Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai? Giải đáp ngay!

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai?” là thắc mắc của rất nhiều chị em trong độ tuổi sinh sản. Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Polyp tử cung là căn bệnh quen thuộc với nhiều chị em phụ nữ. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp chữa trị căn bệnh này. Trong đó, mổ polyp được coi là phương pháp hiện đại nhất và được nhiều chuyên gia hàng đầu khuyên dùng. Tuy nhiên, chị em không thể có thai ngay sau khi mổ polyp tử cung. Vậy bao lâu thì mới có thai sau khi mổ polyp tử cung?

Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai?

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, tử cung đã hoàn toàn lành lặn để mang thai, chị em nên đợi ít nhất 6 tháng. Đối với những chị em sử dụng phương pháp truyền thống để phẫu thuật, thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn rất nhiều.

Trước khi mang thai, chị em nên đến khám lại tại cơ sở chữa trị để bác sĩ nắm bắt được tình trạng bệnh và đưa ra lời khuyên kịp thời. Điều quan trọng là bạn phải chọn cho mình cơ sở y tế có thiết bị máy móc hiện đại, bác sĩ có tay nghề cao để đảm bảo trong quá trình phẫu thuật không gây ra bất kỳ sơ suất nào làm gián đoạn thời gian lành bệnh.

Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai - Giải đáp ngay! 1 Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai?

Nguyên nhân mổ polyp không có thai ngay được

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến thời gian lành bệnh cũng như khả năng mang thai của chị em sau khi mổ polyp tử cung. Chúng tôi đã tổng hợp lại những nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng này mà chị em có thể tham khảo. Cụ thể:

Mức độ tổn thương tử cung sau khi mổ polyp

Tùy thuộc vào thời gian phát hiện bệnh mà tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân là hoàn toàn khác nhau. Một số trường hợp polyp chỉ mới chớm phát triển thành những hạt nhỏ, li ti nên mức độ tổn thương không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng có chị em phát hiện khi bệnh đã hoại tử, polyp mọc thành chùm và có khối lượng lớn nên vùng tổn thương sẽ lớn hơn.

Nếu vùng tổn thương càng lớn thì thời gian hồi phục càng lâu. Thậm chí, có những trường hợp bệnh không thể hồi phục hoàn toàn mà vẫn để lại những vết sẹo lớn lâu ngày.

Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai 2 Phương pháp cắt polyp hiện đại không gây ra nhiều tổn thương

Kỹ thuật mổ polyp

Polyp tử cung có nhiều dạng như: Có cuống hoặc không có cuống. Bởi vậy, tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định những kỹ thuật điều trị khác nhau.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị cắt bỏ polyp tử cung như: Mổ mở, mổ nội soi, dùng Dao Leep,... Với công nghệ Dao Leep, chỉ sau 1 - 2 tháng là chị em đã hồi phục gần như hoàn toàn, vùng âm đạo đã sẵn sàng cho quan hệ tình dục.

Khả năng tái phát bệnh

Polyp tử cung tuy được biết đến là căn bệnh lành tính nhưng nếu không chữa trị đúng cách thì rất dễ tái phát dai dẳng. Hơn nữa, bệnh cũng được hình thành do nhiều nguyên nhân như nạo phá thai hay những chấn thương ở vùng tử cung. Vì vậy, chị em không thể mang thai nếu bệnh vẫn còn dai dẳng, thậm chí còn có nguy cơ bị polyp tử cung hoại tử kéo theo những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thai nhi.

Tình trạng sức khỏe

Sau khi mổ, chị em cần chờ cho cơ thể bình phục hoàn toàn rồi mới có thể mang thai. Thời gian hồi phục của mỗi chị em là khác nhau, thể trạng cũng khác nhau hoàn toàn. Điều này bắt nguồn trực tiếp từ chế độ dinh dưỡng, chăm sóc vết thương và nghỉ ngơi hậu phẫu thuật.

Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai 3 Bạn nên tái khám thường xuyên để kiểm soát mức độ hồi phục

Làm sao để hồi phục nhanh chóng sau mổ polyp?

Hồi phục càng nhanh thì khả năng mang thai sau khi mổ càng lớn. Chị em có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây để rút ngắn thời gian hồi phục:

Kiêng quan hệ tình dục

Dù là phẫu thuật cắt bỏ polyp hay bất cứ thủ thuật tiểu phẫu nào cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tử cung. Vì vậy, việc kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này sẽ giúp vết mổ không bị tổn thương thêm, tránh viêm cổ tử cung.

Tránh sử dụng các chất kích thích và đồ cay, nóng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thuốc lá có chứa chất nicotine có khả năng làm giảm hệ miễn dịch bên trong cơ thể, kéo dài thời gian chữa lành các vết thương. Bên cạnh đó, đồ ăn cay, nóng cũng khiến vết thương có xu hướng sưng đỏ hơn, kích thích cảm giác đau, gây ra nhiều bất tiện cho chị em phụ nữ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chị em nên bổ sung nhiều vitamin từ rau xanh, protein từ thịt, đặc biệt là probiotics có trong sữa chua, bánh mì lên men,... có tác dụng tăng cường hàng rào bảo vệ cho cơ thể. Các chất này giúp lớp biểu bì tái tạo nhanh hơn, phục hồi vết thương tốt hơn.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Sau khi mổ polyp tử cung, việc vệ sinh vùng kín là vô cùng quan trọng. Điều này giúp đảm bảo vi khuẩn và nấm không thể xâm nhập vào tử cung, làm giảm nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai 4 Bạn nên lựa chọn những sản phẩm vệ sinh vùng kín phù hợp

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc: “Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai?”. Hy vọng qua bài viết trên, chị em đã trang bị đầy đủ kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình.

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin