Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mắt song thị có chữa được không?

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ

Song thị (Diplopia) là một bệnh với những triệu chứng khó chịu và nguy hiểm của mắt, nhìn một vật thành hai, có thể xảy ra khi nhìn bằng một mắt hoặc nhìn bằng cả hai mắt. Vậy mắt song thị có chữa được không? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nếu đột nhiên bạn bắt đầu nhìn thấy hình ảnh đôi (nhìn đôi) hay tật song thị dù là tạm thời thì bạn cũng bạn nên xem xét nó một cách nghiêm túc. Bởi đó là một trong những triệu chứng cần phải tìm ra nguyên nhân và khắc phục kịp thời. Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời song thị và giải đáp được câu hỏi mắt song thị có chữa được không?

Mắt song thị là gì?

Bình thường, khi cả hai mắt cùng nhìn vào một vật sẽ thu được ảnh của nó cùng hội tụ trên điểm vàng của võng mạc mắt, từ đó truyền tín hiệu đến não bộ. Kết quả là chúng ta sẽ thấy duy nhất một ảnh của vật. Nếu có sự lệch trục xảy ra ở một mắt khiến ảnh không cùng hội tụ dẫn đến xuất hiện một ảnh mờ bên cạnh ảnh thật. Đó chính là song thị.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng song thị là hệ quả của việc tổn thương cơ vận nhãn hoặc thần kinh số III, IV và VI. Thường kèm theo bệnh nhãn giáp, nhược cơ, kẹt cơ vào lỗ gãy xương hốc mắt sau chấn thương hoặc bệnh lý do tổn thương trên thần kinh vận nhãn như viêm do tự miễn, tiểu đường hoặc do nhiễm siêu vi, u bướu gây chèn ép.

Mắt song thị có chữa được không? 1 Mắt song thị là một tật khúc xạ nguy hiểm

Thông thường chia ra 2 loại song thị:

  • Song thị một mắt là hiện tượng nếu người bị song thị che một mắt lại sẽ nhìn thấy một vật thành hai.
  • Song thị hai mắt là hiện tượng song thị xảy ra chỉ khi nhìn bằng hai mắt.

Nguyên nhân của song thị

Song thị có thể do bẩm sinh, có thể do bệnh lý thần kinh, chấn thương hoặc do chính các bệnh về mắt. Trong đó, nguyên nhân dẫn đến song thị một mắt hàng đầu có thể do loạn thị, viêm giác mạc, tổn thương điểm vàng, lệch (hoặc đục) thủy tinh thể.

Song thị hai mắt do nhiều nguyên nhân bao gồm chấn thương vùng mắt và não, phình mạch máu, khối u, đột quỵ, phình động mạch não khiến hệ thần kinh trung ương bị tổn thương, hoặc tình trạng bệnh lý liên quan gây ra thị lực kém đột ngột. Đôi khi, nhiễm chất độc tự nhiên botulinum H cũng có thể dẫn đến song thị.

Mắt song thị có chữa được không? 2 Chất độc botulinum H trong làm đẹp có thể gây mắt song thị

Các tổn thương cấu trúc giác mạc cũng có thể gây song thị như giác mạc hình nón, suy giảm cấu trúc giác mạc hoặc thay đổi cấu trúc sau phẫu thuật khúc xạ, làm bề mặt giác mạc không đều khiến các tia sáng phân tán thay vì tập trung đúng hướng. Ngoài ra, song thị còn do nước mắt không đủ hoặc chất lượng kém gây khô mắt.

Bệnh đục thủy tinh hoặc các bệnh về thần kinh như bệnh liệt dây thần kinh, bệnh đa xơ cứng, viêm màng não, huyết áp cao, nhồi máu não, xuất huyết não hoặc chấn thương sọ não… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên song thị.

Theo các bác sĩ nhãn khoa, cần xác định song thị một mắt hay hai mắt bằng cách tiến hành chụp cắt lớp trước khi chỉ định điều trị.

Triệu chứng của song thị

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là nhìn thấy hai hình ảnh thay vì một. Các triệu chứng kèm theo khác xuất hiện cũng tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh như đau đầu, sụp mí, buồn nôn, đau quanh mắt, đau khi chuyển động mắt, lác, lé…

Nếu song thị là triệu chứng của một bệnh về thần kinh tổn thương não do đột quỵ hoặc tổn thương dây thần kinh thị giác. Khi đó, bạn có thể cần có thời gian để điều chỉnh, thích nghi với hoàn cảnh, học cách sống cùng các triệu chứng.

Mắt song thị có chữa được không?

Vậy câu hỏi nhiều người đặt ra là: Liệu song thị có chữa được không? Và câu trả lời là có. Có nhiều phương pháp điều trị song thị, bao gồm: Phẫu thuật, điều trị thị giác, lăng kính hoặc uống thuốc tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh.

Điều quan trọng là phải khám và đánh giá mắt toàn diện để xác định được đúng nguyên nhân. Sau khi khám, bác sĩ nhãn khoa sẽ đưa ra kết luận nên điều trị ở chuyên khoa mắt khi đã loại trừ nguyên nhân ngoài mắt, còn nếu không sẽ giới thiệu bạn đến khám bác sĩ thần kinh học hoặc bác sĩ giải phẫu thần kinh.

Mắt song thị có chữa được không? 3 Mắt song thị có chữa được không? Câu trả lời là có

Chữa song thị như thế nào?

Chữa song thị một mắt

Cách điều trị song thị một mắt sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây ra bệnh như:

  • Loạn thị:Do giác mạc cong bất thường nên cần sử dụng kính điều chỉnh hoặc kính áp tròng thích hợp để chống lại độ cong và điều chỉnh ánh sáng đi vào mắt. Ngoài ra, có thể thực hiện phẫu thuật Laser để định hình lại giác mạc.
  • Đục thủy tinh thể:Với nguyên nhân này thì cách tốt nhất vẫn là phẫu thuật. Tuy nhiên sẽ có thể gặp biến chứng như đau, nhiễm trùng, giảm thị lực... nhưng những vấn đề này sẽ được giải quyết nếu điều trị kịp thời.
  • Khô mắt: Nếu mắt không tạo ra đủ nước mắt, nước mắt kém chất lượng hoặc khô quá nhanh, chúng có thể bị đau và viêm dẫn đến giảm thị lực. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhỏ mắt để làm giảm triệu chứng.

Chữa song thị hai mắt

Song thị hai mắt do nhiều nguyên nhân. Tùy thuộc vào nguyên nhân sẽ có các phương án điều trị cho tầm nhìn hai mắt khác nhau. Các phương pháp cơ bản bao gồm đeo kính, các bài tập mắt, đeo kính áp tròng mờ, tiêm botulinum toxin vào cơ mắt, đeo miếng che mắt, phẫu thuật.

Mắt song thị có chữa được không? 4 Một số bài tập mắt có thể chữa được song thị

Ở Việt Nam hiện nay chưa phát triển kính đeo mắt khắc phục song thị. Song thị hai mắt thường giảm dần theo thời gian, bác sĩ thường chọn điểm mốc thời gian 6 tháng để quyết định có phẫu thuật hay không. Nếu song thị không phục hồi, bác sĩ nhãn khoa sẽ can thiệp bằng phẫu thuật để điều chỉnh cơ vận nhãn. Vậy, câu trả lời cho câu hỏi "mắt song thị có chữa được không" chính là "có".

Lưu ý sau phẫu thuật song thị

Chữa song thị bằng can thiệp phẫu thuật thì thời gian phục hồi tương đối ngắn. Bệnh nhân có thể tiếp tục công việc hàng ngày của họ trong tuần đầu tiên ngay sau phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể thấy khó chịu ở mắt và có thể giảm sau vài tuần. Dưới đây là một số lưu ý sau phẫu thuật song thị:

  • Sau phẫu thuật nói chung và phẫu thuật do song thị nói riêng, bệnh nhân cần tránh đi biển hoặc hồ bơi hoặc không chơi thể thao trong vòng 10 đến 20 ngày đầu tiên.
  • Trong tháng đầu tiên cần điều trị bằng thuốc nhỏ mắt theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Cần tái khám để xác định được chính xác kết quả phẫu thuật và tình trạng hiện tại của mắt sau một tháng phẫu thuật.

Cách giảm triệu chứng song thị

Theo các chuyên gia về mắt, để giảm triệu chứng song thị gây khó khăn cho tầm nhìn và sinh hoạt hàng ngày, cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc mắt hợp lý bao gồm:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, ăn nhiều thực phẩm từ rau xanh đậm, các loại thực phẩm có chứa vitamin A, C, E, kẽm, B12…
  • Bổ sung nhóm chất làm chậm quá trình lão hóa, chống phá gốc tự do ở mắt như zeaxanthin, lutein, alpha lipoic acid… giúp đôi mắt sáng khỏe.
  • Bảo vệ mắt bằng cách hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, khói bụi hoặc môi trường làm việc có hóa chất.
  • Nếu mắt có dấu hiệu lạ, bạn cần phải điều trị ngay để hạn chế những rủi ro đáng tiếc.
Mắt song thị có chữa được không? 5 Hạn chế song thị bằng việc ăn uống đủ chất

Trên đây là những thông tin bạn đọc cần nắm rõ về tật song thị để thấy rằng đây cũng là bệnh lý cần được lưu tâm, và rất nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Chăm sóc và bảo vệ mắt hằng ngày khỏi những tác nhân xấu như khói bụi, ánh nắng trực tiếp. Nếu mắt có hiện tượng lạ bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Mong rằng thông qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc "mắt song thị có chữa được không".

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm