Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mách mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh khoa học nhất

Ngày 17/06/2020
Kích thước chữ

Giai đoạn sơ sinh là một trong những giai đoạn trẻ có thể tăng chiều cao một cách vượt bậc nếu bố mẹ biết cách chăm sóc và dinh dưỡng hợp lý. Mẹ có thể áp dụng các cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh khoa học nhất.

Làm thế nào để phát triển chiều cao tối đa và an toàn cho trẻ là vấn đề được các phụ huynh quan tâm. Dưới đây là cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh khoa học nhất mà mẹ có thể tham khảo. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Dưới đây là một số nhân tố chính gây ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ: 

Yếu tố di truyền

Đây là yếu tố có ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học thì sự tăng trưởng thể chất và tầm vóc của trẻ lại chịu tác động chính từ chế độ dinh dưỡng. Theo đó, chiều cao của trẻ chỉ bị ảnh hưởng khoảng 23% từ yếu tố di truyền (gen của ông bà, cha mẹ) trong khi yếu tố dinh dưỡng chiếm đến 32% và chế độ vận động tập luyện chiếm khoảng 20%. Phần trăm còn lại là do yếu tố môi trường, bệnh mạn tính và bẩm sinh, chế độ nghỉ ngơi… 

mach-me-cach-tang-chieu-cao-cho-tre-so-sinh-khoa-hoc-nhat-1

Yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Thời kỳ mang thai và sinh đẻ

Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ mang thai sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng và chiều dài tăng trưởng của thai nhi. Vì vậy, trước và trong thời kỳ mang thai cũng như thời gian cho con bú, người mẹ cần phải có một chế độ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng như chất đạm, sắt, acid folic, các acid béo chưa no (DHA, ARA)… để con phát triển khỏe.

Môi trường sống

Thời đại công nghiệp hóa, không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, tiếng ồn, dịch bệnh khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, các bệnh mạn tính. Từ đó, khiến trẻ phải sử dụng thuốc kháng sinh liều cao liên tục trong suốt thời gian dài, mặc dù vẫn có sự tư vấn của bác sĩ nhưng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển về thể chất cũng như chiều cao của trẻ. 

Thừa cân, béo phì

Những trẻ bị thừa cân, béo phì thường sẽ có cao lớn hơn so với những bạn cùng tuổi. Tuy nhiên đến độ tuổi dậy thì, chiều cao sẽ ngừng phát triển và trẻ thường sẽ có xu hướng thấp hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Đồng thời, tâm lý của tuổi mới lớn thường sợ béo, giảm cân nhanh nên sẽ khiến trẻ không dám ăn nhiều dẫn đến thiếu chất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến thể lực và chiều cao. 

2. Cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh một cách khoa học

Dưới đây là một số cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh một cách khoa học và hiệu quả mà các mẹ có thể tham khảo:

Dinh dưỡng

Đối với những trẻ dưới 6 tháng thì sữa chính là nguồn thức ăn chính. Chính vì vậy, nếu muốn trẻ phát triển khỏe mạnh thì sữa mẹ phải chứa hàm lượng canxi và chất béo cao để giúp xương chắc khỏe và bé tăng cân đều. Và tốt nhất, mẹ nên duy trì chế độ cho con bú sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời để trẻ được phát triển tối ưu nhất. Trong trường hợp nếu mẹ bị mất sữa sớm hoặc sữa ít thì có thể bổ sung thêm sữa có công thức phù hợp với bé để bé được nhận đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để phát triển. 

mach-me-cach-tang-chieu-cao-cho-tre-so-sinh-khoa-hoc-nhat-2

Cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh một cách khoa học

Bổ sung vitamin D đúng cách

Vitamin D là một dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa canxi vào xương, đồng thời giúp hỗ trợ xương chắc khỏe và thúc đẩy phát triển chiều cao. Việc trẻ không được bổ sung đủ vitamin D cần thiết sẽ gây nên tình trạng bị còi xương, biến dạng xương, dễ bị gù vẹo cột sống, chân vòng kiềng, chữ bát…

Nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất là từ ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh tốt nhất mẹ nên cho bé tắm nắng đều đặn vào sáng sớm. Thời điểm tắm nắng hiệu quả nhất là trước 10h sáng, mỗi lần từ 15 – 20 phút (thời gian tắm nắng lần đầu tiên có thể ít hơn, tăng dần lên theo các đợt sau). Khi cho trẻ tắm nắng, mẹ nên lưu ý không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào mắt trẻ mà nên để hở phần lưng, bụng, hai tay, hai chân tiếp xúc với ánh nắng.

Tăng cường vận động cho trẻ

Dù con còn nhỏ nhưng bố mẹ cũng đừng quên tập cho con vận động các cơ thường xuyên bằng các bài tập nhẹ nhàng như di chuyển cánh tay của bé lên xuống dọc cơ thể, bắt chéo tay từ hai bên sang trước ngực, di chuyển tay lên xuống luân phiên, co duỗi chân từng bên….những thao tác này sẽ giúp kích thích sự dẻo dai của đôi vai

Ngủ đủ và đúng

Trong khi ngủ, cơ thể trẻ sẽ dần hồi phục và sản sinh hormone tăng trưởng chiều cao. Chính vì vậy, giấc ngủ đêm có tác dụng cực kỳ quan trọng, nó giúp cho hệ xương phát triển, cơ thể bé “dài” thêm trong giấc ngủ đêm này.

Trẻ mới sinh cho đến 2 tháng cần ngủ 16 – 18 tiếng mỗi ngày, giấc đêm cần ngủ 8 – 9 tiếng, trẻ từ 2 – 4 tháng tuổi cần ngủ 14 – 16 tiếng, số giờ ngủ đêm là 9 – 10 tiếng, trẻ từ 4 – 6 tháng cần ngủ 14 – 15 tiếng và giấc ngủ đêm nên kéo dài 10 tiếng.

3. Những lưu ý khi thực hiện cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh

Mặc dù việc ngủ tốt cho sự phát triển của trẻ nhưng một số thói quen khi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như chiều cao mà bố mẹ có thể tránh cho con như:

– Ngậm vú mẹ khi ngủ: Nhiều mẹ nghĩ rằng, việc tập cho con ngậm ti mẹ khi ngủ sẽ giúp con dễ ngủ hơn. Điều này sẽ dẫn đến việc khi bé hít thở sẽ vô tình hút luôn sữa mẹ, gây trở ngại cho việc tiêu hóa, thậm chí bị ngạt thở.

– Đùa giỡn quá mức trước khi ngủ: Để bé chìm sâu vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ba mẹ không nên đùa giỡn hoặc có các hoạt động kích thích trẻ quá mức trước giờ đi ngủ ít nhất 1 - 2 tiếng. Cũng không nên dọa trẻ vì sẽ khiến hệ thần kinh của con bị kích thích khiến bé ngủ không sâu giấc hay thậm chí bị giật mình, gặp ác mộng. 

– Đi ngủ muộn: Trên thực tế, hormone tăng trưởng của trẻ thường tiết ra nhiều nhất từ khoảng 22h đêm trước – 3h sáng hôm sau. Vì thế, bố mẹ nên thiết lập thói quen ngủ sớm cho con, tốt nhất là trong khoảng 20 – 21h để con phát triển chiều cao.

mach-me-cach-tang-chieu-cao-cho-tre-so-sinh-khoa-hoc-nhat-3

Những lưu ý khi thực hiện cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh

Trên đây là những cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ để các mẹ tham khảo. Hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc trẻ tốt nhất nhé!

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.