếp xúc với thực phẩm có nhiều màu và thói quen chăm sóc răng kém khiến răng nhiễm màu ngày càng nặng. 
  • Di truyền cũng là một yếu tố tác động đến màu răng. 
  • Nhiễm màu răng do kháng sinh tetracycline. Những trường hợp này thường gặp ở trẻ nhỏ trước 7 - 8 tuổi hoặc người mẹ trong quá trình mang thai uống phải thuốc này. 
  • Do hàm lượng Florua dư thừa trong nước sinh hoạt, kem đánh răng hay nước uống gây đổi màu men răng và làm hư tổn cấu trúc bên trong răng. 

Tùy vào nguyên nhân và tình trạng răng ban đầu này mà kết quả tẩy trắng răng sẽ khác nhau ở từng người. Đồng thời độ trắng răng của sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt và độ trắng sẽ không giữ được lâu nếu bạn không biết cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng. 

Tại sao cần bảo vệ răng sau khi tẩy trắng? 

Mặc dù tẩy trắng răng hiện nay là phương pháp được phát triển để mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao nhưng nếu bạn không biết cách chăm sóc và bảo vệ răng sau khi tẩy trắng thì kết quả này không thể duy trì lâu dài, ít nhất là từ 6 đến 12 tháng.

Bởi sau khi tẩy trắng răng, men răng vẫn chịu tác động nhiễm màu từ thức ăn, nước uống và chế độ chăm sóc răng miệng,... Chính vì thế, bạn phải có chế độ chăm sóc răng miệng kỹ càng và khoa học sau khi tẩy trắng.

Mách bạn cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng 

Như đã nói ở trên, bạn phải có cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng thích hợp. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia dành cho bạn: 

Xây dựng chế độ ăn uống thích hợp 

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định màu răng của bạn. Mặc dù không có loại thực phẩm nào làm sáng màu răng như lời đồn nhưng có một số thực phẩm bào mòn răng và làm xỉn màu răng sau đây bạn nên tránh sử dụng sau khi tẩy trắng răng: 

  • Các loại hoa quả có vị chua, nhiều axit như chanh, cam,...
  • Thức uống sậm màu như cafe, nước ngọt, trà,...
  • Thuốc lá cũng cần được kiêng sau khi tẩy trắng răng, để đảm bảo giữ được màu răng trắng sáng bền màu. 

Vệ sinh và chăm sóc sạch sẽ cho răng miệng mỗi ngày 

Sau khi tẩy trắng răng, bạn nên lựa chọn các loại kem đánh răng có thành phần làm sáng và tiêu diệt sạch mảng bám trên răng. Đồng thời đánh răng đều đặn 2 - 3 lần mỗi ngày vào buổi sáng, sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Lưu ý: Nên dùng bàn chải đánh răng mềm và không chải răng quá mạnh sẽ làm hư men răng vừa được tẩy trắng. Nếu được, có thể kết hợp với nước súc miệng hoặc nước miếng để loại bỏ mảng bám trên răng tốt hơn. 

cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng

Đánh răng đúng cách là cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng tốt nhất

Tái khám theo đúng lịch hẹn của nha sĩ

Lấy vôi răng định kỳ và kiểm tra răng theo lịch hẹn của bác sĩ cũng là cách bảo vệ răng sau khi tẩy trắng để giúp răng chắc khỏe và giữ màu tốt nhất. Đồng thời, cũng giúp bạn ngăn ngừa sớm các bệnh lý về răng miệng. 

Hy vọng các thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tẩy trắng răng và cách bảo vệ răng sau tẩy trắng để từ đó có một hàm răng trắng đẹp bao người mong đợi nhé! 

Vi Quỳnh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin