Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Song thị là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị, phòng ngừa

Ngày 30/05/2021
Kích thước chữ

Song thị là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị, phòng ngừa thế nào? Nắm vững tất cả những kiến thức này sẽ giúp bạn phát hiện song thị một cách kịp thời để có biện pháp điều trị phù hợp.

Cùng tìm hiểu tất tần tật về bệnh song thị qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Song thị là gì?

Song thị là tình trạng khi chúng ta nhìn thấy hai hình ảnh cùng một lúc. Hai hình ảnh này có thể chồng lên nhau, nằm cạnh nhau hoặc xảy ra cả hai. Song thị có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng, chuyển động và khả năng đọc của bệnh nhân.

Hiện nay, phương pháp điều trị song thị hầu hết phụ thuộc vào nguyên nhân và loại song thị, nhưng thường bao gồm các bài tập cho mắt, kính được thiết kế đặc biệt và phẫu thuật.

Song thị là gì 1Song thị khiến bạn nhìn thấy 2 hình ảnh chồng lên nhau hoặc nằm cạnh nhau hoặc cả hai.

Nguyên nhân mắt bị song thị

Có nhiều nguyên nhân gây song thị. Trong đó phải kể đến là do mắt bị tổn thương dây thần kinh hoặc cơ trong mắt. Mỗi mắt đều có chức năng tạo ra hình ảnh. Não sẽ kết hợp hình ảnh từ hai mắt để tạo ra một hình ảnh hoàn chỉnh. Nếu các cơ giúp mắt chuyển động và các dây thần kinh kiểm soát vận động của mắt bị tổn thương, bạn sẽ mắc chứng song thị. Để có một hình ảnh rõ ràng, cả hai mắt phải phối hợp tốt với nhau. Một số bệnh có thể làm yếu các cơ chuyển động mắt và gây ra chứng song thị.

Song thị hai mắt: Mắt lác được cho là nguyên nhân gây song thị hai mắt phổ biến nhất. Tình trạng này xảy ra khi hai con ngươi mắt không thẳng hàng với nhau. Tuy nhiên, không phải trường hợp lác mắt nào cũng gây ra chứng song thị.

Ngoài ra, các tình trạng khác có thể gây song thị bao gồm: rối loạn chức năng tuyến giáp, đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua, phình mạch não, chứng mắt thiếu khả năng hội tụ, tiểu đường, nhược cơ, khối u và ung thư não, bệnh đa xơ cứng, mắt bầm tím, chấn thương đầu.

Song thị một mắt: Tình trạng này ít phổ biến hơn song thị hai mắt. Một số nguyên nhân có thể gây song thị một mắt bao gồm: loạn thị, khô mắt, võng mạc bất thường, đục thủy tinh thể.

Triệu chứng song thị

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn có thể gặp các triệu chứng sau khi bị chứng song thị: Lệch một hoặc cả hai mắt (mắt lé); chuyển động mắt gây đau; đau xung quanh quanh, ở vùng thái dương và chân mày; đau đầu; buồn nôn; mắt yếu; sụp mi mắt.

Song thị là gì 2Bạn dễ bị đau đầu, buồn nôn... khi bị song thị.

Chẩn đoán song thị

Thực tế, rất khó để bác sĩ chẩn đoán chính xác song thị bởi có quá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem bị song thị một mắt hay hai mắt. Nếu bạn mắc song thị một mắt, nghĩa là vấn đề ở mắt không phải dây thần kinh. Tình trạng này ít nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ sẽ dựa vào các dấu hiệu vật lý sau để chẩn đoán chứng song thị, bao gồm:

  • Nheo mắt khi nhìn;
  • Che một bên mắt khi nhìn;
  • Quay đầu một cách bất thường;
  • Nhìn đồ vật theo hướng khác mà không nhìn trực diện;
  • Đảo mắt qua lại.

Điều trị song thị thế nào?

Phương pháp điều trị song thị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Theo đó: 

  • Nếu nguyên nhân gây song thị là loạn thị: Bác sĩ sẽ chỉ định kính hiệu chỉnh hoặc kính áp tròng để chống lại tình trạng cong giác mạc và giúp ánh sáng tập trung vào mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể được yêu cầu phẫu thuật để định hình lại giác mạc bằng laser.
  • Nguyên nhân gây song thị là đục thủy tinh thể: Điều trị bằng cách phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn có thể mắc các biến chứng như nhiễm trùng, đau, mắt có thể tiếp tục mờ hoặc nhìn đôi. Việc điều trị kịp thời có thể giúp bạn tránh vấn đề này.
  • Nguyên nhân gây song thị là khô mắt: Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc nhỏ mắt nhân tạo để làm giảm các triệu chứng.
  • Với song thị 2 mắt, bác sĩ có thể chỉ định bạn các phương pháp điều trị như: Đeo kính, bài tập mắt, đeo len mờ, tiêm botox vào cơ mắt để giúp giãn cơ, đeo miếng che mắt, phẫu thuật cơ mắt để chỉnh lại vị trí.

Phòng ngừa chứng song thị

Thực tế, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa một số nguyên nhân gây song thị như để ngừa song thị do chấn thương đầu thì cần luôn thắt dây an toàn, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hoặc khi chơi các môn thể thao mạo hiểm. Hoặc đối với song thị do tiểu đường, giảm nguy cơ xuất hiện song thị bằng cách kiểm soát tốt lượng đường huyết.

Song thị là gì 3Nhớ đeo mũ bảo hiểm khi đi xe máy để tránh tổn thương đầu gây song thị bạn nhé.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng song thị vì đục thủy tinh thể do tuổi tác hoặc các dạng song thị khác đều không có phương pháp phòng ngừa hiệu quả.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt