Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mách bố mẹ cách đoán ý trẻ qua tiếng khóc?

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ

Nhiều bố mẹ cảm thấy rất căng thẳng khi con khóc và cố gắng hiểu tiếng khóc của con để đáp ứng. Nhưng việc giải mã tín hiệu này của con không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với những ai lần đầu làm bố mẹ. Vậy làm cách nào để đoán ý trẻ qua tiếng khóc?

Khóc chính là cách để trẻ có thể giao tiếp với bố mẹ khi trẻ chưa biết nói. Sở dĩ nói như vậy bởi vì tiếng khóc của trẻ, nhất là khi trẻ quấy khóc bất thường sẽ thể hiện được trẻ đang đói hay đang khát, đang buồn ngủ, hoặc đang bị đau ốm và các cảm xúc khác. Thế nhưng cách để đoán ý trẻ qua tiếng khóc thì không phải bố mẹ nào cũng biết.

Cách đoán ý trẻ qua tiếng khóc

3 tháng đầu sau sinh là thời kỳ bé quấy khóc nhiều nhất 3 tháng đầu sau sinh là thời kỳ bé quấy khóc nhiều nhất 

Ba tháng đầu sau sinh sẽ là giai đoạn bố mẹ khá vất vả. Vì đây chính là thời kỳ bé quấy khóc nhiều nhất, đặc biệt là những lúc chiều muộn và chớm tối. Trong 3 tháng đầu đời, bố mẹ rất khó đoán ý trẻ qua tiếng khóc. Bé có thể bất chợt khóc rồi bất chợt nín. Và đôi khi việc dỗ dành, ôm ấp hay cho bú cũng chẳng thể làm dịu tiếng khóc của bé.

Ngày càng có nhiều ý kiến ủng hộ đối với quan điểm cho rằng tiếng khóc của trẻ là tín hiệu có thang bậc. Nếu âm thanh trẻ khóc càng cao hoặc càng mạnh thì sự bất an của trẻ càng lớn. Tuy nhiên không thể dựa vào tín hiệu này để đoán biết chính xác lý do khiến cho bé khóc. Khi bé được khoảng 3 tháng tuổi trở lên, tiếng khóc của trẻ đã mang nhiều thông điệp hơn. Bé sẽ dùng các tiếng khóc khác nhau để thể hiện những vấn đề hay nhu cầu khác nhau. Sự thay đổi này sẽ tương ứng với sự tăng trưởng khả năng giao tiếp xã hội của trẻ.

Những lý do thường gặp khiến trẻ khóc

Trẻ bị đói bụng

Đây là điều đầu tiên mà bố mẹ nên nghĩ tới khi trẻ khóc. Khi đói bụng, trẻ hay khóc và thường kèm theo các dấu hiệu như quấy khóc xen giữa mút tay và nhóp nhép miệng. Nếu chỉ sau khoảng thời gian ngắn mà trẻ khóc lại, thì đây có thể là dấu hiệu cho biết trẻ chưa được bú đủ nhu cầu.

Con đang đói bụng điều đầu tiên mà bố mẹ nên nghĩ tới khi trẻ khóc Con đang đói bụng điều đầu tiên mà bố mẹ nên nghĩ tới khi trẻ khóc

Tã trẻ bị bẩn, bị ướt

Trẻ sẽ báo hiệu cho bố mẹ biết mình cần được thay tã bằng cách khóc. Nhưng thông thường sẽ là tiếng khóc bình thường và không có gì đặc biệt. Đôi khi trẻ sẽ thét to lên, nước mắt dàn dụa. Vấn đề này có thể giải quyết đơn giản bằng cách kiểm tra và tã cho trẻ. Tốt nhất là bố mẹ nên thay tã cho trẻ khoảng 2-3 tiếng một lần để tránh tình trạng hăm đỏ từ tã của trẻ và thay ngay lập tức nếu bé ị ra tã.

Trẻ buồn ngủ

Đối với trẻ em, khi buồn ngủ chúng sẽ quấy khóc và gắt ngủ. Kèm với đó là hành động lấy tay dụi mắt hoặc gãi đầu gãi tai, một số bé còn có thể mút tay. Lúc đầu, trẻ thường khóc tương đối nhỏ. Tuy nhiên, nếu xung quanh ồn ào làm cho trẻ không ngủ được thì trẻ sẽ khóc to và liên tục hơn. Lúc này để dỗ cho trẻ ngủ, mẹ chỉ cần ôm ấp vỗ về trẻ thì trẻ sẽ ngưng khóc và ngủ.

Trẻ muốn làm nũng

Nhiều cha mẹ có suy nghĩ rằng nếu bế và ôm ấp con quá nhiều rất dễ làm hư trẻ. Tuy nhiên trong những ngày tháng đầu đời con rất cần sự âu yếm, vỗ về, chở che của cha mẹ. Vì thế khi trẻ làm nũng và muốn được ôm ấp, trẻ sẽ có các biểu hiện như khóc lúc cao, lúc thấp, khóc không có nước mắt, hoặc chân tay quơ lung tung, mắt nhìn trái nhìn phải.

Trẻ bị khó chịu ở vùng bụng

Khi trẻ bị đau bụng, trẻ sẽ thường xuyên quấy khóc, đặc biệt là sau khi bú. Trẻ có thể khóc đến nỗi không thể dỗ dành được.

Bên cạnh đó, đầy hơi cũng có thể là nguyên nhân làm trẻ khóc. Khi nghi ngờ con bị đầy hơi, bố mẹ có thể thử một vài biện pháp đơn giản, ví dụ như đặt bé nằm ngửa rồi nắm hai chân của con và sau đó cho bé cử động như đang đạp xe. Động tác này có thể giúp khắc phục tình trạng đầy hơi của bé.

Khi trẻ bị đau bụng, trẻ sẽ thường xuyên quấy khóc, đặc biệt là sau khi bú Khi trẻ bị đau bụng, trẻ sẽ thường xuyên quấy khóc, đặc biệt là sau khi bú

Môi trường xung quanh quá lạnh hoặc quá nóng

Khi bé cảm thấy lạnh hoặc thấy nóng, chúng sẽ khóc. Tuy nhiên, thông thường chúng sẽ khóc gay gắt hơn khi bị lạnh. Mỗi khi thay quần áo sau khi tắm xong trẻ sẽ khóc, đây chính là dấu hiệu cho thấy có thể trẻ đang cảm thấy lạnh.

Do trẻ sợ

Trẻ bị hoảng sợ có thể do tiếng động lớn, ánh sáng mạnh hay đêm tối,... Lúc này trẻ sẽ khóc thét lên, kèm theo đó là toàn thân dãy dụa lung tung.

Do mọc răng

Mọc răng sẽ làm cho trẻ luôn có cảm giác đau đớn và quấy khóc nhiều. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý để xử lý và giúp giảm đau cho trẻ. Một số biểu hiện thường thấy khi trẻ mọc răng gồm: Lấy tay sờ răng, gặm, nhấm đồ, nhét đồ vào miệng,... vì trẻ đang khó chịu do mọc răng.

Bài viết trên đây đã chia sẽ những thông tin liên quan đến tiếng khóc của trẻ sơ sinh. Hy vọng qua bài viết này bố mẹ có thể đoán ý trẻ qua tiếng khóc để có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề giúp con. 

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ sơ sinh