Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ 6 cách massage gọi sữa về nhiều an toàn và hiệu quả

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các cách massage ngực gọi sữa về sẽ kích thích lưu lượng máu, tăng co bóp và tăng tiết hormone bên trong cơ thể mẹ. Do vậy, việc gọi sữa về sẽ đơn giản, nhẹ nhàng và không gây ra cảm giác đau đớn.

Hiện tượng mẹ sau sinh bị mất sữa, tắc sữa là tương đối phổ biến, điều này gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, nhất là với những ai lần đầu làm mẹ. Việc áp dụng các cách massage gọi sữa về không những có hiệu quả rất tốt mà còn không gây ra cảm giác đau đớn hay khó chịu. Hãy cùng tham khảo ngay 6 cách massage dưới đây để nhanh chóng lấy lại nguồn sữa dồi dào cho mẹ.

Tại sao massage ngực có thể giúp mẹ gọi sữa về?

Trên thực tế, bầu vú của người mẹ được cấu tạo từ các mô tuyến, mô mỡ và mô liên kết. Trong đó, các tiểu thùy trong mô tuyến chính là nơi sản xuất trực tiếp ra sữa mẹ. 

Khi thực hiện các động tác massage quanh bầu ngực, cơ thể sẽ tăng tiết prolactin và oxytocin, từ đó kích thích sữa tiết ra nhiều hơn. Ngoài ra, massage thường xuyên cũng góp phần làm tan các cục sữa đông, làm lưu thông dòng chảy của sữa từ đó giúp sữa về đều và nhiều hơn.

Massage bầu ngực giúp tăng lượng sữa tiết ra Massage bầu ngực giúp tăng lượng sữa tiết ra

Do vậy, để có thể gọi sữa về một cách tự nhiên bên cạnh việc thường xuyên cho con bú thì cách massage gọi sữa về cũng vô cùng hiệu quả mà mẹ nên tham khảo.

Top 5 cách massage gọi sữa về tại nhà

Việc áp dụng các cách massage gọi sữa về tại nhà là biện pháp an toàn và có hiệu quả nhanh chóng. Mẹ có thể áp dụng một số bài tập massage ngực sau đây:

Bài massage số 1

  • Bước 1: Đặt ngón trỏ và ngón giữa của tay trái lên phía trên bầu ngực phải.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng massage theo chuyển động tròn về phía đầu ti sau đó xoa tròn khắp bầu ngực theo chiều kim đồng hồ. 
  • Bước 3: Thực hiện động tác này trong 30 giây rồi đổi ngược lại sang tay phải và ngực trái. Áp dụng mỗi bên 30s và lặp lại 20 - 30 lần/bên.

Bài massage số 2

  • Bước 1: Nắm bàn tay trái lại và đặt lên phía trên bầu ngực trái. 
  • Bước 2: Di chuyển nắm tay nhẹ nhàng quanh đầu ti sau đó massage khắp ngực theo chiều bất kỳ. Tiếp đó đổi sang ngực phải và thực hiện tương tự. Áp dụng tương tự bài 1, mỗi lần 30s và 20 - 30 lần cho mỗi bên.

Bài massage số 3

  • Bước 1: Đặt ngón cái của tay trái lên trên quầng vú phải. 
  • Bước 2: Dùng các ngón tay còn lại massage nhẹ nhàng theo chuyển động lên xuống từ vị trí dây thần kinh số IV tới dây thần kinh số V để kích thích sữa tiết ra. 
  • Bước 3: Thực hiện từ 1-2 phút sau đó đổi qua cách massage gọi sữa về ở bầu ngực bên phải.

Bài massage số 4

Dùng một tay đỡ bầu vú, tay còn lại dùng ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa chạm vào đầu vú và xoay theo chiều kim đồng hồ xung quanh đầu vú. Cách mát xa này giúp tăng cường lưu thông máu, kích thích các hormone sản xuất sữa hoạt động hiệu quả.

Bài massage số 5

Dùng 1 tay đỡ bầu vú sau đó dùng ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa của tay còn lại cầm đầu vú, nhẹ nhàng kéo ra bên ngoài và giữ khoảng 15s sau đó thả ra và thực đổi bên còn lại. Áp dụng liên tục 20 - 30 lần như vậy sẽ giúp sữa về nhanh và nhiều.

Cho bé bú là cách massage gọi sữa về hiệu quả

Cho bé bú cũng là một cách massage gọi sữa về cho mẹ nhanh và tốt nhất Cho bé bú cũng là một cách massage gọi sữa về cho mẹ nhanh và tốt nhất

Cho bé bú cũng là một cách massage gọi sữa về cho mẹ nhanh và tốt nhất. Hành động bú sữa mẹ của bé có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động liên tục. Mẹ nên cho bé bú thường xuyên và bú đều cả 2 bên.

Thời điểm thích hợp nhất để mẹ áp dụng các cách massage gọi sữa về trước khi bắt đầu cho bé bú. Bên cạnh đó, ngay trong khi bé đang bú bên này, thì mẹ có thể tiến hành massage cho vú bên kia để sữa về đều hơn.

Một số sai lầm thường gặp trong cách massage gọi sữa về

Massage là cách đơn giản nhất để gọi sữa về chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc massage không đúng cách không những không đạt được hiệu quả mà còn có thể gây ra một số vấn đề nhất định. Dưới đây là một số sai lầm mà mẹ thường mắc phải cũng như cách khắc phục: 

  • Thứ nhất: Không vệ sinh sạch sẽ bầu ngực và bàn tay trước khi massage. Khi đó, vi khuẩn sẽ có cơ hội xâm nhập gây nhiễm khuẩn. Vì vậy, mẹ cần vệ sinh sạch sẽ bầu ngực và bàn tay trước khi thực hiện massage để loại bỏ chất bẩn, vi khuẩn và đem lại dòng sữa chất lượng nhất cho bé.
  • Thứ hai: Không vệ sinh vú sau khi massage. Trong quá trình massage, đầu vú có thể tiết mồ hôi, dính bụi bẩn hoặc có vi khuẩn bám vào. Do vậy mẹ cần phải vệ sinh vú sạch sẽ rồi mới cho bé bú.
Không vệ sinh vú sau khi massage là một trong những sai lầm thường gặp Không vệ sinh vú sau khi massage là một trong những sai lầm thường gặp
  • Thứ ba: Chỉ tập trung vào massage mà quên mất đi những phương pháp khác như:  Ăn uống đúng cách, thay đổi chế độ sinh hoạt hay cho con bú thường xuyên.
  • Thứ tư: Sử dụng dầu massage. Các loại dầu massage thường có mùi lạ và khiến bé dễ bỏ bú. Vì vậy, mẹ không nên sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào khi đang trong thời kỳ cho con bú.
  • Thứ năm: Massage với lực quá mạnh. Việc này có thể khiến bầu ngực của mẹ bị tổn thương, thậm chí là vỡ các nang sữa. Thế nên, mẹ hãy massage nhẹ nhàng, tránh gây ra các tổn thương đến đầu vú và nên thả lỏng cơ thể khi thực hiện các thao tác massage.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các cách massage gọi sữa về mà các mẹ mới sinh con hoàn toàn có thể áp dụng ngay tại nhà. Bên cạnh massage thì chế độ dinh dưỡng, tinh thần của mẹ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất và lượng sữa cho con. Vì vậy, mẹ hãy kết hợp cùng với việc ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để có sức khỏe tốt nhất và sản xuất ra nguồn sữa đảm bảo cho bé.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm