Long Châu

Mách bạn cách dùng dầu mù u trị sẹo đơn giản, hiệu quả

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dùng dầu mù u trị sẹo là bí quyết được nhiều người truyền tai nhau. Bài viết sẽ giúp bạn lý giải tại sao dầu mù u có khả năng tái tạo da hiệu quả này cũng như hướng dẫn cách sử dụng sao cho hiệu quả.

Dầu mù u không còn là nguyên liệu quá xa lạ trong quá trình chăm sóc và phục hồi làn da bị tổn thương. Trong đó, dùng dầu mù u trị sẹo là giải pháp hiệu quả được nhiều người truyền tai nhau. Hãy thử nghiệm ngay bí quyết xóa tan vết sẹo bằng nguyên liệu tự nhiên rất đơn giản và lành tính này nhé! 

Dầu mù u là gì? Tại sao có thể dùng dầu mù u trị sẹo?

Dầu mù u còn có tên gọi khác là dầu Tamanu. Đây là loại dược liệu được chiết xuất từ hạt của cây mù u - loài thực vật được sử dụng trong y học từ rất nhiều năm về trước ở khắp châu Á, châu Phi và các nước ven Thái Bình Dương. Trong đó, việc sử dụng dầu mù u để làm dịu các tình trạng da bị mụn nhọt, tổn thương hay liền sẹo là công dụng phổ biến nhất.

Dầu mù u giúp làm dịu vùng da bị mụn nhọt Dầu mù u chứa nhiều hoạt chất giúp làm đẹp da

Theo nhiều nghiên cứu, khi thoa dầu mù u lên da sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển và phục hồi của tế bào da một cách nhanh chóng, lấy lại sự mịn màng vốn có. Khả năng trị sẹo hiệu quả của dầu mù u bởi thành phần và cơ chế hoạt động như sau: 

  • Glycosaminoglycan và collagen: Đây là 2 hoạt chất chiếm tỷ lệ lớn trong dầu mù u, giúp tái tạo làn da mạnh mẽ, phục hồi các vết thương và tăng sinh collagen, giúp duy trì sự đàn hồi và săn chắc của làn da.
  • Acid calophylic, illophyllide và calophyllolide: Các hợp chất này được coi như là những kháng sinh tự nhiên, có tác dụng chống viêm, giảm sưng, làm mềm mô sẹo và tăng sinh collagen, hỗ trợ điều trị sẹo lõm rất hiệu quả. 
  • Các hoạt chất glycolipid và phospholipid: Những thành phần này giúp các vết thương ở da mau lành, đồng thời hạn chế việc để lại sẹo và các vết thâm trên da.
  • Các hợp chất xanthones, coumarin, delta-tocotrienol: Đây là những hợp chất giúp chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả, ngăn ngừa lão hóa và tăng sinh collagen vượt trội. 
  • Các acid béo: Có tác dụng cấp ẩm, làm mềm da, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, khắc phục tình trạng thâm, sẹo sau mụn. 

Với những thành phần có khả năng tái tạo da hiệu quả như trên, việc sử dụng dầu mù u trị sẹo đang rất được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Không những giúp lấy lại làn da mịn màng vốn có, dầu mù u còn là nguyên liệu tự nhiên lành tính, có thể dễ dàng tìm mua và thực hiện trị sẹo ngay tại nhà. 

Dùng dầu mù u trị sẹo hiệu quả Dầu mù u có khả năng khắc phục tình trạng sẹo trên da

3 cách sử dụng dầu mù u trị sẹo đơn giản, hiệu quả

Dưới đây là 3 cách sử dụng dầu mù u trị sẹo đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để sớm xua tan mặc cảm, tự ti vì sẹo xấu trên da. 

Thoa trực tiếp dầu mù u lên da

Trong dầu mù u có chứa nhiều dưỡng chất để chăm sóc vùng da bị sẹo. Do đó, việc thoa trực tiếp dầu mù u lên da sẽ giúp bạn khắc phục các tình trạng sẹo lồi, sẹo thâm, sẹo lõm, sẹo rỗ… 

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Trước hết, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị sẹo với nước ấm để làm sạch bụi bẩn và giúp lỗ chân lông thông thoáng, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất.
  • Bước 2: Bạn lấy một lượng dầu mù u vừa đủ vào lòng bàn tay và thoa lên vùng da bị sẹo, kết hợp động tác massage nhẹ nhàng từ 3 - 5 phút.
  • Bước 3: Bạn chờ khoảng 10 - 15 phút để tinh chất thẩm thấu vào da rồi rửa sạch lại với nước. 

Kết hợp mật ong và dầu mù u trị sẹo

Trong mật ong có chứa một lượng lớn enzyme glucose oxidase có khả năng chuyển hóa thành một loại hoạt chất sát trùng giúp tiêu diệt vi khuẩn ở các vết thương trên da. Không những vậy, mật ong còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, acid và đường tự nhiên có tác dụng giúp chống oxy hóa hiệu quả, dưỡng ẩm, tái tạo làn da rất tốt. Do đó, khi kết hợp mật ong và dầu mù u trị sẹo sẽ giúp bạn nhận thấy sự chuyển biến rõ rệt của làn da. 

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn lấy một muỗng mật ong trộn đều với một muỗng dầu mù u với tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: Sau khi rửa sạch vùng da bị sẹo, bạn thoa đều hỗn hợp trên lên da và massage nhẹ nhàng. 
  • Bước 3: Bạn chờ khoảng 10 - 15 phút rồi rửa sạch lại với nước. 
Kết hợp mật ong và dầu mù u giúp trị sẹo hiệu quả Kết hợp dầu mù u và mật ong làm tăng hiệu quả trị sẹo 

Dùng dầu oliu và dầu mù u trị sẹo thâm 

Nếu những vết sẹo thâm trên da khiến bạn tự ti, e ngại trong giao tiếp thì biện pháp dùng dầu oliu và dầu mù u là giải pháp hữu hiệu cho bạn. Cũng có tác dụng tương tự như dầu mù u, dầu oliu cũng là một nguyên liệu tự nhiên có khả năng trị sẹo rất hiệu quả. Dầu oliu chứa nhiều dưỡng chất có khả năng tổng hợp collagen và elastin, giúp làm mờ các vết sẹo thâm, kể cả những vết sẹo đã hình thành từ lâu. 

Không những vậy, dầu oliu còn chứa nhiều loại acid béo, khoáng chất, chất chống oxy hóa, vitamin A, E, C, K… Chúng giúp chống lại tác động của các gốc tự do, kích thích sự tái tạo của tế bào, làm lành vết thương, giúp phục hồi tính đàn hồi và làm da sáng mịn hơn. Do đó, bạn không nên bỏ qua cách trị sẹo rất đơn giản và hiệu quả này.

Cách thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Bạn trộn đều một muỗng dầu oliu với một muỗng dầu mù u nguyên chất đến khi tạo ra hỗn hợp đồng nhất.
  • Bước 2: Sau khi rửa sạch da mặt, bạn thoa đều hỗn hợp trên lên vùng da bị sẹo và massage nhẹ nhàng từ 3 – 5 phút.
  • Bước 3: Chờ khoảng 10 - 15 phút để tinh chất thẩm thấu, sau đó bạn rửa sạch lại với nước. 
Dùng dầu oliu và dầu mù u trị sẹo thâm Kết hợp dầu oliu và dầu mù u giúp sớm “đánh bay” các vết sẹo trên da

Những lưu ý khi dùng dầu mù u trị sẹo

Dầu mù u trị sẹo rất hiệu quả, song bạn phải lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. 

  • Bạn cần chắc chắn bản thân không dễ bị dị ứng, kích ứng với bất cứ thành phần nào của dầu mù u, tránh gây ra những tác dụng phụ.
  • Tuyệt đối không thoa trực tiếp dầu mù u lên vết thương hở hay để tiếp xúc với mắt, chỉ sử dụng nguyên liệu này khi vết mụn đã khô và đóng vảy. 
  • Trước khi thoa dầu mù u lên da, bạn luôn nhớ vệ sinh sạch sẽ vùng da bị sẹo, tránh để nhiễm khuẩn, bụi bẩn trong quá trình điều trị.
  • Mặc dù dầu mù u có công dụng trị sẹo, song bạn không nên quá lạm dụng, chỉ nên sử dụng mỗi lần một lượng vừa phải để tránh gây nhờn rít và bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn. 
  • Bạn nên tìm mua sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt, tránh mua phải hàng giả hàng nhái. Tại Nhà thuốc Long Châu, sản phẩm này được phân phối chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bạn có thể đến tại các địa chỉ, cửa hàng của Nhà thuốc Long Châu để mua sản phẩm nhé! 

Với biện pháp dùng dầu mù u trị sẹo trên đây, bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để mang lại hiệu quả tốt. Ngoài ra, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để dưỡng da từ sâu bên trong, sớm phục hồi làn da một cách hiệu quả nhất nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm