Long Châu

Chướng bụng đầy hơi phải làm thế nào?

Ngày 08/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chướng bụng đầy hơi diễn ra khi khí hơi tích tụ trong dạ dày, ruột thừa quá nhiều khiến bụng bị căng lên. Tình trạng này có thể đi kèm một số dấu hiệu như đau bụng âm ỉ, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn hoặc táo bón. 

Chướng bụng đầy hơi thường chỉ xảy ra trong thời gian ngắn nhưng gây cảm giác rất khó chịu, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Do vậy, khi gặp những triệu chứng kể trên, bệnh nhân cần xác định được nguyên nhân cũng như cách chữa trị phù hợp.

Nguyên nhân gây chướng bụng đầy hơi

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên đầy hơi chướng bụng, ta có thể chia làm 2 nhóm nguyên nhân chính: Tức thời và lâu dài.

Nhóm nguyên nhân tức thời

Chế độ ăn không hợp lý: Việc đưa quá nhiều không khí vào dạ dày trong quá trình ăn do ăn quá nhanh, nhai không đúng cách, dùng ống hút khi uống, ăn kẹo cao su, kẹo cứng, uống đồ uống có gas hay hấp thụ các loại thực phẩm tạo hơi khi phân giải trong hệ tiêu hóa như đậu, ngũ cốc, sữa, cải,... sẽ gây chướng bụng đầy hơi.

Sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau, tránh thai, giảm huyết áp,...

Người bị bệnh táo bón.

Người thường xuyên sinh hoạt trong môi trường căng thẳng, áp lực.

Nhóm nguyên nhân lâu dài

Cơ thể không hấp thu chất dinh dưỡng: Tình trạng không dung nạp một chất nào đó trong thực phẩm như gluten,fructose, lactose của cơ thể sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu, đầy hơi. Chẳng hạn như chứng rối loạn tự miễn không dung nạp gluten hay còn có tên khác bệnh Celiac sẽ gây viêm ruột non từ đó giảm hấp thu gluten trong thực phẩm khi người bệnh ăn vào.

Khuẩn đường ruột phát triển mạnh: Khi nồng độ axit trong dạ dày giảm xuống mức thấp hơn bình thường hoặc ruột non co bóp yếu sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn trong ống tiêu hóa phát triển và dẫn đến tình trạng chướng bụng bụng, khó tiêu, cùng với các triệu chứng khác như đau bụng, tiêu chảy và làm cơ thể mệt mỏi, tình trạng này còn có thể gây khó chịu ở bụng, đau bụng, tiêu chảy và khiến cơ thể mệt mỏi.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD): Bệnh trào ngược dạ dày thực quản làm axit từ dưới dạ dày trào ngược lên vùng thực quản, điều này làm giảm lượng axit trong dạ dày nên không chỉ gây đau bụng, nghẹn thức ăn, đầy hơi khó tiêu mà còn xuất hiện tình trạng ợ chua, đau tức ngực, hôi miệng và đau họng.

Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích là hiện tượng rối loạn chức năng ở ruột do các dây thần kinh ở ruột trở nên nhạy cảm vì căng thẳng, stress hoặc yếu tố di truyền. Bệnh làm ảnh hưởng đến ruột và quá trình tiêu hóa trong vài ngày hay thậm chí là vài tháng với các triệu chứng thường gặp như chướng bụng, đầy hơi, đau quặn bụng, táo bón, tiêu chảy.

Ngoài ra, ở những người mắc các bệnh nghiêm trọng khác liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, tắc ruột, viêm ruột mãn tính, nhiễm ký sinh trùng Giardia hay ung thư dạ dày cũng có các triệu chứng đầy hơi chướng bụng.

Chướng bụng đầy hơi phải làm thế nào 1

Chướng bụng đầy hơi do nhiều nguyên nhân khác nhau

Cách khắc phục chướng bụng đầy hơi

Dùng thuốc chuyên trị chướng bụng đầy hơi

Khi bị chướng bụng đầy hơi, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc chứa các thành phần sau:

  • Alpha-galactosidase: Một số thuốc có chứa Alpha-galactosidase như Gas-Zyme 3X, Beano, Digesta sẽ có công dụng phân giải glucose có trong một số loại thực phẩm khó tiêu như ngũ cốc, các loại đậu.
  • Simethicone: Một số thuốc có chứa Simethicone như Gas-X, Mylanta Gas giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn, nhờ đó các triệu chứng đầy hơi khó tiêu, chướng bụng sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Lactase: Lactase là enzym phân giải lactose nên những người đầy hơi do không dung nạp lactose khi sử dụng thuốc có chứa thành này sẽ có tác dụng phân giải chúng. Lưu ý, Lactase chống chỉ định với trẻ em dưới 3 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

Người đang gặp tình trạng chướng bụng đầy hơi không nên ăn quá nhiều trong một bữa, thay vào đó, hãy chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ. Cần chú ý ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được nhuyễn hơn, dễ tiêu hóa hơn trước khi đi xuống dạ dày. Đồng thời, người bệnh cũng cần tránh các thực phẩm gây đầy hơi, khó tiêu như các sản phẩm từ bơ, sữa, các loại đậu, đồ uống có gas, thức ăn cay nóng, thức ăn chứa nhiều axit, nhiều carbohydrate, nhiều dầu mỡ và các chất kích thích.

Chướng bụng đầy hơi phải làm thế nào 2

Vừa ăn vừa làm việc sẽ gây ra khó tiêu thức ăn dẫn đến chướng bụng

Tập yoga

Để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nặng nề khó chịu do chướng bụng đầy hơi gây nên, bạn có thể thực hiện một số động tác nhẹ nhàng sau.

Bài tập 1: Tư thế cánh cung

  • Nằm úp người, tay chân duỗi thẳng trên thảm tập.
  • Gập hai đầu gối, từ từ nâng phần thân lên trên, dùng hai tay vòng ra sau và giữ chặt lấy hai mắt cá chân để tạo thành tư thế hình cánh cung.
  • Hít thở sâu 5 lần sau đó thả lỏng cơ thể. Lặp lại tương tự 10 lần.

Bài tập số 2: Tư thế thả khí

  • Nằm ngửa người trên thảm tập
  • Co hai đầu gối, đưa hai tay đan vào nhau rồi từ từ ôm gối vào sát ngực. Di chuyển đầu gối qua trái rồi qua phải một cách nhịp nhàng.
  • Trở về tư thế ban đầu, hít thở vài giây. Lặp lại tương tự thêm vài lần.

Sử dụng túi chườm nóng

Dùng túi chườm nóng chườm nhẹ nhàng lên vùng bụng và bẹ sườn sẽ làm giảm đáng kể cảm giác đầy hơi chướng bụng. Nếu không có sẵn túi chườm tại nhà, bạn có thể dùng một cái chai, cho nước sôi và và vặn nút thật chặt sau đó lăn nhẹ chai nước lên vùng bụng cũng giúp cải thiện tình trạng chướng bụng khó chịu.

Chướng bụng đầy hơi phải làm thế nào 3

Sử dụng túi chườm nóng để cải thiện tình trạng chướng bụng

Chướng bụng đầy hơi khi nào thì cần đến gặp bác sĩ?

Trong một số trường hợp, chướng bụng đầy hơi không chỉ đơn giản vì thực phẩm không tiêu mà còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng. Nếu gặp phải những hiện tượng như thay đổi khẩu vị, chán ăn, đi ngoài nhiều lần, táo bón kéo dài, đi ngoài ra máu, phân nhầy, phân đen bất thường, sốt cao, buồn nôn, đau bụng, sụt cân đột ngột,... bạn cần phải liên lạc với bác sĩ ngay để được chữa trĩ kịp thời.

Chướng bụng đầy hơi phải làm thế nào 4

Nếu tình trạng chướng bụng đầy hơi chuyển biến nặng phải gặp bác sĩ ngay

Chướng bụng đầy hơi không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống hằng ngày của người bệnh, hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có những thông tin cần thiết để phòng ngừa và chữa trị dứt điểm tình trạng khó chịu này.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm