Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mascara là gì? Dùng mascara có hại không?

Ngày 14/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mascara là dụng cụ trang điểm rất phổ biến. Nó giúp đôi mắt trở nên xinh đẹp và nổi bật hơn. Mascara dùng như thế nào và có hại gì không? Bạn xem những điều cần biết về mascara nhé!

Mascara là một phần không thể thiếu của nghệ thuật trang điểm để “vịt hóa thiên nga”. Một chút tô điểm của mascara sẽ giúp diện mạo của bạn thêm long lanh và cuốn hút. Mặc dù không phổ biến như son môi, kem nền hay kem che khuyết điểm nhưng mascara vẫn rất được ưa chuộng. Mascara dùng để làm gì? Mascara loại nào tốt nhất hiện nay? Dưới đây là gợi ý dành cho bạn.

Mascara là gì?

Theo từ điển tiếng Anh, mascara được định nghĩa là một loại mỹ phẩm có tác dụng làm sẫm màu, kéo dài, tăng độ dày và uốn cong lông mi. Nó chứa chất sáp, sắc tố, dầu và có bàn chải hoặc que nhỏ để thực hiện chức năng này. Trong đó, sắc tố của mascara dùng để tạo màu, thành phần dầu tạo sự mềm mại và tự nhiên cho lông mi. Sáp là yếu tố tạo độ đậm đặc và bền bỉ khi chuốt mascara.

mascara là gì 1
Mascara là gì? Đây là một dụng cụ để trang điểm lông mi

Mascara dùng như thế nào?

Mascara là bước cuối cùng khi trang điểm cho đôi mắt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các thao tác sử dụng mascara cho người mới bắt đầu.

Bước 1: Bấm mi

Dùng kẹp bấm mi để uốn cong hàng lông mi. Nó sẽ tăng vẻ đẹp long lanh cho đôi mắt. Lưu ý đặt kẹp bấm sát góc nhưng phải thật khéo léo để không kẹp vào mí mắt. Giữ kẹp trong 10 giây thì thả ra. Dùng chổi chải mi hoặc ngón tay để vuốt nhẹ, tách rời các sợi mi đang bị dính vào nhau sau khi bấm.

Bước 2: Lấy mascara

Ngồi ở chỗ có ánh sáng tốt để dễ dàng quan sát hàng mi. Vặn mở mascara, xoay nhẹ nhàng và kéo chổi mascara ra ngoài. Thao tác dứt khoát và chỉ lấy một lượng mascara vừa phải. Nếu lỡ tay lấy nhiều thì gạt bớt mascara vào miệng ống hoặc gạt ra khăn giấy.

mascara là gì 2
Lấy một lượng mascara vừa phải để tránh làm dày cộp lông mi

Bước 3: Chuốt mi

Thực hiện trước đối với hàng mi bên trên. Đặt cọ mascara sát vào chân mi, lắc nhẹ theo hình ziczac. Tập trung chuốt ở chân mi, không chuốt nhiều ở đầu mi vì sẽ khiến hàng mi bị dày và nặng. Chuốt mi thêm một lần nữa nhưng theo một đường thẳng dứt khoát từ dưới lên trên. Lưu ý không để mascara bị vón cục.

Đối với hàng mi dưới, do đặc điểm mi ngắn và thưa nên bạn chỉ cần chuốt thật nhẹ nhàng. Đầu tiên là dùng khăn giấy hoặc mút trang điểm để đặt lên phần da ở dưới chân mi, kéo nhẹ cho mắt mở to giúp chuốt mi dễ hơn. Chải mascara vào chân mi, kéo 1 đường thẳng dứt khoát, đến gần đầu mi thì nhấc tay ra. Nếu lỡ tay chuốt nhiều mascara vào đầu mi, bạn chạm nhẹ tay để lấy bớt ra.

Như vậy là bạn đã thực hiện xong việc trang điểm cho đôi lông mi. Trong quá trình chuốt mascara có thể gặp phải một số lỗi nhỏ mà bạn cần biết cách xử lý khéo léo. Trường hợp mascara dính vào da hoặc mí mắt, bạn chờ cho nó khô lại rồi lấy tăm bông quét một chút kem dưỡng ẩm vào. Ấn nhẹ đầu tăm bông vào vết mascara để lau sạch đi. Trường hợp mascara bị vón cục, bạn lấy chải mi để chải đều và tách chúng ra.

mascara là gì 3
Chải mi dứt khoát, tránh để mascara vón cục trên lông mi

Dùng mascara có hại không?

Vào những năm 1930, các sản phẩm làm đẹp cho lông mi chứa nhiều thành phần độc hại có nguy cơ gây mù lòa. Ngày nay, chất lượng của mascara đã được kiểm định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thị trường mascara vẫn trôi nổi nhiều sản phẩm chứa thành phần không an toàn. Ngoài ra, thói quen sử dụng mascara sai cách cũng gây ra nhiều tác hại cho đôi mắt và sức khỏe.

Thành phần hóa chất có trong mascara

Các thành phần hoạt chất có trong mascara:

  • Paraben: Là một chất bảo quản có thể gây rối loạn nội tiết tố, kích ứng da và tiềm ẩn nguy cơ ung thư da.
  • Propylene glycol: Là một dẫn xuất dầu mỏ có thể gây kích ứng da, làm da bị phát ban, khô và hỏng màng tế bào da.
  • Retinyl acetate: Gây ra các biến đổi sinh hóa, biến đổi tế bào có liên quan tới ung thư.
  • Bột nhôm: Đây là chất tạo màu cho mascara nhưng cũng là một chất độc đối với thần kinh. Nó sẽ làm giảm khả năng bài tiết kim loại nặng của cơ thể.
  • Thuốc nhuộm than: Dùng để tạo màu cho mascara nhưng làm tăng nguy cơ ung thư, chứa kim loại nặng có thể gây hại đến não.
  • Hương liệu: Thành phần này tạo hương thơm và che đi mùi hóa chất. Chúng có tác dụng phụ là gây dị ứng, hoa mắt, nhức đầu và khó chịu cho mắt.
  • Chất bảo quản liên quan đến formaldehyde: Đây là chất gây ung thư có trong mỹ phẩm đã được các chuyên gia cảnh báo là rất nguy hiểm.
mascara là gì 3
Các sản phẩm mascara kém chất lượng thường chứa hóa chất độc hại

Những thói quen sử dụng mascara gây hại cho mắt

Một số thói quen sử dụng mascara gây hại cho mắt:

  • Mascara quá hạn sử dụng: Thời hạn sử dụng của mascara thường từ 3 đến 5 tháng. Dùng mascara quá hạn dễ bị biến đổi chất gây độc hại.
  • Không tẩy trang lông mi: Lâu ngày sẽ làm lông mi bị yếu, dễ gãy rụng. Phần da xung quanh lông mi cũng bị khô, dễ lão hóa.
  • Bỏ qua việc dưỡng ẩm: Thành phần hóa học trong mascara dễ gây khô da, làm yếu và gãy lông mi nếu không được dưỡng ẩm.

Hướng dẫn chọn mua và sử dụng mascara

Để đảm bảo an toàn, bạn nên mua và sử dụng mascara của thương hiệu uy tín đã được kiểm định chất lượng. Không dùng mascara kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bày bán trôi nổi trên thị trường. Chỉ sử dụng mascara còn thời hạn, tuyệt đối không dùng mascara đã quá hạn.

Bạn chọn mua mascara phù hợp với đặc điểm của lông mi. Ví dụ như lông mi ngắn thì nên chọn loại mascara làm dài mi. Hoặc lông mi thưa thì chọn loại có khả năng làm dày mi. Nếu có làn da nhạy cảm, bạn nên để ý kỹ lưỡng thành phần của mascara. Tránh sử dụng mascara chứa chất dễ gây kích ứng.

Khi sử dụng mascara, bạn nhớ tẩy trang trước khi đi ngủ. Sau bước tẩy trang, bạn nên thoa kem hoặc serum dưỡng ẩm. Điều này vừa giúp lông mi mềm, khỏe vừa ngăn ngừa khô da ở xung quanh.

mascara là gì 5
Tẩy trang mắt trước khi đi ngủ dù bạn có mệt mỏi, bận bịu đến thế nào

Mong rằng bạn đã hiểu mascara là gì và biết sử dụng mascara đúng cách. Nếu thường xuyên chải mascara, bạn có thể dùng thêm nước nhỏ mắt để chăm sóc cho đôi mắt khỏe mạnh, giảm tác hại của hoạt chất hóa học.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm