Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu thì khỏi bệnh?

Ngày 24/10/2021
Kích thước chữ

Vớ tĩnh mạch là gì? Mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu và mang như thế nào để mang lại hiệu quả? Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Vớ y khoa là một dụng cụ không thể thiếu đối với những người bị suy giãn tĩnh mạch. Tuy nhiên, nếu không hiểu biết đúng đắn về sản phẩm này thì sử dụng nó sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vớ này cũng như biết được mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu thì khỏi bệnh. Tham khảo ngay nhé!

Vớ y khoa là gì?

Trước khi tìm hiểu mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu thì khỏi bệnh thì chúng ta cùng tìm hiểu lại vớ y khoa là gì và công dụng của nó là gì? Vớ y khoa (hay còn gọi là vớ giãn tĩnh mạch) là tên gọi chung của loại dụng cụ đặc biệt chuyên sử dụng cho việc điều trị các chứng bệnh về giãn tĩnh mạch (bao gồm cả vớ cho tay và chân).

Vớ y khoa là gì và công dụng của sản phẩm này

Vớ y khoa là một phương pháp đặc biệt để điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch

Vớ y khoa thường được làm bằng các chất liệu có tính đàn hồi cao giúp ôm chặt lấy một vùng cơ thể nhất định như cánh tay, cẳng chân, bàn chân... Áp lực vớ tăng dần dọc theo chiều dài của chi, ít chặt hơn ở gối (khuỷu tay) và cao nhất ở cổ chân (cổ tay).

Áp lực của vớ có từng mức, điều này cho phép vớ ép đều đặn lên cơ cẳng chân (cẳng tay), từ đó giúp đưa máu về tim và giảm lượng máu chảy ngược xuống bàn chân, giảm sưng phù bàn chân và ngăn hình thành cục máu đông.

Mang vớ y khoa đúng cách như thế nào?

Cách sử dụng vớ giãn tĩnh mạch cũng khá đơn giản, không khác gì so với các loại vớ bình thường. Mặc dù vậy, bạn vẫn phải thực hiện mang vớ đúng cách để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Dưới đây là 2 cách thông dụng nhất mà bạn có thể áp dụng:

  • Cách 1: Dùng hai tay nắm hai bên miệng vớ và kéo lên. Kéo vớ qua khỏi bàn chân, càng lên cao càng tốt. Chọn một đoạn giữa thân vớ mà bạn có thể nắm được hai bên và kéo lên tiếp tục, càng cao càng tốt. Ở những đoạn vớ bị chùn/đùn hoặc bị gấp lại, kéo vớ xuống qua điểm đó rồi kéo lên trở lại. Lặp lại thao tác đó để loại bỏ những chỗ vớ bị đùn, gấp.
  • Cách 2: Lộn trái vớ đến vị trí gót rồi đưa bàn chân vào, kéo vớ lên cho đến khi bàn chân ngay ngắn và gót chân ngay đúng vị trí gót vớ. Dùng tay nắm hai bên miệng vớ và kéo vớ lên đều tay.

 Trong trường hợp người lớn tuổi đau cơ, khớp tay hoặc đau lưng không cúi xuống mang vớ được, bạn nên tìm hiểu cách mang vớ bằng khung hỗ trợ. Khung do nhà sản xuất thiết kế sẽ giúp bạn mang vớ dễ dàng hơn.

Mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu thì khỏi bệnh?

Mang vớ có tác dụng tức thì, có thể thấy rõ hiệu quả vào cuối ngày đầu tiên. Trường hợp nặng hơn thì có thể vài ngày sẽ trở về bình thường. Ngay trong trường hợp này thì cũng làm giảm hẳn cảm giác đau nhức chân ngay ngày đầu tiên.

Cách mang vớ y khoa đúng cách

Mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu thì khỏi bệnh

Vậy mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu thì khỏi bệnh? Tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh, vào độ đàn hồi của tĩnh mạch còn hay không, cũng như mức độ hồi phục của cơ bắp chân của bạn. Nếu bệnh đã kéo dài quá lâu mà không được điều trị, hoặc điều trị không đúng cách, lúc đó tĩnh mạch đã dãn vĩnh viễn, không thể co lại được. Nếu mang vớ từ giai đoạn sớm, tĩnh mạch còn khả năng đàn hồi (co lại được) thì có khả năng hồi phục rất cao. Tuy nhiên, dù nặng hay nhẹ, khi mang vớ sẽ làm các triệu chứng của bệnh như phù chân, đau nhức chân…biến mất nhanh chóng chỉ sau vài ngày, chậm nhất cũng khoảng 1-2 tuần là khỏi.

Bao lâu thì nên thay vớ khác?

Vớ y khoa medi đảm bảo đủ áp lực điều trị trong vòng 6 tháng, kể từ ngày đầu tiên mang vớ. Sau 6 tháng áp lực sẽ giảm, không còn như ban đầu, do vớ bị dãn phần nào. Tuy nhiên, thực tế 8 năm qua, chúng tôi thấy nhiều bệnh nhân đã mang vớ duomed/mediven tới 8-10 tháng hoặc thậm chí hơn 1 năm mới thay vớ mới. 

Cách bảo quản vớ giãn tĩnh mạch

Ngoài vấn đề mang vớ tĩnh mạch bao lâu thì cách bảo quản vớ giãn tĩnh mạch cũng nên nắm. Móng tay, nhẫn và đồ trang sức đeo tay có thể gây vết xước làm hỏng vớ. Bạn nên tháo bỏ các loại trang sức trước khi mang vớ cũng như không dùng móng tay kéo vớ, dùng mặt trong bàn tay mềm mại để mang vớ. Bạn có thể sử dụng găng tay cao su nếu móng tay bạn dài.

Bạn nên giặt vớ bằng tay và sử dụng bột giặt càng ít chất tẩy càng tốt. Hãy luôn nhớ giặt sạch vớ và phơi khô hoàn toàn trước khi sử dụng nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên giặt riêng vớ, không giặt chung với các loại đồ khác.

Cách bảo quản vớ y khoa chống giãn tĩnh mạch

Cách bảo quản vớ giãn tĩnh mạch

Lưu ý: Không dùng nước tẩy trắng javen vì sẽ làm vớ mau hư hỏng. Phơi vớ trong bóng râm chỗ thoáng mát, hoặc để dưới quạt trong vài tiếng đồng hồ vớ sẽ khô. Không được làm khô vớ bằng cách hơ trên lửa, để lên vật dụng nóng hoặc dùng bàn ủi vì sẽ làm chảy vớ.

Sử dụng vớ y khoa có biến chứng không?

Ngoài vấn đề mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu, sử dụng vớ y khoa có biến chứng không cũng được nhiều người quan tâm. Sẽ có nhiều người băn khoăn việc sử dụng vớ giãn tĩnh mạch có gây ra biến chứng gì không, tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì điều này. Vớ giãn tĩnh mạch hoạt động theo cơ chế vật lý, không hề có các phản ứng hóa học với cơ thể như việc sử dụng thuốc hay hóa trị nên rất an toàn khi sử dụng trong thời gian lâu dài. Tuy nhiên, mọi người cần sử dụng vớ một cách khoa học, tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh xảy tình trạng bị dị ứng, teo cơ…

Một lưu ý nhỏ cho người sử dụng vớ y khoa là bạn nên sử dụng vớ loại Class 1 trong lần đầu nếu bệnh không quá nặng để làm quen dần với áp lực vớ tạo ra. Mỗi 6 tháng, bạn nên đo lại chân và thay vớ mới một lần để đảm bảo hiệu quả của áp lực điều trị.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề mang vớ giãn tĩnh mạch bao lâu thì mang đến hiệu quả, hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới và hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin