Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Ý kiến chuyên gia: Mẹ bầu bị viêm gan b có nguy hiểm không?

Ngày 05/10/2017
Kích thước chữ

Mẹ bầu bị viêm gan B có nguy hiểm không khi có đến 95% khả năng mẹ sẽ lây truyền virus sang con trong quá trình sinh hoặc chỉ trong 1-3 tháng sau sinh? Viêm gan B

Mẹ bầu bị viêm gan B có nguy hiểm không khi có đến 95% khả năng mẹ sẽ lây truyền virus sang con trong quá trình sinh hoặc chỉ trong 1-3 tháng sau sinh?

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Theo như công bố của bộ Y tế thì ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm viêm gan B chiếm khoảng 10% dân số. Đây là một con số không hề nhỏ, do đó mọi người cần phải có ý thức tự bảo vệ và phòng tránh. Những phhụ nữ chuẩn bị hoặc đang mang thai nếu vẫn chưa hiểu rõ bị viêm gan b có nguy hiểm không thì hãy đọc ngay bài viết này.

Ý kiến chuyên gia: Mẹ bầu bị viêm gan b có nguy hiểm không 1

Viêm gan B ở phụ nữ mang thai nguy hiểm bởi có thể lây từ mẹ sang con

Mẹ bầu bị viêm gan B có nguy hiểm không?

Mệt mỏi, đau bụng, chán ăn, buồn nôn hay vàng da là những biểu hiện phổ biến nhất khi bà bầu bị nhiễm viêm gan B. Tuy nhiên, bệnh viêm gan B giai đoạn đầu rất khó phát hiện bởi không có triệu chứng đặc biệt nào nên cần phải xét nghiệm máu mới có thể phát hiện bệnh.

Trường hợp mẹ bị nhiễm bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B sang thai nhi chỉ khoảng 1%. Tỷ lệ này sẽ nhanh chóng tăng đến 10-20% nếu mẹ bầu bị viêm gan B trong tam cá nguyệt thứ 2 và có thể tăng đến 80% trong tam cá nguyệt thứ 3. Trong quá trình sinh con, tỷ lệ lây nhiễm virus viêm gan từ mẹ sang bé thậm chí lên đến 95%. Ngoài ra, bà bầu bị viêm gan B còn có nguy cơ gặp nhiều biến chứng mang thai nguy hiểm như: sinh non dưới 34 tuần, ra máu khi mang thai, trẻ sơ sinh có nguy cơ suy hô hấp…

Ý kiến chuyên gia: Mẹ bầu bị viêm gan b có nguy hiểm không 2

Viêm gan B ở bà bầu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bác sĩ Song Hà (nguyên bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ) giải thích: Trong lúc sinh, bé có thể bị lây nhiễm viêm gan B do máu từ bánh nhau hoặc trẻ hít hoặc nuốt phải sản dịch hay máu có virus viêm gan B từ người mẹ. Khi đó, mẹ bị nhiễm viêm gan B thường sẽ truyền bệnh ngay sang con, dù sinh thường hay sinh mổ.

Bảo vệ bé cưng khỏi bệnh viêm gan B

Nếu mẹ không may bị nhiễm viêm gan B, thì tùy vào giai đoạn bệnh và nồng độ virus trong cơ thể mà bác sĩ sẽ có hướng cụ thể để bảo vệ cho bé. Bạn có thể dùng thuốc diệt virus vào 3 tháng cuối thai kỳ, tiêm ngừa 2 mũi thụ động và chủ động cho bé ngay khi mới sinh, cách li và không cho bú mẹ…

Để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm virus cho trẻ từ mẹ, các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 12-24 giờ sau sinh. Khả năng bảo vệ trẻ khỏi virus của mũi tiêm này có thể lên đến 90% nếu được tiêm đúng cách, đúng thời điểm. Tiêm phòng vắc xin quá muộn thì nguy cơ trẻ bị viêm gan B cực kì cao.

Ý kiến chuyên gia: Mẹ bầu bị viêm gan b có nguy hiểm không 3

Tiêm ngừa trong vòng 12-24 tiếng sau sinh giúp giảm 90% nguy cơ mắc viêm gan B

Nếu mẹ nhiễm viêm gan B có HBsAg dương tính (cơ thể đang bị nhiễm siêu vi B) nhưng HBeAg âm tính (đã nhiễm virus nhưng siêu vi B đang trong giai đoạn nằm yên, không sinh sôi nảy nở) thì bé mới sinh sẽ được tiêm ngay một liều immunoglobulin và một mũi vắc xin ngừa viêm gan B thường. Tháng thứ 2 sau sinh, bé sẽ được tiêm tiếp mũi 2, và mũi thứ 3 vào tháng thứ 4. Với mẹ có cả HBsAg dương tính và HBeAg dương tính, bé mới sinh cần được tiêm hai liều immunoglobulin và một mũi vắc xin ngừa viêm gan B như thông thường. Mũi thứ 2, thứ 3 cũng được tiêm tiếp vào tháng thứ 2 và tháng thứ 4.

Thiết nghĩ, thay vì thắc mắc mẹ bầu bị viêm gan B có nguy hiểm không thì bạn nên tìm cách phòng bệnh viêm gan B nguy hiểm này cho bé thì hơn.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin