Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹ cần kiêng cữ sau sinh mổ như thế nào để nhanh chóng hồi phục sức khỏe?

Ngày 28/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với những mẹ sinh mổ, sau khi sinh xong mọi thứ đều trở nên phức tạp và đòi hỏi phải có sự hiểu biết kĩ càng nhiều hơn so với sinh thường. Vấn đề khiến không ít mẹ phải thắc mắc hiện nay là về việc kiêng cữ sau sinh mổ như thế nào và thời gian kéo dài bao lâu. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Phụ nữ sau khi vượt cạn sẽ bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời đó là làm mẹ. Và để việc chăm sóc con được tốt hơn thì mẹ cần phải áp dụng những kiêng cữ sau sinh mổ sao cho đúng cách. Đặc biệt là đối với những chị em sinh mới sinh mổ lần đầu sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và lo lắng. Vậy mẹ sau sinh mổ cần kiêng cữ những vấn đề gì? Những chia sẻ từ bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ bỉm sữa hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tham khảo ngay nhé!

Vì sao cần phải ở cữ sau sinh mổ?

Trong suốt quá trình “vượt cạn” của mẹ, dù là mẹ sinh thường hay phải sinh mổ thì sau khi sinh xong mẹ sẽ bị mất rất nhiều sức. Sự thay đổi của lượng hormone trong cơ thể cũng có thể gây ảnh hưởng lớn đến tâm trí và sức khỏe của mỗi mẹ bỉm sữa. 

me-can-kieng-cu-sau-sinh-mo-nhu-the-nao-de-nhanh-chong-hoi-phuc-suc-khoe

Mẹ cần kiêng cữ sau sinh mổ để nhanh chóng hồi phục sức khỏe

Trên thực tế, so với việc sinh thường thì sinh mổ thường sẽ gây đau đớn nhiều hơn và quá trình chăm sóc, hồi phục sau sinh cũng sẽ lâu hơn. Bởi để các bác sĩ sẽ phải tiến hành rạch bụng để đưa thai nhi ra ngoài và mẹ sẽ bị mất rất nhiều máu. Đây cũng chính là lý do vì sao mẹ áp dụng các phương pháp ở cữ sau sinh mổ là điều cần thiết. 

Việc áp dụng thời gian ở cữ hay nghỉ ngơi hợp lý sau sinh sẽ giúp các mẹ sản phụ sớm hồi phục sức khỏe, lấy lại thể lực và làm giảm bớt cảm giác đau đớn sau sinh mổ. Đồng thời, biện pháp kiêng cữ còn giúp các mẹ bỉm sữa giảm cảm giác trầm cảm sau sinh và tự chăm sóc bản thân cũng như chăm sóc con tốt hơn. 

Bên cạnh đó, việc ở cữ sau sinh mổ sẽ giúp mẹ có thời gian để cải thiện và thích nghi với các thay đổi trong cơ thể. Có thêm thời gian để chăm sóc con nhỏ một cách hiệu quả nhất mà không cần phải làm phiền đến những người xung quanh. Tuy nhiên, tùy vào từng cơ địa và thể trạng sức khỏe của từng mẹ sẽ áp dụng thời gian ở cữ phù hợp. Mẹ nên tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ và những người có kinh nghiệm để giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức ở cữ an toàn và đúng cách nhất nhé!

Mẹ cần phải kiêng cữ sau sinh mổ như thế nào?

Sau khi sinh, nhất là đối với những mẹ sinh mổ, cơ thể của mẹ sẽ bị rơi vào tình trạng suy nhược trầm trọng. Do đó, mẹ cần phải lưu ý kiêng cữ sau sinh mổ với một số hoạt động hàng ngày để giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục và  chăm sóc bé yêu được chu đáo hơn. Vậy sinh mổ nên kiêng gì? Ngoài việc sinh mổ kiêng ăn những gì thì mẹ nên kiêng cữ những điều sau: 

– Kiêng cữ sau sinh mổ, mẹ không nên nằm một chỗ: Các bác sĩ chuyên khoa sản đã khuyên rằng, khoảng 24h sau khi sinh mổ xong mẹ nên cố gắng cử động và đi lại nhẹ nhàng. Như vậy sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trở lại bình thường, phòng ngừa biến chứng dính ruột, tắc nghẽn tĩnh mạch giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Bên cạnh đó, việc mẹ hoạt động nhẹ nhàng cũng sẽ giúp cho quá trình bài tiết sản dịch nhanh hơn. Và sau khi sinh khoảng 4 - 6 tiếng thì mẹ nên cố gắng cho con bú để kích thích tuyến sữa và giúp quá trình hồi phục tử cung tốt hơn. 

me-can-kieng-cu-sau-sinh-mo-nhu-the-nao-de-nhanh-chong-hoi-phuc-suc-khoe-1

Mẹ sau sinh mổ không nên nằm một chỗ

– Kiêng nằm trên một mặt phẳng: Việc mẹ nằm trên một mặt phẳng sẽ dễ khiến cho tử cung của mẹ co thắt mạnh hơn. Và sau khi thuốc gây tê đã hết tác dụng thì mẹ sẽ thấy rất đau ở vết mổ. Mẹ có thể đặt một tấm khăn hoặc gối mỏng để kê lưng và nằm nghiêng một bên để giúp mẹ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. 

– Kiêng cữ sau sinh mổ, không nên vận động mạnh: Những vết mổ sau sinh cần phải có thời gian để hồi phục, vì vậy trong thời gian ở cữ mẹ không nên mang vác các vật nặng, thậm chí là cúi xuống để bê bé lên hoặc nhấc vật nặng lên. Bởi điều này có thể sẽ khiến vết mổ bị tổn thương và lâu lành hơn. 

– Kiêng lạnh và kiêng gió: Khoảng 2 - 3 ngày sau khi sinh mổ thì mẹ có thể bắt đầu tắm rửa. Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không nên tắm bằng nước lạnh bởi cơ thể mẹ còn yếu và mà chỉ sử dụng khăn thấm nước ấm để lau người. Mẹ có thể để phòng thoáng khí nhưng không nên để gió lùa vào phòng. 

– Kiêng tập thể dục quá mạnh: Sau khi sinh xong mẹ thường sẽ nôn nóng lấy lại vóc dáng sau sinh, mặc dù vậy nhưng mẹ cũng không nên thực hiện các động tác khó và mạnh vì sẽ gây ảnh hưởng đến vết mổ. Theo như các bác sĩ chuyên khoa sản khuyến cáo, mẹ chỉ nên tập thể dục sau khi sinh mổ 2 tháng và bắt đầu bằng những bài tập vận động nhẹ nhàng. 

​​​​​​me-can-kieng-cu-sau-sinh-mo-nhu-the-nao-de-nhanh-chong-hoi-phuc-suc-khoe-2

Mẹ sau sinh mổ không nên tập thể dục quá mạnh

– Kiêng làm việc quá sớm: Trong thời gian ở cữ, người nhà của mẹ sản phụ nên giúp mẹ thực hiện việc kiêng cữ đúng cách. Tránh làm việc nặng và mang vác vật nặng quá sớm. 

– Kiêng cữ sau sinh mổ không dùng gen nịt bụng ngay: Sau khi sinh xong sản phụ sẽ bắt đầu ra sản dịch, nếu sản dịch chưa được bài tiết hết và vết mổ vẫn chưa lành hẳn thì mẹ đừng nên vội dùng gen nịt bụng. 

– Kiêng quan hệ vợ chồng quá sớm: Việc quan hệ vợ chồng quá sớm khi cơ thể của mẹ sản phụ chưa được hồi phục hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của các mẹ.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp mẹ hiểu thêm về vấn đề kiêng cữ sau sinh mổ cũng như biết kiêng cữ đúng cách để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và chăm sóc con tốt hơn.

Thủy Phan
 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sinh mổSau sinh