Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách khắc phục sẹo lồi lan rộng

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những vết sẹo lồi xuất hiện gây mất thẩm mỹ cho người mang nó. Không những vậy, tình trạng sẹo lồi lan rộng càng khiến người bị sẹo thêm mất tự tin khi giao tiếp. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Cùng với Nhà Thuốc Long Châu đi tìm kiếm câu trả lời nhé!

Sẹo lồi tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nếu điều trị không đúng cách dễ khiến sẹo lan rộng ra các vùng da xung quanh, làm tình trạng trở nên khó khắc phục hơn. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ mách bạn một vài bí quyết khắc phục tình trạng sẹo lồi lan rộng.

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi hay keloids hình thành do sự tăng sinh quá mức của các mô liên kết dưới da trong quá trình chữa lành tổn thương. Lúc này trên da xảy ra ba đợt: Viêm, tăng sinh mô, tái tạo lại tổ chức da. Những tác động bất kỳ đối với cơ thể vào thời gian này cũng đều gây ảnh hưởng đến sự hình thành sẹo.

Giai đoạn tái cấu trúc lại mô sẽ làm vùng da nhô cao hơn bình thường. Theo các nghiên cứu cho thấy người da sẫm màu sẽ có tỷ lệ mắc sẹo lồi cao hơn những người da sáng màu. Độ tuổi từ 10 - 35 cũng chiếm phần lớn trong số những người mắc sẹo lồi.

Mách bạn cách khắc phục sẹo lồi lan rộng 1 Sẹo lồi hình thành sau tổn thương trên da

Dấu hiệu nhận biết sẹo lồi

Sẹo lồi là những khối u lành tính vượt ra ngoài phạm vi của da. Khác với sẹo phì đại có thể tự giảm dần theo thời gian, sẹo lồi không tự thoái lui mà có thể còn mọc lan ra các vùng da xung quanh khác.

Sẹo lồi lên khỏi mặt da, tràn ra ngoài ranh giới của vết thương ban đầu. Thường dễ nhận biết bởi màu sắc của sẹo lồi sẽ đậm hơn vùng da xung quanh, có thể là màu hồng hoặc nâu tím... Bề mặt của sẹo nhẵn nhụi, căng cứng, đôi khi gây ngứa ngáy và chạm vào có thể thấy đau.

Trên bề mặt của da có thể nổi lên mạch máu nhỏ trong giai đoạn đầu sẹo hình thành. Sau đó vết thương càng trở nên đặc và ít mạch máu hơn.

Thường thấy sẹo có khuynh hướng mọc ở một số vùng trên cơ thể như phần đầu và cổ, ngực, vai, cánh tay, chân... Trong số đó hay gặp là ở dái tai do hậu quả của nhiễm trùng khi xỏ khuyên. Cũng có thể thấy sẹo lồi ở các vùng khác của cơ thể như rốn hay mu.

Mách bạn cách khắc phục sẹo lồi lan rộng 2 Sẹo lồi lan rộng ra khỏi vết thương ban đầu gây mất thẩm mỹ

Tại sao hình thành sẹo lồi?

Sau khi da bị tổn thương rất dễ hình thành sẹo lồi, một số trường hợp có thể kể đến như:

  • Do di truyền: Yếu tố gen di truyền là một trong những nguyên nhân thường thấy ở người có sẹo lồi. Nếu bố và mẹ trước đó có cơ địa sẹo lồi thì khả năng cao sẽ di truyền lại cho thế hệ sau.
  • Do cơ địa dễ hình thành sẹo lồi: Trước đó nếu bạn đã có sẹo lồi thì những vết thương sau cần chú ý chăm sóc kỹ càng, hạn chế việc tiếp tục xuất hiện của sẹo.
  • Do nhiễm trùng khi xỏ khuyên, nặn mụn.
  • Do cắt mí: Tay nghề của bác sĩ và công tác chăm sóc hậu phẫu đóng một vai trò quan trọng trong việc có thể xuất sẹo lồi ở mí mắt hay không.
  • Do phẫu thuật bụng, tim, lồng ngực...
  • Vết thương quá trùng hoặc quá căng cũng rất dễ gây hình thành sẹo lồi.
Mách bạn cách khắc phục sẹo lồi lan rộng 3 Nhiễm trùng sau xỏ khuyên để lại sẹo xấu 

Sẹo lồi lan rộng có chữa được không?

Trong quá trình phát triển, sẹo lồi có xu hướng to hơn, căng cứng, tràn ra các vùng da xung quanh và không tự giảm dần theo thời gian. Nếu phẫu thuật cắt bỏ những sẹo lồi to sẽ khiến sẹo lồi lan rộng ra khỏi vết thương. Hiện tại có rất nhiều phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả, và tùy từng trường hợp sẽ áp dụng những biện pháp khác nhau.

Dự phòng là phương pháp điều trị sẹo lồi hiệu quả nhất

Dự phòng luôn luôn là mục tiêu hàng đầu và hiệu quả nhất trong tất cả các trường hợp, trong đó có sẹo lồi. Nếu bạn có cơ địa sẹo lồi thì không nên tiến hành những phẫu thuật thẩm mỹ không cần thiết. Có thể tránh tối đa nếu có thể với những phẫu thuật ở giữa ngực và công tác chăm sóc da sau phẫu thuật cần được thực hiện nghiêm ngặt.

Với những vết thương hở, có thể sử dụng kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh nhiễm trùng. Các vết mổ nên được cắt theo nếp của da và đóng lại cẩn thận, không được để căng hoặc trùng quá cũng như dính các dị vật lạ lúc băng bó.

Trong thời gian này bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm dễ gây tăng sinh sẹo và ngứa ngáy như rau muống, da gà, đồ nếp, thịt bò, hải sản...

Mách bạn cách khắc phục sẹo lồi lan rộng 4 Chăm sóc dự phòng hiệu quả trong điều trị sẹo lồi

Điều trị sẹo lồi lan rộng bằng phương pháp hiện đại

  • Tiêm Corticoid: Đây được coi là phương pháp giúp vết sẹo co lại, khả năng tái phát từ 10 - 50%. Tiêm Corticoid thích hợp với những vết sẹo mới hình thành và nhỏ. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những tác dụng không mong muốn có thể gặp như teo da, giãn mao mạch hay mất sắc tố da kéo dài từ 6 - 12 tháng.
  • Phẫu thuật cắt bỏ: Tỷ lệ tái phát rất cao, chỉ áp dụng đối với những vết sẹo ảnh hưởng quá lớn tới sinh hoạt, tốc độ mọc của sẹo quá nhanh.
  • Điều trị bằng Laser: Giúp làm mờ và mềm vết sẹo. Thường kết hợp với tiêm Corticoid để đạt được hiệu quả cao.
  • Dùng silicon và miếng dán mờ sẹo: Cần kiên trì và chỉ có tác dụng đối với những vết sẹo mới hình thành.
  • Phẫu thuật lạnh: Làm đông cứng sẹo lồi, cứu lấy phần da lành bên dưới. Tuy nhiên phương pháp này cũng chỉ nên áp dụng với loại sẹo nhỏ và cần kết hợp thêm các liệu pháp khác để tăng hiệu quả tối ưu nhất.
  • Xạ trị: Thường kết hợp với phẫu thuật cắt bỏ sẹo để hạn chế tình trạng lan rộng của sẹo lồi và tái phát lại sau thời gian ngắn.

Một số phương pháp chữa sẹo lồi tại nhà

Có thể trị sẹo lồi bằng phương pháp dân gian, góp phần cải thiện lại vùng da tổn thương. Tuy nhiên cách này cần thời gian rất lâu và đòi hỏi một sự kiên trì lớn. Bạn có thể sử dụng những nguyên liệu dễ dàng kiếm được trong căn bếp nhà mình như nghệ tươi, giấm táo, nước ép tỏi hay nha đam để thoa lên vết sẹo.

Mách bạn cách khắc phục sẹo lồi lan rộng 5 Nghệ tươi giúp hạn chế tình trạng sẹo lồi lan rộng

Một lưu ý cần quan tâm khi thực hiện đó là các nguyên liệu cần được làm sạch kỹ trước khi dùng và không nên bôi lên vết thương hở, tránh dẫn đến nhiễm trùng.

Trên đây là một số phương pháp giúp bạn cải thiện tình trạng sẹo lồi cũng như hạn chế sẹo lồi lan rộng gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên bất cứ phương pháp nào cũng nên được tham khảo và tư vấn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn một ngày tràn đầy năng lượng tự tin!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm