Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách mẹ cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ

Cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm như thế nào là một trong những thắc mắc được rất nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm. Nhất là đối với các mẹ đang bắt đầu bước vào giai đoạn cho bé ăn dặm.

Đối với trẻ ăn dặm, cháo lươn là món ăn không thể bỏ qua vì hương vị thơm ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng. Lươn được đánh giá là loại thực phẩm chứa giá trị dinh dưỡng rất cao. Đặc biệt là đối với những trẻ gầy yếu, suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, để tránh ngán và cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, mẹ nên kết hợp thêm với các loại rau củ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin bổ ích về cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm. Hãy cùng tham khảo nhé!

Vai trò dinh dưỡng của cháo lươn dành cho trẻ

Khi nhắc đến loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp trẻ tăng cân nhanh, đồng thời giúp trẻ có thể phục hồi sức khỏe nhanh mỗi khi ốm. Hầu hết các mẹ đều nghĩ ngay đến lươn. Bởi theo đánh giá từ các chuyên gia dinh dưỡng, thịt lươn là loại thực phẩm mát, lành tính, bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin nhóm A, nhóm B, canxi và sắt…

Mách mẹ cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm 1 Cháo lươn rất giàu dinh dưỡng cho trẻ.

Đối với những trẻ ăn dặm, đặc biệt là những trẻ còi xương, biếng ăn, có cân nặng chưa đạt chuẩn thì cháo lươn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bé. Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100 gam thịt lươn bao gồm:

  • Chất đạm: 11,7 gam.
  • Chất béo: 22,5 gam.
  • Lượng calos: 285 calo.
  • Vitamin nhóm A, nhóm B…

Để cho bé ăn dặm đúng cách và tiêu hóa tốt khi ăn lươn, mẹ nên nấu chín, hấp hoặc ninh nhừ để đảm bảo lươn chín kỹ. Khi nấu cháo lươn kết hợp với các loại rau củ sẽ giúp mẹ chế biến thành công những món cháo thanh mát, bổ dưỡng, thích hợp cho trẻ ăn dặm, đặc biệt là trẻ còi xương - suy dinh dưỡng.

Mách bạn cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cháo lươn khoai môn dành cho trẻ ăn dặm bao gồm:

Mách mẹ cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm 2 Nên chọn lươn vàng, đuôi dài và tươi sống.
  •  200 gam lươn.
  •  100 gam gạo tẻ.
  • 100 gam khoai môn thái nhỏ, cắt miếng vuông.
  •  Một thìa dầu ăn dành cho trẻ em.

Cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm được tiến hành như sau:

Đầu tiên, các mẹ cần chọn những con lươn vàng, đuôi dài, tươi. Chỉ nên chọn những con lươn từ 1 - 1,3kg, màu vàng óng, đuôi dài thì được xem là lươn ngon. Cho lươn đã mua vào nồi lớn, thêm chút muối hoặc nửa bát con dấm rồi đậy nắp lại để lươn săn lại và tiết ra hết dầu.

Nếu mẹ không muốn cho trẻ ăn da lươn, mẹ hãy đổ nước sôi vào và dùng tay xoa nhẹ, da lươn sẽ tự động bong ra. Sau khi vớt lươn ra cho hết nhớt, mẹ rửa sạch lươn rồi cho vào nồi luộc chín hoặc hấp. Các mẹ nên cho một miếng gừng vào nồi để khử đi mùi tanh của lươn.

Tiếp đến, các mẹ vớt lươn đã luộc ra một cái tô, chờ lươn nguội rồi tách lấy phần thịt lươn, bỏ ruột. Tiếp đến, mẹ hãy cho vào nồi 1 lít nước rồi cho gạo và khoai môn vào nấu chín.

Khi cháo chín, mẹ cho thịt lươn đã hấp chín và huyết lươn vào đảo cùng. Sau cùng, mẹ hãy tắt bếp, để cháo hơi nguội rồi cho một thìa dầu ăn dành riêng cho trẻ em vào khuấy đều. Mẹ nên cho bé ăn khi cháo còn ấm để tránh cháo lươn bị tanh.

Những điều cần lưu ý khi nấu cháo lươn cho trẻ

Mách mẹ cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm 3 Mách mẹ cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm

Một trong những điều quan trọng tạo nên hương vị hấp dẫn của món cháo lươn đó chính là việc chọn và sơ chế lươn. Khi chọn mua lươn để nấu cháo, lươn đồng nên là lựa chọn ưu tiên bởi thịt lươn ngon và săn chắc hơn so với các loại lươn khác.

Cách nhận biết lươn còn tươi rất dễ. Con lươn vẫn bò, trườn nhanh, da bóng, viền vàng tươi. Đồng thời, mẹ cần tránh chọn những con lươn chết sẽ sinh ra độc tố histamine gây hại cho sức khỏe của bé.

Nhiều mẹ thường gặp khó khăn khi loại bỏ chất nhầy của lươn. Bạn có thể ngâm lươn trong nước chanh vài phút rồi vớt ra. Khi nấu cháo lươn cho bé, các mẹ cần nấu chín nhừ hoặc ninh nhừ để tiêu diệt hết các loại ký sinh trùng gây hại. Khi lươn chín, các mẹ vớt ra, bỏ ruột, giữ lại máu để nấu cháo vì máu lươn rất bổ dưỡng.

Bụng lươn có nhiều xương dăm nên khi nấu mẹ nhớ cẩn thận lọc bỏ hết xương để tránh bé bị hóc. Lươn khi đã sơ chế xong không để thịt dính nước vì sẽ làm thịt có mùi tanh. Để việc rút xương được dễ dàng, các mẹ chỉ nên luộc thịt lươn ở mức độ chín tới.

Cháo lươn là món ăn bổ dưỡng vì trong thịt lươn có rất nhiều chất dinh dưỡng quý, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bé, độ tuổi thích hợp để thưởng thức món ăn này là từ 1 tuổi hoặc ít nhất 8 tháng tuổi và mẹ không được sử dụng bất kỳ loại gia vị nào vào món cháo. Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên vệ sinh răng miệng cho trẻ mỗi ngày.

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết được cách nấu cháo lươn khoai môn cho bé ăn dặm để bữa ăn thêm phong phú và tăng thêm dinh dưỡng. Mong rằng những kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho các mẹ trên chặng đường ăn dặm và phát triển cùng con yêu. Hãy vào bếp và trổ tài ngay thôi nào!

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin