Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách mẹ cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ

Cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm không khó nhưng các mẹ cần chú ý khâu sơ chế, chế biến để đảm bảo vệ sinh mà không làm mất đi những chất dinh dưỡng quý giá trong thịt lươn.

Bé đã ăn dặm, mẹ càng bận rộn hơn khi chuẩn bị các món cháo dinh dưỡng (trong đó có cháo lươn) để bé đổi vị. Lươn là loại thực phẩm lành tính và giàu chất dinh dưỡng nên việc ăn cháo lươn cho bé ăn dặm luôn được các mẹ ưu tiên hàng đầu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm để bé vừa thay đổi khẩu vị vừa hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng của thịt lươn và yến mạch

100 gram thịt lươn cung cấp: Lượng calo: 285 calo, chất đạm: 18,7 gram, chất béo: 0,9 gram, phốt pho: 150 mg, canxi: 39 mg, sắt: 1,6 mg. Ngoài ra còn có các vitamin A, D, vitamin B (B1, B3, B2, B6) và các khoáng chất như natri, kali...

Mách mẹ cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm 1 Yến mạch với lượng dinh dưỡng dồi dào

Theo Đông y, thịt lươn có tính cam, bổ tỳ vị, bổ tỳ vị, có tác dụng bồi bổ sức khỏe như: Bổ tỳ hư nhược, khu phong trừ thấp, mạnh gân cốt.

Người phương Đông xếp thịt lươn vào một trong bốn món ngon dưới nước nên thường được dùng làm thức ăn để bồi bổ cho người ốm, người già và trẻ em.

100 gram yến mạch cung cấp: Lượng calo: 389 calo, nước: 8%, chất đạm: 16.9 gram, chất xơ: 10.6 gram, chất béo: 6.9 gram, carbs: 66.3 gram.

Cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm

Cách chọn lươn tươi ngon

Bạn nên chọn những con lươn còn sống, nhanh nhẹn, sống lưng bóng, bụng vàng, không bị thương hay trầy xước, đuôi dài. Ngoài ra, bạn nên chọn những con lươn có trọng lượng khoảng 350 gam trở lên, không nên vì bé ăn ít mà chọn mua những con lươn nhỏ, vì như vậy thịt sẽ tanh và không ngon.

Mách mẹ cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm 2 Nên chọn lươn tươi sống và sơ chế đúng cách

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bạn có thể chia thịt lươn thành từng phần, bảo quản trong tủ lạnh và nấu thành cháo cho bé ăn dần. Với món cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm, các mẹ cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

  • Thịt lươn nấu chín: 15 - 20 gram.
  • Gạo: 1 nắm (khoảng 3 muỗng canh).
  • Yến mạch: 2 - 3 thìa yến mạch cán mỏng.
  • Dầu ăn dành cho trẻ em.
  • ½ củ cà rốt loai bé.

Cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm

Cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm không khó, sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và sơ chế thành công. 

Các mẹ cho yến mạch ngâm qua nước trong khoảng thời gian từ 4 đến 5 phút, sau đó rửa qua một chút với nước sạch và cho vào nồi nấu từ 3 đến 5 phút. Với cà rốt, sau khi được hấp chín, các mẹ nghiền nhuyễn cà rốt.

Khi đã nấu được cháo thì mẹ cho hỗn hợp lươn và cà rốt đã được nghiền nhuyễn vào cháo rồi khuấy đều. Sau cùng, các mẹ chỉ cần tắt bếp, đổ cháo ra bát, sau khi cháo nguội thì cho 1 thìa dầu ăn vào trộn đều. Bạn nên cho bé ăn khi cháo còn nóng để tránh cháo bị tanh. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm. 

Mách mẹ cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm 3 Cháo lươn yến mạch là món ăn dặm vừa ngon vừa bổ

Hướng dẫn cách sơ chế lươn chi tiết nhất

Nếu không muốn nhờ người bán làm thịt lươn vì không đảm bảo vệ sinh và chảy nhiều máu, bạn có thể tự làm lươn tại nhà theo các bước sau:

  • Cho một chút muối hoặc nửa bát con dấm vào thau, đặt lươn vào thau rồi đậy nắp lại để lươn có thể ngọ nguậy và loại bỏ dầu. Bạn nên để lươn ngấm nước trong vòng 5 - 10 phút.
  • Nếu lươn chưa chết thì đổ nước sôi vào hoặc dùng chày đập vào đầu.
  • Lươn chết bạn có thể dùng dao cạo sạch nhớt hoặc dùng giấy báo nhẹ nhàng rút nhớt ra rồi rửa sạch với nước.
  • Lươn cắt đầu, mổ bụng lươn, mổ bỏ nội tạng rồi rửa sạch với nước. Muốn giữ được chất tiết của lươn thì không nên bỏ đầu mà mổ lươn.
  • Cho lươn vào tô cùng vài lát gừng để khử mùi tanh, hấp cách thủy từ 15 đến 20 phút là lươn chín.
  • Sau khi lươn chín, đợi nguội, lột nhẹ da lươn, chỉ lấy phần thịt và máu của lươn. Giã nát xương lươn, hòa với nước dùng rồi lọc qua rây để lấy nước ngọt nấu cháo cho bé.

Một số lưu ý khi nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm

Lươn là một loài động vật sống dưới nước thường ẩn mình trong bùn, ăn tạp nên có thể bị nhiễm các loại ký sinh trùng như ấu trùng, cầu gai… Các ấu trùng này xâm nhập vào cơ thể có thể ký sinh trên da, hạch, mắt và não, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, khi sơ chế và chế biến lươn cần phải làm sạch (rửa lươn bằng giấm, nước chanh hoặc muối), bỏ nội tạng và nấu chín kỹ thịt lươn trước khi chế biến.

Thịt lươn chứa nhiều protein, trong đó có một hợp chất là histidine có lợi cho cơ thể , nhưng khi lươn chết, hợp chất này bị vi khuẩn tấn công và chuyển hóa thành chất độc histamine (một loại chất kịch độc). Vì vậy, không bao giờ được sử dụng lươn chết hoặc thối để nấu ăn.

Vừa rồi là những thông tin về cách nấu cháo lươn yến mạch cho bé ăn dặm mà các mẹ có thể tham khảo. Hy vọng rằng, đây sẽ là những thông tin bổ ích, giúp các mẹ có thêm được một công thức nấu cháo ăn dặm cho bé. Chúc các mẹ sẽ thành công với món ăn dặm đầy bổ dưỡng này.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin