Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo giúp các sản phụ chăm sóc cơ thể bị rạn da sau sinh

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mang thai và sinh con là thiên chức cao cả của các bà mẹ và đó cũng là một hành trình đầy khó khăn, vất vả. Trong vô số vấn đề mà các sản phụ gặp phải sau sinh thì rạn da luôn là nỗi lo lắng hàng đầu bởi việc khắc phục tình trạng này không dễ dàng, cần sự kiên trì và đúng phương pháp.

Đa phần sau quá trình sinh nở, cơ thể người phụ nữ sẽ để lại những vết sẹo cùng với những vết rạn da chằng chịt. Không phải ai cũng may mắn lấy lại được thân hình thon gọn và làn da không tì vết. Chính vì thế, rạn da sau sinh trở thành nỗi ám ảnh khiến nhiều chị em cảm thấy mất tự tin mỗi khi nhìn thấy cơ thể của mình.

Rạn da sau sinh là gì

Rạn da sau sinh là tình trạng da bị kéo căng quá mức và thả lỏng đột ngột khiến da bị tổn thương. Các sợi collagen và elastin hình thành mô liên kết dưới giúp da đàn hồi bị kéo căng, giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết lõm dài. Các vết này phân nhiều nhánh nhìn như rễ cây và khi lành lại để lại các vết rạn chằng chịt trên da.

Mẹo giúp các sản phụ chăm sóc cơ thể bị rạn da sau sinh

Hình ảnh vết rạn da sau sinh, các vết rạn phân nhiều nhánh nhìn như rễ cây

Biểu hiện của rạn da sau sinh

Vị trí thường bị rạn sau khi sinh là bụng, hông, đùi, ngực, mông.

Biểu hiện dễ nhận biết nhất của rạn da sau sinh là hiện tượng ngứa tại các vết rạn. Tuy nhiên, các mẹ nên hạn chế gãi trong trường hợp này vì có thể làm tổn thương da nghiêm trọng.

Xuất hiện các vết nứt nâu sẫm, đỏ hoặc tím dưới da: Vùng bụng sẽ xuất hiện những đường rãnh đỏ hoặc tím sẫm, khiến vùng da bụng trở nên không đều màu. Sau khi sinh xong những vết rạn da vùng bụng không tự mất đi mà còn ngày càng trở nên đậm màu hơn.

Da khô, bong vảy trắng: Hiện tượng này do các tế bào bị tổn thương và chết đi bị đẩy lên bề mặt tạo thành các vảy khô trắng tại vùng da bị rạn nứt.

Một số nguyên nhân gây rạn da sau sinh

Tăng cân quá nhanh

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng rạn da sau sinh của các mẹ. Khi mang thai, vì ngoài trọng lượng cơ thể của mẹ còn có sự phát triển lớn của bào thai nên cân nặng và kích thước các bộ phận trên cơ thể người mẹ sẽ tăng lên nhanh chóng.

Làn da không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của cơ thể mẹ nên các vết rạn xuất hiện. Bề mặt da đột ngột bị kéo giãn, mô liên kết dưới da bị đứt gãy, gây nên tình trạng rạn da khi mang thai.

Tính di truyền

Nếu bạn có mẹ hoặc chị gái đã từng bị rạn da thì khả năng bạn gặp phải tình trạng rạn da sau sinh là rất cao. Đây là yếu tố thuộc về gen di truyền và cấu trúc da bẩm sinh. Thực tế có nhiều người khi còn trẻ da đã xuất hiện vết rạn trắng.

Độ tuổi mang thai

Đây cũng là một trong những nguyên dẫn đến rạn da cho các chị em. Nếu mang thai trong độ tuổi quá trẻ, cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, cấu trúc da còn chưa ổn định dễ khiến những vết rạn nứt da xuất hiện. Nhưng nếu mang thai ở độ tuổi quá lớn thì do da bị lão hóa, độ đàn hồi vì thế cũng kém cũng sẽ gây nên rạn da.

Mẹo giúp các sản phụ chăm sóc cơ thể bị rạn da sau sinh

Ít vận động trong và sau sinh cũng khiến tình trạng rạn da thêm nặng hơn

Cơ thể ít vận động

Tỷ lệ rạn da ở những mẹ bầu tập thể dục đều đặn trước và trong quá trình mang thai ít hơn hẳn so với những người không luyện tập. Khi cơ thể vận động, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và lưu thông máu đều đặn, cơ và da được giãn nở liên tục,sẽ thích ứng dễ dàng hơn với việc cơ thể mẹ tăng cân. Các bài tập nhẹ nhàng khi mang thai các mẹ bầu có thể lựa chọn là yoga và đi bộ.

Da thiếu độ ẩm và thiếu dưỡng chất

Những chị em có làn da khô dễ gặp tình trạng rạn hơn so với da dầu do cấu trúc các sợi collagen và elastin rất yếu. Tốc độ lão hoá của da khô vì thế cũng nhanh hơn so với da dầu.

Thông thường, các chị em cũng chỉ chú ý da mặt mà bỏ qua việc dưỡng ẩm toàn thân. Việc chăm sóc ơ thể không đầy đủ làm cho vùng da bụng, da ngực, mông và đùi không có đủ độ ẩm cần thiết, da giảm dần độ đàn hồi, dễ dẫn tới rạn da.

Phòng ngừa rạn da sau sinh

Trên nhiều phương tiện thông tin và truyền thông, các bác da liễu đều khẳng định rạn da sau sinh khó có thể phòng tránh hoàn toàn được nhưng vẫn có một số cách giúp bạn giảm mức độ nghiêm trọng của nó:

Dưỡng ẩm cho da

Da không được dưỡng ẩm thường xuyên sẽ bị khô và làm tăng nguy cơ xuất hiện các vết rạn. Các chị em có thể sử dụng các loại dầu dưỡng ẩm để bổ sung dưỡng chất và uống đủ nước hằng ngày để làn da ngậm nước.

Nuôi dưỡng làn da từ bên trong

Mẹ có thể thêm vào khẩu phần các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, vitamin E sẽ giúp làn da khỏe mạnh, săn chắc và tăng độ đàn hồi. Làn da khỏe mạnh, săn chắc sẽ giúp bạn hạn chế sự ảnh hưởng của vết rạn trên da.

Kiểm soát cân nặng

Trong quá trình mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ là rất lớn nhưng mẹ nên lưu ý rằng: Ăn nhiều để cung cấp dinh dưỡng cho 2 người không đồng nghĩa với việc ăn gấp đôi, gấp ba. Hãy đề ra cho mình một chế độ ăn uống khoa học để giữ cơ thể được cân đối và giảm tình trạng rạn da sau sinh.

Khắc phục rạn da bằng phương pháp dân gian

Rượu gừng - nghệ

Làm đẹp sau sinh bằng rượu gừng nghệ là phương pháp không còn xa lạ với các sản phụ vừa sinh con. Nó vừa có tác dụng giảm cân, vừa giúp đánh bay vết rạn da cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, rượu gừng nghệ còn có thể giúp da trắng hồng mịn màng và loại bỏ mỡ thừa sau sinh cực kỳ tốt.

Lòng trắng trứng

Trong lòng trắng của trứng gà có các thành phần giúp tái tạo collagen nên rất thích hợp cho làn da rạn bị tổn thương. Bạn chỉ cần bôi lòng trắng trứng lên khu vực bị rạn da, chờ khô, rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện đều đặn có công dụng kỳ diệu trong việc khôi phục và tái tạo da, làm mất dần các vết rạn.

Mẹo giúp các sản phụ chăm sóc cơ thể bị rạn da sau sinh

Lòng trắng trứng giúp bổ sung collagen cho vùng da bị rạn

Dầu dừa có chứa nhiều vitamin E có khả năng dưỡng ẩm cao và giúp làn da luôn mịn màng. Sử dụng dầu dừa massage 2-3 lần một ngày vào vùng da bị rạn trên cơ thể, mỗi lần khoảng 20 phút. sau một thời gian vết rạn da sẽ dần dần biến mất nếu bạn duy trì đều đặn phương pháp này.

Dầu oliu

Dầu ô liu được chiết xuất từ thiên nhiên rất giàu vitamin E cùng với nhiều chất chống lão hóa và có khả năng phục hồi làn da bị hư tổn nên rất hiệu quả trong việc chữa trị rạn da cho mẹ sau sinh. Trong dầu ô liu còn có nhiều vitamin có công dụng cải thiện tuần hoàn máu, dưỡng ẩm, loại bỏ da chết, tái tạo làn da mới, giúp làm mờ các vết rạn.

Nha đam (lô hội)

Nha đam có đặc tính làm mát giúp chữa trị hiệu quả các bệnh liên quan đến da nhất là tình trang rạn da sau sinh. Nhựa cây nha đam có công dụng cực kỳ hiệu quả trong việc làm dịu da, giảm các vết rạn hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần bôi trực tiếp nhựa nha đam lên vùng da bị rạn trong khoảng 15 phút và rửa lại với nước ấm.

Ca cao

Cacao là một trong những thành phần được sử dụng trong các loại mỹ phẩm làm ẩm làn da và làm mờ vết rạn da. Bạn có thể kết hợp bột cacao trộn với dầu dừa, mật ong, và viên vitamin E thành hỗn hợp đồng nhất. Dùng hỗn hợp này để bôi lên làn da bị rạn thường xuyên liên tục sẽ nhận thấy được kết quả rõ rệt.

Chữa rạn da bằng chế độ ăn uống, chăm sóc cơ thể

Chế độ ăn uống và chăm sóc cơ thể hợp lý cũng góp phần cải thiện tình trạng rạn da sau sinh, Mẹ bầu cũng có thể áp dụng cách sau:

  • Xông hơi thường xuyên có tác dụng giúp lỗ chân lông được thông thoáng, loại bỏ bụi bẩn trong da, giúp da săn chắc và làm mờ vết rạn da. Tuy nhiên, với những mẹ bầu sinh mổ, hãy thận trọng trao đổi với bác sĩ về thời gian có thể áp dụng phương pháp này.
  • Có thể khắc phục rạn da bằng cách bổ sung trong khẩu phần các loại thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E và kẽm để giúp làn da mau tái tạo và hồi phục nhanh chóng.
  • Ngoài ra bạn cũng nên chú ý bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa collagen hay các chất tốt cho sự hình thành mô da, biểu bì. Điều này sẽ giúp cơ thể sản sinh thêm nhiều dưỡng chất để nhanh chóng tái tạo lại vùng da bị rạn.
  • Bạn nên ăn nhiều rau xanh, dưa leo, nha đam,cà chua, nghệ, bơ và bổ sung thêm một số loại tinh dầu cần thiết cho da như ô liu hay dầu dừa trong thức ăn.
  • Nghe ý kiến tư vấn của bác sĩ về việc dùng thực phẩm chức năng bổ sung : Collagen, vitamin E... để giúp phục hồi và làm mờ rạn da.

Mẹo giúp các sản phụ chăm sóc cơ thể bị rạn da sau sinh

Ăn uống sinh hoạt khoa học là một cách tốt giúp các sản phụ chăm sóc cơ thể bị rạn da sau sinh

Các loại kem bôi trị rạn da

Đây là sản phẩm được mẹ bầu hướng tới đầu tiên mỗi khi bị rạn da. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm kem làm mờ vết rạn nhanh chóng nhưng ở tình trạng rạn nhẹ khi mới xuất hiện.

Cách sử dụng cực kỳ đơn giản, chỉ cần thoa lên vùng rạn nhẹ nhàng mỗi ngày 2-3 lần sẽ giúp cải thiện rạn da của các mẹ. Tuy nhiên các mẹ cũng nên lưu ý tìm hiểu rõ ràng thành phần và nguồn gốc các sản phẩm này trước khi sử dụng nhé.

Có thể thấy tình trạng rạn da sau sinh không nguy hại cho sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý cũng như sự tự tin của chị em phụ nữ. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho các chị em có được lựa chọn cách chữa rạn da sau sinh hiệu quả, an toàn đồng thời giúp các mẹ bỉm sữa giải tỏa được tâm lý lo lắng, sớm lấy lại làn da và vóc dáng chuẩn sau sinh.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm