Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹ cần làm gì khi bé suy dinh dưỡng nhẹ?

Ngày 20/06/2018
Kích thước chữ

Suy dinh dưỡng có nhiều mức độ khác nhau nhưng nếu trẻ đang chỉ ở thể nhẹ, mẹ không cần quá lo lắng mà hãy thực hiện những biện pháp dưới đây để cải thiện cho bé.

Kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc so với trước nhưng tại Việt Nam tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng vẫn khá cao. Suy dinh dưỡng có nhiều mức độ khác nhau nhưng nếu trẻ đang chỉ ở thể nhẹ, mẹ không cần quá lo lắng mà hãy thực hiện những biện pháp dưới đây để cải thiện cho bé.

Suy dinh dưỡng dù ở thể nào cũng có nguyên nhân chung do sự thiếu dưỡng chất hoặc các chất dinh dưỡng không cân bằng. Suy dinh dưỡng được chia thành 3 cấp độ:

Cấp độ 1: Trọng lượng cơ thể chỉ đạt 90% trọng lượng tiêu chuẩn so với tuổi.

Cấp độ 2: Trọng lượng cơ thể chỉ đạt 75% trọng lượng tiêu chuẩn so với tuổi.

Cấp độ 3: Trọng lượng cơ thể chỉ đạt dưới 60% trọng lượng tiêu chuẩn so với tuổi.

Bạn có thể căn cứ vào bảng tiêu chuẩn cân nặng của trẻ (tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO) để biết con mình có bị suy dinh dưỡng nhẹ hay không:

Tháng tuổi

Cân nặng (kg)

 

 

Bé trai

Bé gái 

1

4,5

4,2

3

6,4

5,8

5

7,5

6,9

7

8,3

7,6

9

8,9

8,2

12

9,6

8,9

24

12,2

11,5

 

Bảng tiêu chuẩn này bạn có thể tham khảo để đánh giá mức độ suy dinh dưỡng của trẻ. Tuy nhiên, thực tế, khi đánh giá vẫn cần chú ý đến trọng lượng của trẻ khi ra đời, đến tiền sử bệnh tật của trẻ và cả yếu tố di truyền.

Cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ 1Suy dinh dưỡng nhẹ, mẹ cần làm gì?

Nếu trẻ suy dinh dưỡng nhẹ, mẹ cũng không cần quá lo lắng. Trẻ suy dinh dưỡng ở mức độ 1 và 2 hoàn toàn có thể điều trị tại nhà bằng chế độ chăm sóc và ăn của trẻ.

Chế độ ăn

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bú mẹ hoàn toàn nếu đủ sữa. Để phòng, chống suy dinh dưỡng, mẹ cần đảm bảo khẩu phần ăn của mình cân bằng đủ lượng và chất dinh dưỡng bởi nguồn thực phẩm mẹ ăn hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến lượng sữa tiết ra và chất lượng của sữa.

Cho bé ăn theo nhu cầu, kể cả ban đêm. Với những trẻ nhẹ cân, mẹ hãy cố gắng cho bé bú nhiều hơn, nếu bé ngủ quá lâu có thể đánh thức bé dậy ăn.

Trong trường hợp mẹ ít sữa, hãy bổ sung thêm cho bé sữa công thức ngoài sữa mẹ nhưng cần chú ý chọn loại sữa theo đúng độ tuổi của trẻ.

Với trẻ trên 6 tháng tuổi, ngoài sữa mẹ, cho bé ăn thêm sữa chua, váng sữa. Chế độ ăn dặm nên đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng, chú ý bổ sung cho bé chất xơ và vitamin, khoáng chất để bé phát triển toàn diện.

Các bữa ăn của trẻ suy dinh dưỡng nên được chia nhỏ, ăn thành nhiều bữa trong ngày để trẻ dễ ăn và dễ hấp thu hơn. Thực phẩm trong ngày cần tươi, an toàn, cân bằng các chất dinh dưỡng.

Mẹ cần làm gì khi bé suy dinh dưỡng nhẹ? 2Cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ.

Chế độ chăm sóc

Với các trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ, các bố mẹ hãy tạo điều kiện để các bé được hoạt động nhiều hơn, đặc biệt là các môn thể dục thể thao ngoài trời. Vận động sẽ kích thích các cơ quan hoạt động mạnh mẽ, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, giúp bé mau đói hơn.

Định kỳ tẩy giun cho bé cũng là việc mẹ cần làm mỗi 6 tháng/ lần với trẻ trên 2 tuổi để bé có thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng được cung cấp.

Chú ý vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, tạo không gian sinh hoạt thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Trang phục cho trẻ cũng nên lựa chọn các chất liệu dễ chịu, mềm mại, thấm hút tốt.

Khi bé bị suy dinh dưỡng nhẹ, mẹ cũng cần đảm bảo tốt nhất cho giấc ngủ của bé vì trẻ phát triển nhanh trong khi ngủ cả về thể chất lẫn tinh thần; đảm bảo giường chiếu sạch sẽ, thoáng mát, không gian ngủ yên tĩnh.

Mẹ cần làm gì khi bé suy dinh dưỡng nhẹ? 3Đảm bảo tốt nhất cho giấc ngủ của trẻ.

Với chế độ ăn và chăm sóc như trên, chắc chắn tình trạng suy dinh dưỡng nhẹ của bé sẽ được cải thiện đáng kể. Chúc các mẹ thành công!

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:suy dinh dưỡng