Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không? Cách chăm sóc hậu phẫu

Ngày 19/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không là câu hỏi mà không ít bệnh nhân quan tâm. Liệu đây có phải là giải pháp đảm bảo tính thẩm mỹ sau điều trị hay không?

Mổ rò luân nhĩ không phải là phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến bệnh nhân lo lắng. Việc này cũng khiến không ít người phân vân về tính thẩm mỹ. Vậy mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không? Chế độ chăm sóc sau hậu phẫu như thế nào để nhanh chóng hồi phục sức khỏe? 

Khi nào cần phẫu thuật rò luân nhĩ?

Rò luân nhĩ là một hiện tượng dị tật bẩm sinh với biểu hiện rõ nét là tồn tại một lỗ nhỏ ở vùng da trước tai, thông vào bên trong vùng chân sụn ở vành tai. Tình trạng này xảy ra khi có sự kết hợp không hoàn chỉnh giữa cung mang thứ nhất và cung mang thứ hai để tạo ra tai ngoài. Rò luân nhĩ thường xuất hiện ở một bên tai, tuy nhiên vẫn có người có lỗ rò này ở cả hai bên tai.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bản chất trong lòng đường rò là một ống được bao bọc bởi biểu mô có khả năng chế tiết dịch. Nếu không xảy ra tình trạng nhiễm trùng, rò luân nhĩ không phải là một bệnh và không cần can thiệp y khoa, con người có thể sống chung với dị tật cả đời. 

Tuy nhiên, trong các trường hợp sau đây, mổ rò luân nhĩ cần được xử trí kịp thời:

Phát sinh bí tắc ở lỗ rò hoặc mất thẩm mỹ: Khi đường rò có hiện tượng bị bí tắc, gây ra cảm giác ngứa, khó chịu thì người bệnh cần được phẫu thuật để tránh những ảnh hưởng xấu đến thính giác cũng như tính thẩm mỹ trên mặt. 

Phát sinh áp xe, viêm nhiễm ở lỗ rò: Một số trường hợp rò luân nhĩ bị sưng viêm, có hiện tượng tiết ra dịch màu trắng, gây ra mùi hôi hoặc phình ra, tạo thành nang, nguy cơ cao hình thành áp xe rò luân nhĩ). Nếu gặp hiện tượng này, cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng gây nguy hiểm. 

mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không 1 Khi rò luân nhĩ bị viêm, người bệnh cần được phẫu thuật để loại bỏ biến chứng nguy hiểm

Mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không? 

Để có câu trả lời chính xác “mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không”, cần hiểu rõ quy trình phẫu thuật rò luân nhĩ đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Đối với trường hợp đường rò bị viêm nhiễm, người bệnh được chỉ định điều trị bằng kháng sinh trước, sau khi hết viêm mới tiến hành phẫu thuật. 

Trong trường hợp đường rò bị áp xe thì sẽ được điều trị qua 2 giai đoạn: Rạch thoát mủ ổ áp xe và kết hợp với điều trị kháng sinh thích hợp, sau đó khi đường rò ổn định thì sẽ tiến hành phẫu thuật để lấy trọn đường rò.

Quy trình mổ rò luân nhĩ sẽ tiến hành qua các bước như sau:

  • Bước 1: Gây tê hoặc gây mê tùy vào mức độ và thể trạng bệnh nhân.
  • Bước 2: Xác định chính xác đường rò luân nhĩ. Bác sĩ sử dụng bơm xanh Methylen để xác định đường rò, từ đó có cơ sở để bước rạch da được nhanh chóng và chính xác. 
  • Bước 3: Tiến hành rạch da. Bác sĩ tiến hành quy trình rạch da dọc theo miệng lỗ rò, sau đó bóc tách đường rò theo đường bơm xanh Methylen.
  • Bước 4: Xử lý đường rò ra khỏi lỗ. Khi bước 3 thực hiện đến đâu thì bác sĩ sẽ thực hiện lấy đường rò ra đến đấy, cho đến khi đường rò được loại bỏ hết. 
  • Bước 5: Bước cuối cùng là khâu vết mổ và băng ép. Sau khi đường rò được loại bỏ hoàn toàn, bác sĩ sẽ thực hiện khâu vết mổ và băng ép, chấm dứt tình trạng viêm nhiễm, đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân. 
mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không 2 Mổ rò luân nhĩ là tiểu phẫu không quá nguy hiểm

Mổ rò luân nhĩ chỉ là một tiểu phẫu nên không quá nguy hiểm. Đối với các trường hợp trẻ được phẫu thuật sớm khi lỗ rò chưa có dấu hiệu nhiễm trùng hay chưa có biến chứng áp xe thì vết mổ chỉ để lại vết sẹo nhỏ theo nếp vành tai nên không ảnh hưởng nhiều đến vẻ thẩm mỹ. Với công nghệ xóa mờ sẹo hiện đại, những dấu vết của quá trình phẫu thuật có thể được xóa mờ hoàn toàn. Do đó, người bệnh không cần quá lo lắng quá nhiều về vấn đề này.

Tuy nhiên khi vết nhiễm trùng hoặc áp xe lan rộng có nhiều khả năng bác sĩ phải can thiệp nhiều, khi đó, vết sẹo sẽ tùy vào mức độ xử trí. Đó là nguyên nhân mà việc mổ rò luân nhĩ phải được thực hiện kịp thời, vừa tránh biến chứng vừa không để lại nhiều sẹo xấu trên gương mặt. 

Chế độ chăm sóc, ăn uống để tránh sẹo sau mổ 

Để đảm bảo sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ sau khi mổ rò luân nhĩ, người bệnh cần tuân thủ chế độ chăm sóc cẩn thận. Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân phải thay băng 2 ngày một lần và uống kháng sinh theo đơn từ 5 ngày đến 1 tuần. Nếu phát hiện bất kỳ biến chứng bất thường nào, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được can thiệp kịp thời, tránh những hệ lụy không mong muốn. 

Ngoài ra, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn hằng ngày để không để lại sẹo xấu trên da cũng như nhanh hồi phục sức khỏe. 

Mổ rò luân nhĩ nên ăn gì?

Một số thực phẩm nên ăn sau khi mổ rò luân nhỉ:

  • Ưu tiên bổ sung vào thực đơn các món giàu vitamin và khoáng chất như: Gan bò, thịt bò, cà rốt, nước cam...
  • Ưu tiên các thực phẩm giàu omega – 3 như: Cá biển, rong biển, tảo biển, hàu, dầu hướng dương... 
  • Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và sắt như: Rau cải, rau dền...
mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không 3 Chú ý đến chế độ ăn uống là việc bạn cần để tâm nhằm tránh sẹo và nhanh hồi phục sức khỏe

Mổ rò luân nhĩ nên kiêng gì?

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm như sau:

  • Các thực phẩm dễ gây dị ứng như: Trứng, đậu nành, hải sản... bởi có khả năng khiến vết thương lâu hồi phục hơn. 
  • Các đồ ăn có thể gây phản ứng viêm như: Thịt đỏ, tôm cua, đồ nếp, rau muống, hải sản… Những thực phẩm này có thể làm mủ sưng tại chỗ lỗ rò. 
  • Không nên ăn thịt gà bởi sẽ gây ra dị ứng và mẩn ngứa với người đang có vết thương.
  • Bạn cần loại bỏ các món ăn cay nóng như tiêu, ớt... ra khỏi thực đơn.

Với những thông tin trên, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “mổ rò luân nhĩ có để lại sẹo không?” cũng như những lưu ý về quá trình chăm sóc sau phẫu thuật để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và gạt đi nỗi lo về rò luân nhĩ nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm